รู้จักฉนวนกันเสียง ป้องกันเสียงดัง และลดเสียงสะท้อน

ฉนวนกันเสียง

รู้จักฉนวนกันเสียง ป้องกันเสียงดัง และลดเสียงสะท้อน

รู้จักฉนวนกันเสียง ป้องกันเสียงดัง และลดเสียงสะท้อน

ฉนวนกันเสียง คืออะไร มีหลักการในการกันเสียงดัง และลดเสียงสะท้อนได้อย่างไร?

เมื่อพูดถึงเรื่องเสียงแล้ว หากไม่ใช่เสียงดนตรี เสียงเพลงที่ช่วยให้คลายเครียด ผ่อนคลายแล้ว เสียงอื่น ๆ ที่เราไม่ต้องการได้ยินต่าง ๆ จะกลายเป็นมลพิษทางเสียงทันที แล้วยิ่งถ้าเป็นสถานที่อย่างบ้าน ที่ทำงาน โรงพยาบาล แล้วล่ะก็ ยิ่งจะต้องการการหลีกเลี่ยงมลพิษทางเสียง เพื่อความสงบในการชีวิต การทำงาน และการได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ที่สุด วันนี้ ยูเนี่ยน คอมแมท เราจึงจะมาพูดถึงตัวช่วยอย่างหนึ่งที่ใครหลายๆ คนอาจจะยังไม่ค่อยคุ้นเคย หรืออาจจะละเลยไปอย่าง “ฉนวนกันเสียง” นั่นเอง เพราะเจ้าฉนวนกันเสียงนี้สามารถช่วยป้องกันเสียงรบกวนต่าง ๆ ได้ ที่รับรองว่าเมื่อได้รู้ข้อมูลที่เราจะมาบอกกันแล้ว คุณจะได้ตัวช่วยเพื่อเพิ่มความสงบมากขึ้นแน่นอน

รู้จัก “ฉนวนกันเสียง

ฉนวนกันเสียง (Sound Insulation) คือ อุปกรณ์ที่ผลิตขึ้นด้วยวัสดุที่มีคุณสมบัติที่สามารถป้องกันการเร็ดลอดของเสียงได้ ซึ่งฉนวนกันเสียงนั้นจะเป็นวัสดุที่มีความเป็นรูพรุน หรือเรียกว่า Open Cell เพื่อการใช้ดูดซับเสียงได้มากขึ้น หลักการทำงานของฉนวนกันเสียงคือ เมื่อเสียงเดินทางผ่านตัวฉนวน พลังงานเสียงนั้นจะถูกเปลี่ยนเป็นพลังงานความร้อน ที่เกิดจากการเสียดสีกันระหว่างพลังงานเสียงกับรูพรุนของฉนวน ตามหลักการทางฟิสิกส์นั่นเอง ซึ่งประสิทธิภาพการป้องกันเสียงของฉนวนกันเสียงนั้นจะขึ้นอยู่กับคุณสมบัติของตัววัสดุ และความหนาของตัวฉนวนเองด้วย

โดยประสิทธิภาพของฉนวนกันเสียงนั้น จะวัดได้จากค่า TL หรือ Transmission Loss ซึ่งหากฉนวนกันเสียงมีค่า TL ที่ว่านี้สูงมากเท่าไหร่ก็จะมีประสิทธิภาพที่สามารถป้องกันเสียงได้ดีกว่า

อีกค่าที่แสดงประสิทธิภาพของฉนวนกันเสียงคือค่า STC คือค่าของการให้พลังงานเสียงจากอากาศผ่านไปบนกำแพง ฝ้าเพดาน หรือพื้นไปได้มากน้อยแค่ไหน โดยสามารถหาค่า STC นี้ได้จากค่า TL ในช่วงความถี่ระหว่างในช่วง 125-4,000Hz ซึ่งก็คือค่าเฉลี่ยของค่า TL นั่นเอง หากมีค่า STC ซึ่งมีหน่วยเป็นเดซิเบล (dB) ที่สูงก็จะบ่งบอกว่าสามารถป้องกันเสียงได้ดีมากเท่านั้น

