การใช้ฉนวนใยแก้วในการสร้างโรงงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ฉนวนใยแก้ว สร้างโรงงาน

การใช้ฉนวนใยแก้วในการสร้างโรงงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

การใช้ฉนวนใยแก้วในการสร้างโรงงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

รู้จักกับฉนวนใยแก้ว ฉนวนกันความร้อนรักษ์โลก ที่โรงงานอุตสาหกรรมต่างเลือกใช้

โรงงานอุตสาหกรรมหลายแห่งมักประสบปัญหาความร้อนสะสมที่มากเกินไป เป็นเหตุให้ต้นทุนการผลิตยิ่งมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นค่าไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น อุณหภูมิที่สูงเกินไปจนส่งผลให้เครื่องจักรชำรุดเสียหายจนต้องเสียค่าซ่อมแซม ไปจนถึงส่งผลให้พนักงานหรือผู้ที่ปฏิบัติงานภายในโรงงานรู้สึกร้อนจนทำให้ประสิทธิภาพการทำงานลดลง เพราะเหตุนี้โรงงานหลายแห่งจึงหันมาติดตั้งฉนวนกันความร้อนกันมากขึ้น โดยเฉพาะฉนวนใยแก้วที่กำลังได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย เนื่องจากมีคุณสมบัติในการกันความร้อนสูง อีกทั้งยังเป็นฉนวนกันความร้อนที่ขึ้นชื่อว่าเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

 

ฉนวนใยแก้วคืออะไร?

ฉนวนใยแก้ว (Fiberglass Insulation) เป็นฉนวนกันความร้อนชนิดหนึ่งที่ผลิตขึ้นจากใยแก้วที่มาจากแก้วรีไซเคิล ภายในโครงสร้างของเนื้อฉนวนใยแก้วจะมีโพรงอากาศจำนวนมาก เมื่อมีความร้อนจากภายในหรือจากเครื่องจักรผ่านเข้ามา ก็จะถูกโพรงอากาศกักเก็บความร้อนเอาไว้จนสามารถเคลื่อนผ่านได้ยาก ความร้อนจากภายนอกจึงถูกชะลอลง และไม่สามารถทะลุเข้ามาพื้นที่ที่ทำการติดตั้งฉนวนใยแก้วได้โดยง่าย ดังนั้นบริเวณที่มีการติดตั้งฉนวนใยแก้วจึงมีความร้อนที่น้อยกว่าบริเวณที่ไม่ได้ติดตั้งฉนวนกันความร้อนเลยนั่นเอง

โรงงานอุตสาหกรรมมักจะติดตั้งฉนวนใยแก้วในบริเวณจุดสำคัญต่าง ๆ ที่กักเก็บความร้อนสูง เพื่อรักษาอุณหภูมิภายในโรงงาน และช่วยลดความร้อนสะสม เพราะถ้าหากเกิดความร้อนสะสมมาก ๆ ก็อาจส่งผลให้เครื่องจักรทำงานหนัก และทำให้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้น หรือแม้แต่พนักงานที่ทำงานภายในโรงงานก็อาจเสี่ยงอันตรายจากความร้อนได้

 

การใช้ฉนวนใยแก้วในโรงงานอุตสาหกรรม เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างไร?

หลายคนคงทราบว่าในขั้นตอนการทำงานของโรงงานอุตสาหกรรมไม่ว่าจะขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ ก็สามารถสร้างมลภาวะซึ่งส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้ ดังนั้นผู้ประกอบการโรงงานจึงมีหน้าที่ในการรับผิดชอบต่อชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม โดยต้องทำให้กระบวนการต่าง ๆ ในโรงงานอุตสาหกรรมส่งผลกระทบต่อส่วนรวมให้น้อยที่สุด อย่างเช่นการออกแบบโรงงานให้ตรงกับมาตรฐานอาคารเขียวของ LEED Certification
รู้จักมาตรฐานอาคารเขียวของ LEED Certification

อาคารเขียว (Green Building) คืออาคารที่ได้รับการออกแบบโดยผ่านการคำนึงถึงการใช้ทรัพยากรอย่างชาญฉลาด และมีประสิทธิภาพมากที่สุดตลอดอายุการใช้งานของอาคาร ตั้งแต่การออกแบบ กระบวนการก่อสร้าง การใช้งานอาคาร ดูแลรักษา ต่อเติม ไปจนถึงการทำลาย ซึ่งจะต้องผ่านเกณฑ์การประเมินมาตรฐาน LEED Certification ซึ่งเป็นระบบการประเมินอาคารสีเขียวที่พัฒนาขึ้นโดย U.S. Green Building Council (USGBC) ซึ่งเกณฑ์การประเมินอาคารเขียวเบื้องต้นมีดังนี้

