กาวอะคริลิค (แด๊ป) สุดยอดพลังแห่งการยึดเหนี่ยวประสิทธิภาพสูง

กาวอะคริลิค

กาวอะคริลิค (แด๊ป) สุดยอดพลังแห่งการยึดเหนี่ยวประสิทธิภาพสูง

กาวอะคริลิค (แด๊ป) สุดยอดพลังแห่งการยึดเหนี่ยวประสิทธิภาพสูง

รู้จักกาวอะคริลิค (แด๊ป) สุดยอดยาแนวแห่งการยึดเหนี่ยวสูง ทรงประสิทธิภาพ!

หากพูดถึงกาวยาแนวอีกหนึ่งประเภทที่เรียกได้ว่ายอดนิยม และมีประสิทธิภาพในการยึดติดที่สูงมาก หลายคนคงจะต้องนึกถึง ‘กาวอะคริลิค’ หรือ ‘แด๊ป’ อย่างแน่นอน เพราะเป็นกาวยาแนวสำหรับซ่อมแซมรอยต่อ หรือรอยร้าวที่ใช้งานได้กับหลากหลายพื้นผิว ถูกออกแบบมาในรูปแบบหลอด ใช้งานง่าย และยังสามารถหาซื้อได้ตามร้านขายวัสดุกลุ่มยาแนวทั่วไป

บทความนี้ ยูเนี่ยน คอนแมท จะพาคุณมาเจาะลึก และทำความรู้จักกาวอะคริลิค หรือแด๊ปให้มากกว่าที่เคย และจะมาแนะนำวิธีการใช้งานกาวอะคริลิคให้คุ้มค่า และมีประสิทธิภาพสูงสุด จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย

 

กาวอะคริลิค (แด๊ป) สุดยอดพลังแห่งการยึดเหนี่ยวประสิทธิภาพสูง

กาวอะคริลิค หรืออะคริลิกซีลแลนท์ (Acrylic Sealant) มีอีกชื่อหนึ่งที่เรียกกันอย่างแพร่หลายว่าแด๊ป (Dap) คือกาวยาแนวที่มีส่วนประกอบหลักเป็นวัสดุโพลีเมอร์ กลุ่มไฮโดรคาร์บอน มีลักษณะเหลวคล้ายกับกาวลาเท็กซ์ เมื่อแห้ง และแข็งตัวแล้วจะมีความแข็งแรง กาวอะคริลิค หรือแด๊ป เหมาะสำหรับการใช้งานภายในอาคาร หรือใช้สำหรับงานตกแต่งต่าง ๆ เนื่องจากสามารถทาสีทับได้ กาวอะคริลิคสามารถใช้ได้กับวัสดุหลายประเภท อย่างเช่น ซีเมนต์ คอนกรีต แผ่นพรีแคสต์ (Precast) หินธรรมชาติ อิฐ หรือไม้ เป็นต้น ดังนั้นกาวอะคริลิคจึงถือได้ว่าเป็นกาวยาแนวที่ได้รับความนิยมมากที่สุดสำหรับบรรดาช่างเลยทีเดียว

คุณสมบัติเฉพาะตัวที่โดดเด่นของกาวอะคริลิค หรือแด๊ป คือสามารถทาสีทับได้ เพราะมีพื้นผิวที่ด้าน ไม่มันเงา สามารถใช้งานกับวัสดุที่มีรูพรุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะกาวอะคริลิคจะไม่ทำให้เกิดคราบบนพื้นผิววัสดุเมื่อเทียบกับกาวซิลิโคน ที่สำคัญยังมีราคาต่ำที่สุดเมื่อเทียบกับยาแนวแบบหลอดประเภทอื่น ๆ อย่างไรก็ตาม กาวอะคริลิคยังมีข้อควรระวังในการใช้งานอยู่บ้าง กาวอะคริลิคมีส่วนประกอบเป็นสูตรน้ำ น้ำจึงสามารถซึมผ่านได้ จึงไม่สามารถใช้งานได้ในบริเวณที่เปียกแฉะ หรือมีความชื้นเพราะอาจทำให้ราได้ จึงเหมาะกับการใช้งานภายในอาคารมากกว่าภายนอกภายนอกอาคาร เนื่องจากเป็นบริเวณที่ไม่โดนฝน หรือความชื้น นอกจากนี้กาวอะคริลิคยังมีความยืดหยุ่นที่ไม่สูงนัก จึงไม่เหมาะในการใช้งานกับรอยต่อที่มีการขยับตัวมาก เพราะเมื่อกาวอะคริลิคแห้งแล้วจะมีการหดตัว อาจทำให้แตกได้