อีกหนึ่งสิ่งที่น่ารู้เกี่ยวกับฉนวนกันเสียงก็คือ ในบางครั้ง หรือกับฉนวนกันเสียงบางชนิดก็ถูกนำมาใช้เป็นฉนวนกันความร้อนได้เช่นกัน แต่ในการจะนำมาใช้ในกรณีนี้ จำเป็นจะต้องพิจารณาว่าฉนวนกันเสียงนั้น ๆ สามารถป้องกันความร้อน หรือสะท้อนความร้อนได้มากน้อยแค่ไหน แต่แนะนำว่าควรจะใช้ฉนวนที่ออกแบบมาเฉพาะการใช้งานมากกว่า เพื่อให้มั่นใจได้ว่าเราจะได้ใช้ฉนวนได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด

ฉนวนกันเสียง อย่าสับสนกับ ฉนวนดูดซับเสียง!

อาจจะยังมีหลายคนที่สับสนระหว่างฉนวนกันเสียงกับแผ่นซับเสียง ว่าเป็นอย่างเดียวกัน แต่จริง ๆ แล้วทั้งสองอย่างนั้นมีหน้าที่ และการทำงานที่แตกต่างกันอยู่ โดยฉนวนกันเสียงนั้นมีคุณสมบัติหลักคือการช่วย “ป้องกันเสียง” ไม่ให้เสียงผ่าน กำแพง ผนัง ฝ้า หรือพื้น เพื่อลดระดับเสียง หรือกั้นเสียงไว้ โดยจะวัดด้วยค่า TL และ ค่า STC เป็นหลัก ส่วนแผ่นดูดซับเสียงนั้น จะมีหน้าที่หลักตามชื่อเรียกนั่นก็คือ “ดูดซับเสียง” ที่จะช่วยในเรื่องของการแก้ปัญหาเสียงสะท้อน หรือเสียงก้อง โดยที่จะวัดจากค่า NRC หรือ Noise Reduction Coefficient) และ ค่า SAC หรือ Sound Absorbtion Coefficient เป็นหลัก เพื่อพิจารณาประสิทธิภาพ

แนะนำฉนวนกันเสียงคุณภาพ ฉนวนใยหินจาก ROCKWOOL

CurtainRock Plus & RockSafe Plus Rockwool Insulation ฉนวนใยหินแบบแผ่นชนิดทนความร้อนได้สูงผลิตจากหิน Basalt ผสม Iron Oxide ซึ่งทำให้เนื้อใยหินเป็นสีเข้ม มีคุณสมบัติทนความร้อนได้สูงถึง 820° C จึงเหมาะสำหรับใช้เป็นฉนวนบุกันไฟในงาน Fire Rate Duct ประตูกันไฟ งานโครงสร้างเหล็ก หรือแม้แต่บริเวณที่มีความร้อนสูง เช่น เตาหลอม เครื่องกำเนิดไฟฟ้า เครื่องยนต์ในเรือ เป็นต้น

