ไขความลับ! กาวยาง VS กาวน้ำ แตกต่างกันอย่างไร อันไหนติดทนกว่า!

กาวยาง VS กาวน้ำ แตกต่างกันอย่างไร

ไขความลับ! กาวยาง VS กาวน้ำ แตกต่างกันอย่างไร อันไหนติดทนกว่า!

ไขความลับ! กาวยาง VS กาวน้ำ แตกต่างกันอย่างไร อันไหนติดทนกว่า!

ความแตกต่างของกาวยาง และกาวน้ำ ที่คุณควรรู้ และตอบปัญหาโลกแตก กาวอันไหนติดทนกว่า!

กาวเป็นอุปกรณ์สำคัญสำหรับยึดติดอุปกรณ์ต่าง ๆ เข้าด้วยกัน ซึ่งสามารถแบ่งได้หลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นกาวน้ำ หรือกาวยาง ซึ่งต่างก็มีคุณสมบัติในการใช้งานที่ต่างกันออกไป เหมาะใช้กับวัสดุพื้นผิวที่ต่างกัน หากคุณกำลังสงสัยว่าระหว่างกาวน้ำ และกาวยางต่างกันอย่างไร

บทความนี้ ยูเนี่ยน คอนแมท จะมาไขข้อข้องใจความแตกต่างของกาวทั้งสองประเภท รับรองว่าเมื่ออ่านแล้วคุณจะสามารถใช้กาวได้อย่างเต็มประสิทธิภาพที่สุด

ไขความลับ! กาวยาง VS กาวน้ำ แตกต่างกันอย่างไร อันไหนติดทนกว่า!

กาวยาง
กาวยาง หรือ Contact adhesive เป็นกาวอเนกประสงค์ที่มีอีกชื่อที่มักจะเรียกกันว่า ‘กาวเหลือง’ หรือ ‘กาวลามิเนต’ เพราะมีลักษณะเป็นสีเหลืองทอง เหลว มีความหนืด และยืดหยุ่น ส่วนประกอบหลักของกาวยางมีอยู่ 3 อย่าง ได้แก่ ยางสังเคราะห์ประเภทยางนีโอพรีน เรซิ่น และตัวทำละลาย (Solvent) ซึ่งอาจมีการเพิ่มเติมสารอื่น ๆ เข้าไป เพื่อเสริมประสิทธิภาพในการใช้งาน อย่างเช่น สารป้องกันการเสื่อมสภาพ เป็นต้น

กาวยางเหมาะสำหรับการใช้ยึดติดกับวัสดุหลายประเภท โดยเฉพาะวัสดุที่ไม่มีรูพรุน อย่างเช่น หนัง โลหะ พลาสติก แผ่นไม้อัด ลามิเนต กระเบื้องยาง หญ้าเทียม กระดาษ ผ้า หรือฟองน้ำ อีกทั้งกาวยางยังได้รับความนิยมในการใช้งานอย่างกว้างขวาง เนื่องจากกาวยางมีประสิทธิภาพในการยึดติดที่สูงมาก มีความยืดหยุ่น เมื่อใช้ติดแล้ววัสดุจะติดแน่นทนทาน ทำให้หลุดหรือเปราะได้ยาก นอกจากนี้กาวยางยังสะดวกต่อการใช้งาน เพราะไม่ต้องใช้อุปกรณ์เสริมให้ยุ่งยาก สามารถยึดเกาะวัสดุได้ทันทีในระยะเวลาอันรวดเร็ว อีกทั้งยังมีหลายรูปแบบให้เลือกใช้งานอีด้วย

นอกจากการใช้กาวยาง เพื่อยึดติดวัสดุต่าง ๆ ที่เรากล่าวไปข้างต้นแล้ว กาวยางยังเป็นกาวติดฉนวนที่มีประสิทธิภาพ สามารถใช้สำหรับงานติดตั้ง และเพิ่มแรงยึดเกาะให้กับฉนวนกันความร้อนได้เป็นอย่างดี โดยจะเหมาะกับฉนวนกันความร้อนโฟมยางดำ และฉนวนกันความร้อนโฟมพีอี (PE) ข้อดีของกาวยางคือความแข็งแรง มีคุณสมบัติทนไฟ สารเคมี น้ำมัน ใช้งานได้อุณหภูมิที่ทั้งร้อน และเย็น

อย่างไรก็ตาม กาวยางจะมีกลิ่นที่ค่อนข้างฉุน เนื่องจากผลิตจากตัวทำละลายที่เป็นทินเนอร์ผสมกับยาง ดังนั้นจึงแนะนำให้ใส่หน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันทุกครั้งขณะใช้งานกาวยาง และเมื่อจัดเก็บควรปิดฝาให้แน่น เพื่อป้องกันไม่ให้ตัวทำละลายระเหยออกจากกาวนั่นเอง

กาวน้ำ
กาวน้ำ หรือ Water-based Adhesive เป็นกาวสังเคราะห์ที่มีน้ำเป็นตัวทำละลาย เพื่อให้กาวอยู่ในรูปแบบของเหลว สามารถใช้งานได้ง่าย เป็นกาวอเนกประสงค์ที่สามารถใช้กับวัสดุที่หลากหลาย เช่น กระดาษ แก้ว พลาสติก โลหะ แผ่นพีวีซี แผ่นอลูมิเนียม เป็นต้น อีกทั้งยังเป็นกาวติดฉนวนที่เหมาะกับการติดตั้งฉนวนกันความร้อนประเภทเส้นใย ทั้งฉนวนใยแก้ว และฉนวนใยหิน