  1. การตั้งเป้าหมาย (Integrative Process) เป็นคะแนนในส่วนการตั้งเป้าหมายการสร้างอาคาร โดยจะวิเคราะห์จากทรัพยากรน้ำ และระบบพลังงานด้านต่าง ๆ
  2. ที่ตั้ง และการขนส่ง (Location and Transportation) เป็นคะแนนด้านการวางแผนการเดินทาง เพื่อดูว่าการเดินทางมาที่ตั้งของอาคารได้ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างไรบ้าง
  3. สถานที่ตั้ง (Sustainable Sites) เป็นคะแนนที่วัดจากการก่อสร้าง ว่าสามารถลดผลกระทบต่อระบบนิเวศและใช้ทรัพยากรน้ำน้อยที่สุด
  4. การใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพ (Water Efficiency) ประเมินผลจากการบริหารจัดการน้ำ อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งจากภายใน และภายนอกพื้นที่
  5. การใช้พลังงาน และบรรยากาศโดยรวม (Energy & Atmosphere) วัดจากประสิทธิภาพในการใช้พลังงานภายในอาคาร ผ่านนวัตกรรมที่มีความทันสมัย
  6. วัสดุ และทรัพยากร (Materials & Resources) วัสดุที่นำมาใช้สร้างอาคารควรเป็นวัสดุที่ยั่งยืน เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ปลอดสารพิษ ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ และช่วยลดปริมาณขยะ
  7. มาตรฐานสิ่งแวดล้อมภายในอาคาร (Indoor Environmental Quality) วัดจากคุณภาพของสภาวะแวดล้อมในอาคารที่ดี เช่นคุณภาพอากาศ แสงสว่าง และมุมมองต่าง ๆ ภายในตัวอาคาร
    การเลือกใช้ฉนวนใยแก้วมาติดตั้งในโรงงานอุตสาหกรรมในขั้นตอนการก่อสร้าง เป็นตัวเลือกที่ดีที่จะช่วยเพิ่มคะแนน LEED ในเรื่องของการเลือกใช้วัสดุที่ยั้งยืนในการสร้างอาคาร เราไปดูกันดีกว่าว่ามีคุณสมบัติอะไรที่ทำให้ฉนวนใยแก้วเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมบ้าง

 

ฉนวนใยแก้วปลอดภัยต่อสุขภาพ: เนื่องจากฉนวนใยแก้วผลิตจากวัสดุที่เป็นเส้นใยอัดรวมกัน หลายคนจึงอาจคิดว่าเมื่อหายใจเอาฝุ่นละอองของฉนวนใยแก้วเข้าไปในปอดจะทำให้เป็นอันตรายต่อร่างกาย แต่อันที่จริงแล้ว คุณสมบัติที่สำคัญของฉนวนใยแก้วที่นอกจากความปลอดภัยทั้งต่อสิ่งแวดล้อมคือความปลอดภัยต่อสุขภาพร่างกายของผู้ใช้งาน เพราะฉนวนใยแก้วผ่านกระบวนการผลิตที่ได้รับการรับรองจากผู้เชี่ยวชาญ และองค์การอนามัยโลกว่าไม่มีสารที่ก่อให้เกิดมะเร็งในมนุษย์ เมื่อนำมาติดตั้งในโรงงานอุตสาหกรรมก็มั่นใจได้เลยว่าจะไม่เป็นอันตรายต่อผู้ที่ต้องปฏิบัติงานในโรงงาน ถ้าหากเผลอสูดฝุ่นละอองเข้าไปก็ไม่ต้องเป็นกังวล เพราะเส้นใยแก้วมีขนาดประมาณ 7 ไมครอน โดยเส้นใยที่สามารถผ่านเข้าสู่ทางเดินหายใจส่วนลึกและไปทำอันตรายต่อปอดได้จะต้องมีขนาดเล็กกว่า 3 ไมครอน เส้นใยของฉนวนใยแก้วจึงไม่สามารถทะลุไปในปอดได้นั่นเอง

ฉนวนใยแก้วมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน: โรงงานอุตสาหกรรมเป็นสถานที่ที่มีเครื่องจักรทำงานอยู่มาก จำเป็นต้องเจออุณหภูมิทั้งร้อนมาก หรือเย็นมากอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นการใช้ฉนวนกันความร้อนที่ไม่มีคุณภาพจะทำให้ฉนวนเสื่อมสภาพเร็วจนกลายเป็นการสร้างขยะให้กับโลก เนื้อของฉนวนใยแก้วมีความแข็งแรงทนทาน ฉนวนใยแก้วที่มีคุณภาพจะมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน ไม่เสื่อมสภาพง่าย การใช้ฉนวนกันความร้อนโดนยที่ไม่ต้องเปลี่ยนบ่อย ๆ เป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยลดจำนวนขยะได้นั่นเอง

