คุณสมบัติ และ 3 ประโยชน์ของเซรามิคไฟเบอร์ในงานอุตสาหกรรม

คุณสมบัติ และ 3 ประโยชน์ของเซรามิคไฟเบอร์ในงานอุตสาหกรรม

คุณสมบัติ และ 3 ประโยชน์ของเซรามิคไฟเบอร์ในงานอุตสาหกรรม

ทำความรู้จักคุณสมบัติของเซรามิคไฟเบอร์ พร้อมแนะนำ 3 ประโยชน์สำคัญในงานอุตสาหกรรม

ความร้อนกับงานอุตสาหกรรมนับว่าเป็นของคู่กัน เพราะในกระบวนการผลิตต่าง ๆ จำเป็นต้องอาศัยความร้อนมาเป็นตัวกลางในการหลอม ขึ้นรูป หรือผลิตชิ้นส่วนต่าง ๆ ขึ้นมาให้ได้ แน่นอนว่าในกระบวนการเหล่านั้นจำเป็นต้องมีสิ่งที่เรียกว่า ‘ฉนวนความร้อน’ เข้ามาเป็นตัวช่วยในการลดความร้อนระหว่างกระบวนการ และหนึ่งในฉนวนความร้อนที่ได้รับการยอมรับในวงกว้างมากที่สุดชนิดหนึ่งของวงการอุตสาหกรรมก็คือ ‘เซรามิคไฟเบอร์’ เพราะฉนวนเซรามิคไฟเบอร์มีคุณสมบัตินำความร้อนต่ำ น้ำหนักเบา ทนทานต่อการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิแบบฉับพลัน และสามารถทนต่อความร้อนได้สูงถึง 1,200 – 1,600 องศาเลยทีเดียว (ความทนทานขึ้นอยู่กับประเภทของเซรามิคไฟเบอร์)

เซรามิคไฟเบอร์ (Ceramic Fiber) ยังสามารถเรียกได้อีกอย่างว่าใยแก้วกันความร้อน และเส้นใยเซรามิก สร้างขึ้นมาจากเส้นใยหลายชนิด เช่น อลูมินา ซิลิกา อลูมิโนซิลิเกต เซอร์โคเนีย ซิลิกอน คาร์ไบด์ ซิลิกอนไนไตรด์ คาร์บอน แกรไฟท์ ฯลฯ แต่ในภาพรวมแล้วจะสร้างขึ้นมาจากเส้นใยอลูมินาซิลิเกตเป็นหลักมากกว่า โดยเส้นใยชนิดนี้จะผลิตขึ้นมาจากกระบวนการหลอมวัตถุดิบในอุณหภูมิสูง จากนั้นวัสดุที่หลอมละลายจะถูกดึงออกเป็นเส้นบาง ๆ จนกลายเป็นเส้นใยที่สามารถแปรรูปให้มีลักษณะแตกต่างกันออกไปได้ ดังนั้นเซรามิกไฟเบอร์จึงมีด้วยกันหลากหลายชนิด เช่น เซรามิคไฟเบอร์ชนิดม้วน (Ceramic Fiber Blanket), เซรามิคไฟเบอร์ชนิดบอร์ด (Ceramic Fiber Board), เซรามิคไฟเบอร์เปเปอร์ชนิดม้วนกระดาษ (Ceramic Fiber Paper), เซรามิคไฟเบอร์ชนิดเชือกกันไฟ (Ceramic Fiber Rope)) เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าเราจะสามารถสรุปภาพรวมของฉนวนเซรามิคไฟเบอร์ออกมาได้ว่าเป็นฉนวนกันความร้อนคุณภาพเยี่ยม แต่ด้วยรูปแบบที่สามารถแปรรูปได้อย่างหลากหลาย ก็ทำให้ประโยชน์ของเซรามิคไฟเบอร์ในวงการอุตสาหกรรมนั้นน่าสนใจมาก ๆ และเพื่อช่วยให้ทุกคนมองเห็นประโยชน์ของเซรามิคไฟเบอร์กันได้รอบด้านมากขึ้น บทความนี้ บริษัท ยูเนี่ยน คอนแมท จำกัด จะแนะนำ 3 ประโยชน์สำคัญของเซรามิคไฟเบอร์ในงานอุตสาหกรรมที่ควรรู้ จะมีอะไรบ้างนั้นตามมาอ่านพร้อมกันทีละข้อเลย

