หลักการเลือกฉนวนกันความร้อนหลังคา เรื่องสําคัญที่ไม่ควรมองข้าม!

หลักการเลือกฉนวนกันความร้อนหลังคา

หลักการเลือกฉนวนกันความร้อนหลังคา เรื่องสําคัญที่ไม่ควรมองข้าม!

หลักการเลือกฉนวนกันความร้อนหลังคา เรื่องสําคัญที่ไม่ควรมองข้าม!

รู้ก่อนเลือก หลักการเลือกฉนวนกันความร้อนหลังคา เรื่องสำคัญไม่ควรมองข้าม!

ฉนวนกันความร้อนหลังคาถือเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยสำคัญ ที่ถูกพัฒนา และผลิตขึ้นเพื่อตอบโจทย์การแก้ปัญหาเรื่องการลดอุณหภูมิภายในอาคาร โดยประโยชน์ของเจ้าฉนวนกันความร้อนหลังคานี้ นอกจากจะช่วยกันความร้อนจากภายนอก และลดอุณหภูมิภายในได้แล้ว แน่นอนว่า เมื่ออุณหภูมิลดลง ก็ยังส่งผลดีต่อการลดการใช้งานของเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพัดลม และเครื่องปรับอากาศ นั่นจึงทำให้คุณสามารถประหยัดค่าใช้ไฟฟ้าลงได้ไม่น้อยเลยอีกด้วย จึงถือได้ว่าฉนวนกันความร้อนหลังคานี้เป็นการลงทุนที่ค่อนข้างคุ้มค่า แต่สิ่งที่สำคัญเพื่อให้เกิดความคุ้มค่ามากขึ้นคือ การเลือกฉนวนกันความร้อนหลังคาที่เหมาะสมกับการใช้งาน

ฉนวนกันความร้อนหลังคา โดยทั่วไปตามท้องตลาดนั้นมีให้เลือกหลายประเภทด้วยกัน ซึ่งจะมีความแตกต่างกันไปทั้งในเรื่องของวัสดุ และเรื่องของราคา คุณสมบัติก็จะแตกต่างกันไปตามวัสดุ รวมไปถึงในเรื่องของรูปแบบของฉนวนกันความร้อนที่หลัก ๆ เลยจะมีอยู่ด้วยกัน 2 แบบ คือ ฉนวนแบบแผ่น และฉนวนแบบฉีดพ่น ปัจจุบันผู้ผลิตยังเพิ่มเติมอีกหนึ่งคุณสมบัติเข้าไปให้กับฉนวนกันความร้อน อย่างการเติมสารกันไฟ หรือสารป้องกันการลามไฟ เพื่อความปลอดภัยสำหรับงานโครงสร้างมากยิ่งขึ้นนั่นเอง นอกจากนี้ฉนวนกันความร้อนยังปลอดภัย เป็นมิตรกับผู้อยู่อาศัย และสัตว์เลี้ยง โดยไม่ก่อให้เกิดกลิ่น ฝุ่นผง สาเหตุของอาการภูมิแพ้ที่ทำให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพแต่อย่างใด และยังป้องกันการรั่วซึมเมื่อเกิดฝนตกอีกด้วย

ด้วยความที่ฉนวนกันความร้อนหลังคา สามารถตอบโจทย์ในการแก้ไขปัญหาความร้อนภายในอาคารได้เป็นอย่างดี ทำให้หลาย ๆ คนเลือกที่จะทำการติดตั้งฉนวนกันความร้อน แต่อย่างไรก็ตามการเลือกฉนวนกันความร้อนนั้นไม่ใช้อะไรก็ได้ แต่จะเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งาน เพื่อความคุ้มค่าในการลงทุนมากที่สุดนั่นเอง วันนี้ ยูเนี่ยน คอมแมท เราจึงจะมาแนะนำหลักการเลือกฉนวนกันความร้อนหลังคา เรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เพื่อให้ได้ฉนวนกันความร้อนที่ดีที่สุดสำหรับคุณกัน

ฉนวนกันความร้อนหลังคา มีประเภทไหนบ้าง?