วิธีการใช้งานกาวน้ำ ผู้ใช้งานสามารถใช้กาวน้ำควบคู่ไปกับอุปกรณ์อย่างลูกกลิ้ง แปรง สเปรย์ มีดปาด หรือจะใช้วิธีปล่อยให้กาวไหลก็ได้เช่นเดียวกัน เมื่อทากาวน้ำลงบนวัสดุที่ต้องการ น้ำจะเป็นตัวนำเนื้อกาวให้ซึมลงไปในพื้นผิววัสดุ และเมื่อน้ำระเหยออกจนหมดเนื้อกาวก็จะเปลี่ยนสภาพเป็นฟิล์มแข็ง และยึดติดชิ้นงานให้ประกบกันอย่างแข็งแรง คุณสมบัติดีของกาวน้ำคือปลอดภัยต่อผู้ใช้งาน ไม่ติดไฟ เมื่อเทียบกับกาวยางแล้ว กาวน้ำจะไม่มีกลิ่นฉุนขณะใช้งาน โดยกาวน้ำมี 3 ประเภทให้เลือกใช้ตามความเหมาะสม ดังนี้

  1. กาวน้ำ EVA: กาวน้ำ EVA หรือ Ethylene Vinyl Acetate (EVA) Copolymer Emulsion กาวน้ำชนิดนี้มีลักษณะคล้ายกับยางเหนียว มีความนิ่ม ยืดหยุ่นสูง และสามารถยึดเกาะได้ดี ข้อดีคือทนทานต่อรังสียูวี รวมถึงกันน้ำกันด่างได้ กาวน้ำ EVA เหมาะสำหรับการใช้งานกับวัสดุที่ยึดติดกันได้ยาก อย่างเช่น วัสดุที่มีพื้นผิวเคลือบมัน หรือฟิล์มพลาสติก เป็นต้น
  2. กาวน้ำ PSA: กาวน้ำPSA หรือ Pressure Sensitive Adhesive มีเนื้อกาวที่ยืดหยุ่น เหนียว มีแรงยึดเกาะที่สูงมากเมื่อแห้งตัว เมื่อทาลงไปบนพื้นผิวของวัสดุแล้วเนื้อกาวน้ำ PSA จะยังคงความเหนียวเอาไว้ เมื่อนำไปใช้เป็นกาวติดฉนวนกันความร้อน จะสามารถทากาวติดฉนวนต่อได้ โดยไม่ต้องทากาวแล้วติดทันที อีกทั้งยังมีคุณสมบัติทนต่อน้ำ และความชื้นด้วย
  3. กาวน้ำ PVA: กาวน้ำ PVA หรือ Polyvinyl Acetate เรียกได้ว่าเป็นกาวอเนกประสงค์ที่ควรมีติดบ้าน มีเนื้อกาวที่เป็นลักษณะเหลว ไร้สี ไร้กลิ่น สามารถนำไปใช้งานได้ทันที เหมาะสำหรับการใช้งานกับกระดาษ และวัสดุอื่น ๆ ที่หลากหลาย ไปจนถึงการซ่อมแซมต่าง ๆ ภายในบ้าน

จะเห็นได้ว่าทั้งกาวยาง และกาวน้ำ ต่างก็เป็นกาวที่มีประสิทธิภาพในการยึดเกาะสูงทั้งคู่ และมีคุณสมบัติที่ต่างกันออกไป และเหมาะสำหรับการใช้งานบนพื้นผิวของวัสดุที่ต่างกัน ดังนั้นก็ควรเลือกซื้อกาวที่เหมาะสมกับการใช้งาน เพื่อประสิทธิภาพสูงสุด และถ้าหากจะนำมาใช้เป็นกาวติดฉนวน ก็จำเป็นจะต้องเลือกชนิดของกาวให้เข้ากับชนิดของฉนวนกันความร้อนที่ต้องการติดตั้งด้วย

ซึ่งถ้าหากคุณมีคำถามเกี่ยวกับกาวยาว หรือกาวน้ำ สามารถสอบถามผู้เชี่ยวชาญอย่าง ยูเนี่ยน คอนแมท เข้ามาได้ เรายินดีให้คำแนะนำ พร้อมให้คำปรึกษา และจำหน่ายสินค้าประเภทวัสดุยาแนวกันไฟ วัสดุยาแนวทั่วไป เช่น กาวยาง กาวซิลิโคน กาวอะคริลิค (แด๊ป) และยังให้บริการจำหน่ายสินค้า ฉนวนกันความร้อน ฉนวนกันความร้อนหลังคา ฉนวนกันเสียงคุณภาพ จากแบรนด์ชั้นนำ คุณภาพระดับโลกอย่าง ROCKWOOL ครบวงจร ทั้งฉนวนใยแก้ว ฉนวนใยหิน ฉนวนกันความร้อนหลังคา เทปอลูมิเนียม อลูมิเนียมฟอยล์ แผ่นสะท้อนความร้อน ฟอยล์กันความร้อน ครอบสันหลังคา นอกจากนี้เรายังเป็นเป็นผู้ผลิตผ้าใบต่อท่อดักท์รายแรกในประเทศไทย บริการงานอุปกรณ์ติดตั้ง ท่อลม และท่อดักท์ มั่นใจได้ในคุณภาพของสินค้าตลอดอายุการใช้งาน เราใส่ใจในการบริการ เพื่อความประทับใจของคุณ

 

ติดตามข่าวสาร พร้อมรับโปรโมชั่นและสิทธิประโยชน์พิเศษจากเรา

Line : ucm.123
โทร. 02-467-5103, 02-868-1525, 081-818-7431
อีเมล: sales@unionconmat.co.th, union_conmat@yahoo.com

Share this post

Start typing and press Enter to search

Shopping Cart

ไม่มีสินค้าในตะกร้า