สัมผัสประสบการณ์ความเงียบสงบที่ดีที่สุดอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ด้วยโซลูชันฉนวนกันเสียง ฉนวนใยหิน ฉนวนกันความร้อนคุณภาพจาก ROCKWOOL ที่มาพร้อมด้วยประสิทธิภาพที่ดีที่สุดสำหรับการนำมาใช้งานเป็นฉนวนบุกันไฟ และฉนวนกันเสียงที่จะช่วยให้ผู้ใช้งานทุกคนสามารถบอกลาเสียงรบกวนที่ไม่พึงประสงค์ แล้วสร้างสภาพแวดล้อมที่เงียบสงบด้วยฉนวนกันเสียงฉนวนใยหิน ROCKWOOL ที่มาพร้อมด้วยคุณสมบัติ และคุณภาพในการใช้งานที่มีประสิทธิภาพ เพื่อรองรับสำหรับทุกความต้องการในการทำงาน การพักผ่อน หรือการนั่งเล่นได้อย่างดีที่สุด โดยไม่ว่าจะเป็นการติดตั้งฉนวนกันเสียง ฉนวนใยหิน ฉนวนกันความร้อนคุณภาพจาก ROCKWOOL เพื่อการนำมาใช้งานเป็นฉนวนบุกันไฟในงาน Fire Rate Duct ประตูกันไฟ งานโครงสร้างเหล็ก เตาหลอม เครื่องกำเนิดไฟฟ้า เครื่องยนต์ในเรือ หรือแม้กระทั่งฉนวนกันเสียงภายในบ้านพัก สำนักงาน หรืออาคารพาณิชย์ ฉนวนกันเสียง ฉนวนใยหิน ฉนวนกันความร้อนคุณภาพจาก ROCKWOOL ก็นับได้ว่าเป็นฉนวนกันเสียงระดับพรีเมียมที่พร้อมตอบรับกับการนำมาใช้งานในหลากหลายอุตสาหกรรมได้อย่างลงตัวมากที่สุดอย่างแท้จริง

จะเห็นได้ว่าฉนวนกันเสียง ถือเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยสำคัญที่สามารถช่วยลดมลพิษทางเสียง การรบกวนทางเสียงได้มาก เพื่อเพิ่มความสงบให้กับบ้าน อาคาร เช่น ออฟฟิศ สถานที่ทำงานที่ต้องการความเงียบเพื่อเพิ่มสมาธิการทำงานให้กับบุคลากร รวมถึง โรงพยาบาลที่ต้องการความสงบเพื่อให้ผู้ป่วยได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ หรือแม้กระทั่งใช้งานกับโรงงานอุตสาหกรรมเพื่อเป็นการเก็บเสียงไม่ให้เสียงเครื่องจักรออกไปรบกวนชุมชนได้ เป็นต้น ซึ่งฉนวนกันเสียงที่มีคุณภาพ มีคุณสมบัติที่สามารถป้องกันหรือลดเสียงรบกวนได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยวัสดุที่ดี ได้มาตรฐาน เพื่อให้มั่นใจคุณสามารถปรึกษา และสั่งซื้อฉนวนกันเสียงคุณภาพได้ที่ บริษัท ยูเนี่ยน คอนแมท ได้เลย

ยูเนี่ยน คอมแมท พร้อมให้คำปรึกษา และจำหน่ายสินค้าด้านฉนวนกันเสียง ฉนวนกันความร้อนคุณภาพจากแบรนด์คุณภาพชั้นนำระดับโลกอย่าง ROCKWOOL ครบวงจร ฉนวนใยหิน ฉนวนใยแก้ว อลูมิเนียมฟอยล์ แผ่นสะท้อนความร้อน ฟอยล์กันความร้อน ฉนวนกันความร้อนหลังคา เทปอลูมิเนียม ครอบสันหลังคา ยินดีให้คำแนะนำสินค้าประเภทวัสดุยาแนวกันไฟ วัสดุยาแนวทั่วไป เช่น กาวซิลิโคน กาวยาง กาวอะคริลิค (แด๊ป) นอกจากนี้เรายังเป็นเป็นผู้ผลิตผ้าใบต่อท่อดักท์รายแรกในประเทศไทย บริการงานอุปกรณ์ติดตั้ง ท่อลม และท่อดักท์ มั่นใจได้ในคุณภาพของสินค้าตลอดอายุการใช้งาน

 

ติดตามข่าวสาร พร้อมรับโปรโมชั่นและสิทธิประโยชน์พิเศษจากเรา

Line : ucm.123
โทร. 02-467-5103, 02-868-1525, 081-818-7431
อีเมล: sales@unionconmat.co.th, union_conmat@yahoo.com

Share this post

Start typing and press Enter to search

Shopping Cart

ไม่มีสินค้าในตะกร้า