เพื่อประการตัดสินใจที่เหมาะสม เรามาดูกันคร่าว ๆ ก่อนดีกว่าว่า ฉนวนกันความร้อนหลังคามีกี่ประเภท ผลิตขึ้นด้วยวัสดุแบบไหน และมีคุณสมบัติเด่นตามวัสดุที่ผลิตขึ้นอย่างไรบ้าง มาดูกันเลย

  1. ฉนวนกันความร้อนหลังคาใยแก้ว
    ฉนวนกันความร้อนที่มีลักษณะเป็นเส้นใยแก้วขนาดเล็กประสานกัน ทำให้เกิดฟองอากาศ ที่ทำหน้าที่เก็บความร้อนไว้ภายใน มีคุณสมบัติเด่นคือ เส้นใยแก้วถือเป็นวัสดุนำความร้อนต่ำ สามารถดูดซับเสียง ไม่เป็นวัสดุลามไฟ ติดตั้งได้ง่าย มีให้เลือกทั้งแบบม้วน และแบบแผ่น สามารถนำไปใช้งานได้อย่างหลากหลาย
  2. ฉนวนกันความร้อนหลังคาใยหิน
    เป็นฉนวนกันความร้อนที่ผลิตจากหินภูเขาไฟที่นำมาผ่านกระบวนการหลอมด้วยความร้อนสูง และปั้นให้เป็นเส้นใย จึงมีคุณสมบัติที่สามารถป้องกันความร้อนได้ ฉนวนกันความร้อนหลังคาประเภทนี้มีคุณสมบัติเด่นคือ การป้องกันความร้อนได้สูง เป็นวัสดุกันไฟ และยังสามารถช่วยดูดซับเสียงได้ มีอายุการใช้งานที่ยืนยาว โดยทั่วไปจะมีขนาดความหนาให้เลือกใช้ตั้งแต่ 5 เซนติเมตรขึ้นไป สามารถใช้เป็นฉนวนฝ้าเพดาน และยังนิยมนำไปติตั้งเป็นฉนวนกันเสียงได้อีกด้วย
  3. ฉนวนกันความร้อนหลังคาอลูมิเนียมฟอยล์ หรือแผ่นสะท้อนความร้อนใต้หลังคา
    ฉนวนกันความร้อนหรือแผ่นสะท้อนความร้อนแบบอลูมิเนียมฟอยล์ มีลักษณะคล้ายกับแผ่นฟอยล์ทั่วไป แต่จะมีความหนา เหนียว และมีความทนทานกว่า ถือเป็นฉนวนกันความร้อนที่มีราคาไม่สูงมากนัก จึงมีคุณสมบัติเด่นที่นอกจากจะเป็นฉนวนที่มีราคาถูก คุณสมบัติเด่นยังสามารถกันความร้อน ติดตั้งได้ง่าย น้ำหนักเบา ไม่เป็นวัสดุติดไฟ และไม่ขึ้นเชื้อราเมื่อถูกความชื้น และยังสามารถป้องกันรังสียูวีได้อีกด้วย
  4. ฉนวนกันความร้อนหลังคาพอลิยูรีเทนโฟม (PU)
    ฉนวนกันความร้อนที่ผลิตด้วย พอลิยูรีเทนโฟม หรือเรียกอีกอย่างว่า โฟม PU หรือโฟมเหลือง เป็นวัสดุที่นำความร้อนต่ำ โดยมีคุณสมบัติเด่นคือ สามารถป้องกันน้ำ และความชื้น และยังช่วยกันเสียงรบกวนได้อีกด้วย โดยโฟมพอลิยูรีเทนโฟม มีทั้งแบบฉีดพ่น และแบบแผ่น รวมถึงแบบที่มาพร้อมกับแผ่นฝ้าในตัว และยังได้มีการพัฒนาคุณสมบัติขึ้นด้วยการเพิ่มสารกันไฟลามเข้าไปด้วย
  5. ฉนวนกันความร้อนหลังคาแบบแอร์บับเบิล
    ฉนวนกันความร้อนแบบแอร์บับเบิล เป็นฉนวนที่มีลักษณะคล้ายพลาสติกกันกระแทก โดยทำให้มีมวลอากาศอยู่ตรงกลางระหว่างแผ่นฟอยล์ที่ประกบกัน เพื่อให้เกิดคุณสมบัติที่สามารถสะท้อนความร้อนได้ โดยฉนวนกันความร้อนแบบแอร์บับเบิลจะมีความเด่นคือ สามารถนำไปติดตั้งได้หลากหลายรูปแบบตามต้องการ
  6. ฉนวนกันความร้อนหลังคาแบบเยื่อกระดาษ
    ฉนวนกันความร้อนแบบเยื่อกระดาษ หรือ ฉนวนเซลลูโลส เป็นฉนวนกันความร้อนที่ผลิตขึ้นจากกระดาษที่ใช้แล้ว โดยตัววัสดุสามารถป้องกันความร้อนได้ คุณสมบัติเด่นคือ มีน้ำหนักเบา สามารถกันเสียงได้ ป้องกันเชื้อราได้ แม้ว่าจะทำจากวัสดุที่เป็นกระดาษแต่ฉนวนชนิดนี้ไม่ทำให้เป็นแหล่งของสัตว์รบกวนแต่อย่างใด และยังสามารถฉีดพ่นได้บนพื้นที่ และพื้นผิวที่หลากหลาย