 

บริเวณที่เหมาะกับการใช้งานกาวอะคริลิค (แด๊ป)

  • รอยต่อของวัสดุก่อสร้างต่าง ๆ เช่น อิฐ ไม้ คอนกรีต
  • รอยแตกร้าวขนาดเล็ก และขนาดกลาง
  • งานติดตั้งกรอบประตู กรอบหน้าต่าง หรือเฟอร์นิเจอร์บิวท์อินท์
  • บริเวณขอบมุมประตู และหน้าต่าง
  • ผนังปูนภายในอาคาร
  • ใช้เป็นยาแนวรอยต่อของบริเวณที่ต้องการลดเสียงรบกวน

 

วิธีการใช้งานกาวอะคริลิค (แด๊ป)

ขั้นตอนที่ 1 ทำความสะอาด และเตรียมพื้นผิว 
ทำความสะอาดบริเวณที่ต้องการใช้กาวอะคริลิค หรือแด๊ป เพื่ออุดรอยแตกร้าว หรือรอยต่อ ให้แห้งสะอาด ไม่มีสิ่งสกปรกต่าง ๆ เกาะอยู่เพื่อประสิทธิภาพการยึดติดสูงสุด อย่างเช่น คราบน้ำมัน คราบสบู่ คราบกาวเก่า หรือฝุ่นละออง

ขั้นตอนที่ 2 ประกอบหลอดกาวอะคริลิค 
ประกอบหลอดกาวอะคริลิคก่อนการใช้งาน โดยให้ตัดส่วนปลายของกระบอกกาวออก และตัดจุกหลอดฝากรวยพลาสติกเป็นแนวเฉียง หลังจากนั้นให้สวมจุกพลาสติกกับตัวหลอด หมุนให้แน่น แล้วนำไปติดตั้งกับปืนยิงกาวยาแนว

ขั้นตอนที่ 3 ยิงกาวอะคริลิคในบริเวณที่ต้องการซ่อมแซม 
ยิงกาวลงบนพื้นผิวด้วยการใช้ปลายหลอดสัมผัสไปที่บริเวณที่ต้องการ แล้วยิงให้เนื้อผลิตภัณฑ์เติมเต็มร่องรอยต่อ หรือรอยร้าว โดยยิงเป็นจุดสำหรับวัสดุที่มีพื้นผิวไม่เรียบ ยิงเป็นลักษณะคลื่น สำหรับชิ้นงานขนาดใหญ่ หรือยิงเป็นเส้นตรง สำหรับชิ้นงานขนาดเล็ก จากนั้นจึงปาดให้เนื้อกาวเรียบเสมอกัน ในขณะที่ใช้งานแนะนำให้สวมถุงมือยาง แว่นตา และหน้ากากเพื่อความปลอดภัย และหลังจากการใช้ทุกครั้ง ให้ดึงหลอดกาวออกจากปืนเพื่อให้กาวหยุดไหล

ขั้นตอนที่ 4 เก็บงานให้เรียบร้อย 
ใช้ฟองน้ำ หรือผ้าชุบน้ำหมาด ๆ เช็ดทำความสะอาดคราบกาวที่เลอะ หรือเนื้อกาวส่วนเกินจากบริเวณที่ผ่านการซ่อมเรียบร้อยแล้ว หากต้องการทาสีทับควรปล่อยให้กาวอะคริลิคแห้งสนิทอย่างน้อยประมาณ 24 – 48 ชั่วโมง จากนั้นจึงทาสีทับได้ โดยควรทาสีรองพื้นก่อนหนึ่งครั้ง และให้ทาสีทับหน้าซ้ำอีกสองครั้ง

 

กาวอะคริลิค (แด๊ป) เปื้อนร่างกาย หรือเสื้อผ้าควรทำอย่างไร?