แนะนำ 3 ประโยชน์ของฉนวนเซรามิคไฟเบอร์ในงานอุตสาหกรรมที่น่าเลือกนำไปใช้

  1. สามารถใช้ฉนวนเซรามิคไฟเบอร์เป็นผ้ากันไฟในงานอุตสาหกรรมได้
    ประโยชน์ข้อแรกของฉนวนเซรามิคไฟเบอร์ที่อยากแนะนำให้ทุกคนได้รู้จัก ก็คือการนำมาทำเป็น ‘ผ้ากันไฟ’ ในงานอุตสาหกรรม ซึ่งเจ้าผ้ากันไฟตัวนี้ สามารถนำมาซีลปิดขอบประตู และฝาปิดของเตาอุตสาหกรรมได้ เช่นนำมา เตาเผา เตาอบ ปล่องไฟ ท่อกังหันไอน้ำ และเครื่องกำเนิดไอน้ำ เป็นต้น โดยชนิดของเซรามิคไฟเบอร์ที่เหมาะกับการนำมาทำเป็นผ้ากันไฟ จะเป็นเซรามิคไฟเบอร์ชนิดม้วน เพราะเซรามิคแบบม้วนมีคุณสมบัติกันความร้อน และมีค่านำความร้อนต่ำ ความหนาแน่นสม่ำเสมอ ใช้งานได้ทนทานกว่าช่วยลดขนาดความหนาของฉนวนที่จะใช้ให้บางลง และเคล็ดลับสำคัญที่สามารถนำไปใช้คู่กันได้ก็คือ หากใช้ประกบกับฉนวนใยหินจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันการสูญเสียความร้อนได้ดียิ่งขึ้น
  2. สามารถใช้เซรามิคไฟเบอร์เป็นแผ่นฉนวนกันความร้อนในงานอุตสาหกรรมได้
    ประโยชน์ข้อต่อมาคือการใช้ฉนวนเซรามิคไฟเบอร์เป็น ‘แผ่นฉนวนกันความร้อน’ โดยตรงเลย จึงไม่ได้ทำหน้าที่เป็นเหมือนตัวซีลอีกแล้ว แต่ทำหน้าที่หุ้มวัตถุต่าง ๆ ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ได้ เช่น นำมาหุ้มเป็นชั้นป้องกันความร้อนในเตาอุตสาหกรรมอย่าง เตาหลอม เตาอบ เตาเผา หุ้ม Thermal Oil Boiler ท่อน้ำมันร้อน ท่อกังหันไอน้ำของเครื่องกำเนิดไฟฟ้า ปล่องไฟ และท่อลมร้อนเป็นต้น สำหรับประเภทของเซรามิคไฟเบอร์ที่เหมาะกับการทำเป็นแผ่นฉนวนกันความร้อนก็คือ เซรามิคไฟเบอร์ชนิดบอร์ด เพราะมีเนื้อผิวคล้ายปูนปาสเตอร์ น้ำหนักเบา ทนต่อการสึกกร่อน ความร้อน และป้องกันการรั่วซึมของของเหลว
  3. สามารถใช้เซรามิคไฟเบอร์เป็นที่ปะเก็นป้องกันรอยรั่วในงานอุตสาหกรรมได้ ม้วนกระดาษ
    สำหรับประโยชน์ขอสุดท้ายของบทความนี้ แต่ยังไม่ท้ายสุดสำหรับฉนวนเซรามิคไฟเบอร์ ก็คือการนำมาทำเป็น ‘ปะเก็น’ หรือ ‘Gasket’ วัสดุสำหรับอุดรอยรั่ว ซึ่งเรามักจะได้ยินจากหลากหลายสถานการณ์เช่น ปะเก็นยาง ปะเก็นโลหะ ปะเก็นทนไฟ ปะเก็นเทปล่อน และปะเก็นเชือก เป็นต้น ซึ่งในที่นี้ก็คือการเอามาทำเป็นปะเก็น หรือซีลปิดพวกบรรจุภัณฑ์ที่มีความร้อนสูง ต่อจากผลิตภัณฑ์ฉนวนตัวอื่น ๆ ทับเข้าไปอีกที เรียกว่าเป็นตัวเสริมนั่นเอง โดยเซรามิคไฟเบอร์ที่เหมาะกับการนำมาทำหน้าที่เป็นปะเก็นเสริมฉนวนกันความร้อนอื่น ๆ ก็คือ เซรามิคไฟเบอร์ม้วนกระดาษ เพราะมีลักษณะเป็นผืนแบบกระดาษ บางกว่าเซรามิคไฟเบอร์ชนิดอื่น และยังทนความร้อนได้ดีมากด้วย

เป็นอย่างไรกันบ้างกับข้อมูลเรื่องคุณสมบัติของฉนวนเซรามิคไฟเบอร์ และ 3 ประโยชน์สำคัญในงานอุตสาหกรรมที่เรารวบรวมมาฝากกันในบทความนี้ หากใครอ่านแล้ว และสนใจอยากลองใช้งานฉนวนกันความร้อนประเภทนี้ บริษัท ยูเนี่ยน คอนแมท จำกัด เรายินดีให้คำปรึกษา และให้บริการจำหน่ายสินค้าประเภทฉนวนเซรามิคไฟเบอร์ ฉนวนกันความร้อน ฉนวนกันเสียงคุณภาพจากแบรนด์คุณภาพชั้นนำระดับโลกอย่าง ROCKWOOL ครบวงจร รวมทั้งอุปกรณ์ติดตั้ง ท่อลม และท่อดักท์ และวัสดุยาแนวทั่วไป เช่น duct tape และวัสดุยาแนวกันไฟ เช่น กาวยาง กาวอะคริลิค (แด๊ป) กาวเหลือง กาวซิลิโคน เทปอลูมิเนียม ครอบสันหลังคา ฉนวนใยแก้ว ฉนวนใยหิน อลูมิเนียมฟอยล์ แผ่นสะท้อนความร้อน ฟอยล์กันความร้อน ฉนวนกันความร้อนหลังคา นอกจากนี้เรายังเป็นผู้ผลิต และจำหน่ายหมุด แหวน สำหรับยึดฉนวนในรูปแบบต่าง ๆ บริษัทของเรายังเป็นผู้ผลิตผ้าใบต่อท่อดักท์รายแรกในประเทศไทย มั่นใจได้ว่าคุณจะสามารถใช้งานสินค้าทุกชนิดได้อย่างมีประสิทธิภาพตลอดอายุการใช้งาน

 

ติดตามข่าวสาร พร้อมรับโปรโมชั่นและสิทธิประโยชน์พิเศษจากเรา

Line : ucm.123
โทร. 02-467-5103, 02-868-1525, 081-818-7431
อีเมล: sales@unionconmat.co.th, union_conmat@yahoo.com

Share this post

Start typing and press Enter to search

Shopping Cart

ไม่มีสินค้าในตะกร้า