ฉนวนใยแก้วช่วยประหยัดพลังงาน: ฉนวนใยแก้วช่วยป้องกันความร้อนได้ดีกว่าฉนวนกันความร้อนชนิดอื่น ๆ ช่วยลดความร้อนสะสมภายในโรงงาน ทำให้เครื่องจักรสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด ไม่กินไฟ เมื่อติดตั้งฉนวนใยแก้วในโรงงานจะช่วยประหยัดไฟฟ้า และพลังงาน ไปจนถึงช่วยลดต้นทุนค่าใช้จ่ายในส่วนนี้อีกด้วย จึงเป็นอีกหนึ่งวิธีรักษาทรัพยากรทางธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมทางอ้อม ที่สำคัญการติดตั้งฉนวนกันความร้อนรักษ์โลก อย่างฉนวนใยแก้วยังถือเป็นการสร้างภาพลักษณ์โรงงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และชุมชนให้กับโรงงานอีกด้วย

 

ฉนวนใยแก้วสามารถติดตั้งในจุดไหนของโรงงานได้บ้าง?

เชื่อว่าหลายคนคงเริ่มสนใจฉนวนใยแก้วกันมากขึ้นแล้ว บางคนก็อาจมีคำถามว่า งั้นเราจะติดตั้งฉนวนใยแก้วไว้ที่ไหนดีล่ะ? ฉนวนใยแก้วสามารถนำไปใช้ติดตั้งภายในโรงงานได้แทบทุกจุดเลยทีเดียว โดยปกติแล้ว ผู้ประกอบการมักจะนิยมติดตั้งฉนวนใยแก้วบริเวณหลังคาโรงงาน ห้องเครื่องจักรที่มีอุณหภูมิสูง มากไปกว่านั้นฉนวนใยแก้วยังสามารถใช้กับระบบปรับอากาศ ไปจนถึงใช้เพื่อหุ้มท่อน้ำร้อนน้ำเย็นได้อีกด้วย จะเห็นได้ว่าฉนวนใยแก้วเป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถใช้งานได้อย่างครอบคลุม และมีประสิทธิภาพ เหมาะสำหรับโรงงานอุตสาหกรรมที่ใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม

สำหรับผู้ประกอบการที่กำลังเจอกับปัญหาความร้อนสะสมภายในโรงงาน เราก็ขอแนะนำให้ติดตั้งฉนวนใยแก้วเพื่อเป็นการแก้ปัญหา แน่นอนว่าจะช่วยลดต้นทุนค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ได้แน่นอน โดยถ้าหากต้องการคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญด้านฉนวนกันความร้อน บริษัท ยูเนี่ยน คอนแมท จำกัด ก็พร้อมให้คำปรึกษาไม่ว่าจะเป็นก่อน หรือหลังการขาย รับรองว่าคุณจะได้ผลิตภัณฑ์ฉนวนใยแก้วที่ตอบโจทย์การใช้งาน และมีประสิทธิภาพที่สุดสำหรับโรงงานอุตสาหกรรมของคุณ

บริษัท ยูเนี่ยน คอนแมท จำกัด เรายินดีให้คำปรึกษา และให้บริการจำหน่ายสินค้าประเภทฉนวนเซรามิคไฟเบอร์ ฉนวนกันความร้อน ฉนวนกันเสียงคุณภาพจากแบรนด์คุณภาพชั้นนำระดับโลกอย่าง ROCKWOOL ครบวงจร รวมทั้งอุปกรณ์ติดตั้ง ท่อลม และท่อดักท์ และวัสดุยาแนวทั่วไป เช่น duct tape และวัสดุยาแนวกันไฟ เช่น กาวเหลือง กาวซิลิโคน กาวยาง กาวอะคริลิค (แด๊ป) เทปอลูมิเนียม ครอบสันหลังคา ฉนวนใยแก้ว ฉนวนใยหิน อลูมิเนียมฟอยล์ แผ่นสะท้อนความร้อน ฟอยล์กันความร้อน ฉนวนกันความร้อนหลังคา นอกจากนี้เรายังเป็นผู้ผลิต และจำหน่ายหมุด แหวน สำหรับยึดฉนวนในรูปแบบต่าง ๆ บริษัทของเรายังเป็นผู้ผลิตผ้าใบต่อท่อดักท์รายแรกในประเทศไทย มั่นใจได้ว่าคุณจะสามารถใช้งานสินค้าทุกชนิดได้อย่างมีประสิทธิภาพตลอดอายุการใช้งาน

 

ติดตามข่าวสาร พร้อมรับโปรโมชั่นและสิทธิประโยชน์พิเศษจากเรา

Line : ucm.123
โทร. 02-467-5103, 02-868-1525, 081-818-7431
อีเมล: sales@unionconmat.co.th, union_conmat@yahoo.com

Share this post

Start typing and press Enter to search

Shopping Cart

ไม่มีสินค้าในตะกร้า