ในกรณีกาวอะคริลิค หรือแด๊ป เปื้อนบริเวณร่างกายก็ไม่ต้องตกใจไป สามารถล้างออกด้วยสบู่ น้ำยาล้างจาน หรือแอลกอฮอล์ล้างแผล แต่ไม่ควรล้างกาวด้วยทินเนอร์เด็ดขาด เพราะมีความอันตรายต่อผิวหนัง และร่างกาย แต่ถ้าหากกาวยาแนวเปื้อนเสื้อผ้า ไม่ควรปล่อยให้คราบแห้งติด ควรรีบนำไปซักออกด้วยน้ำอุ่น และผงซักฟอกจนสะอาด

 

อายุการใช้งาน และการเก็บรักษากาวอะคริลิค (แด๊ป)

กาวอะคริลิค หรือแด๊ป มีอายุการใช้งานประมาณ 3 – 5 ปี โดยอายุของกาวอะคริลิคจะขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของบริเวณที่ใช้งาน รวมถึงเกรด และอายุการใช้งานของสีที่ใช้ในการทาทับหน้า อย่างไรก็ตาม การเตรียมพื้นผิวให้ดีจะช่วยยืดอายุการใช้งานของกาวได้ ส่วนเรื่องการเก็บรักษานั้น กาวอะคริลิคมีอายุการเก็บรักษา 1 ปีหลังจากวันที่ผลิต ควรเก็บในที่ร่ม และหลีกเลี่ยงแสงแดด เก็บในอุณหภูมิห้องไม่เกิน 30°C เมื่อเปิดใช้งานแล้วควรใช้ให้หมด เพราะถ้าหากทิ้งไว้นาน อากาศสามารถรั่วเข้าไปจนทำให้กาวแข็งตัว หรือทำให้สารเคมีด้านในเสื่อมประสิทธิภาพได้

กาวอะคริลิค หรือแด๊ป เป็นผลิตภัณฑ์กาวยาแนวประสิทธิภาพสูง เหมาะสำหรับใช้การงานอุดปิดรอยร้าวภายในอาคาร รวมถึงใช้กับงานตกแต่งต่าง ๆ ที่สำคัญยังสามารถใช้งานได้กับหลายพื้นผิว อย่างไรก็ตาม กาวอะคริลิคยังมีข้อจำกัดบางอย่างที่ผู้ใช้งานควรศึกษา และเลือกใช้ให้เหมาะสม เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งคุณสามารถขอคำปรึกษารวมถึงหาซื้อกาวอะคริลิคกับผู้เชี่ยวชาญอย่าง ยูเนี่ยน คอนแมท ได้เลย

ยูเนี่ยน คอมแมท เรายินดีให้คำแนะนำ พร้อมให้คำปรึกษา และจำหน่ายสินค้าประเภทวัสดุยาแนวกันไฟ วัสดุยาแนวทั่วไป เช่น กาวซิลิโคน กาวยาง กาวอะคริลิค (แด๊ป) และบริการจำหน่ายสินค้าฉนวนกันเสียง ฉนวนกันความร้อน ฉนวนกันความร้อนหลังคาคุณภาพ จากแบรนด์ชั้นนำระดับโลกอย่าง ROCKWOOL ครบวงจร ทั้งฉนวนใยหิน ฉนวนใยแก้ว อลูมิเนียมฟอยล์ แผ่นสะท้อนความร้อน ฟอยล์กันความร้อน ฉนวนกันความร้อนหลังคา เทปอลูมิเนียม ครอบสันหลังคา นอกจากนี้เรายังเป็นเป็นผู้ผลิตผ้าใบต่อท่อดักท์รายแรกในประเทศไทย บริการงานอุปกรณ์ติดตั้ง ท่อลม และท่อดักท์ มั่นใจได้ในคุณภาพของสินค้าตลอดอายุการใช้งาน เราใส่ใจในการบริการ เพื่อความประทับใจของคุณพร้อมบริการจัดส่งฟรีในกรุงเทพฯ และปริมณฑล เมื่อมียอดซื้อสินค้าตั้งแต่ 5,000 บาทขึ้นไป

 

ติดตามข่าวสาร พร้อมรับโปรโมชั่นและสิทธิประโยชน์พิเศษจากเรา

Line : ucm.123
โทร. 02-467-5103, 02-868-1525, 081-818-7431
อีเมล: sales@unionconmat.co.th, union_conmat@yahoo.com

Share this post

Start typing and press Enter to search

Shopping Cart

ไม่มีสินค้าในตะกร้า