หลักการสำคัญในการเลือกฉนวนกันความร้อนหลังคา

สิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม นอกจากการทำความรู้จักกับฉนวนกันความร้อนหลังคาแต่ละประเภทแล้ว หลักการที่ควรต้องพิจารณาในการเลือกฉนวนกันความร้อนหลังคา เพื่อให้การใช้งานเป็นไปอย่างเต็มประสิทธิภาพ และคุ้มค่ากับการลงทุนในการติดตั้งมากที่สุด โดยหลักการที่จะมาแนะนำในเบื้องต้น มีดังนี้

  1. การสังเกตค่ากันความร้อน แน่นอนว่าขึ้นชื่อว่าฉนวนกันความร้อนหลังคา ก็จะต้องมีคุณสมบัติที่สามารถกันความร้อนได้ดี โดยเราสามารถวัดค่ากันความร้อนได้ด้วย ค่าสัมประสิทธิ์การนำความร้อน ( k) และค่าความต้านทานความร้อน (R) ที่คำนวณจาก ความหนาฉนวนหารด้วยค่าการนำความร้อน ซึ่งทั้งค่า k และ ค่า R ไม่ควรจะมีการเปลี่ยนแปลงเลย หรือมีการเปลี่ยนแปลงที่น้อยมาก ๆ ตลอดระยะเวลาการใช้งาน
  2. การพิจารณาโครงฉนวนกันความร้อนหลังคา เพราะโครงสร้างของฉนวนกันความร้อนสามารถเป็นตัวบ่งบอกว่าฉนวนกันความร้อนนั้น ๆ มีการดูดซึมน้ำ และความชื้นได้ง่ายหรือไม่ เพราะปัจจัยดังกล่าวจะทำให้เกิดการยุบตัว และจะส่งผลกับค่ากันความร้อนคือ ค่า k และค่า R ที่จะต่ำลงตามมา
  3. การคำนึงถึงความปลอดภัย ความปลอดภัยเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม ดังนั้นควรจะต้องพิจารณาให้ดี ก่อนทำการตัดสินใจเลือกฉนวนกันความร้อนว่าเป็นวัสดุใด ก่อให้เกิดฝุ่นที่ทำให้แพ้หรือไม่ มีการผสมสารกันไฟหรือไม่ ซึ่งเหล่านี้เป็นสิ่งมาตรฐานที่ฉนวนกันความร้อนคุณภาพสูงต้องมี ดังนั้นควรเลือกซื้อฉนวนกันความร้อนหลังคากับแหล่งที่เชื่อถือ และมีผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำปรึกษา

ยูเนี่ยน คอมแมท พร้อมให้คำปรึกษา และจำหน่ายสินค้าด้านฉนวนกันเสียง ฉนวนกันความร้อนหลังคา ฉนวนกันความร้อนคุณภาพจากแบรนด์คุณภาพชั้นนำระดับโลกอย่าง ROCKWOOL ครบวงจร ฉนวนใยหิน ฉนวนใยแก้ว อลูมิเนียมฟอยล์ แผ่นสะท้อนความร้อน ฟอยล์กันความร้อน ฉนวนกันความร้อนหลังคา เทปอลูมิเนียม ครอบสันหลังคา ยินดีให้คำแนะนำสินค้าประเภทวัสดุยาแนวกันไฟ วัสดุยาแนวทั่วไป เช่น กาวซิลิโคน กาวยาง กาวอะคริลิค (แด๊ป) นอกจากนี้เรายังเป็นเป็นผู้ผลิตผ้าใบต่อท่อดักท์รายแรกในประเทศไทย บริการงานอุปกรณ์ติดตั้ง ท่อลม และท่อดักท์ มั่นใจได้ในคุณภาพของสินค้าตลอดอายุการใช้งาน เราใส่ใจในการบริการ เพื่อความประทับใจของคุณพร้อมบริการจัดส่งฟรีในกรุงเทพฯ และปริมณฑล เมื่อมียอดซื้อสินค้าตั้งแต่ 5,000 บาทขึ้นไป

 

ติดตามข่าวสาร พร้อมรับโปรโมชั่นและสิทธิประโยชน์พิเศษจากเรา

Line : ucm.123
โทร. 02-467-5103, 02-868-1525, 081-818-7431
อีเมล: sales@unionconmat.co.th, union_conmat@yahoo.com

Share this post

Start typing and press Enter to search

Shopping Cart

ไม่มีสินค้าในตะกร้า