แด๊ป ยาแนวมีกี่ประเภท และเลือกใช้งานอย่างไรให้เหมาะสม

แด๊ป ยาแนวมีกี่ประเภท

แด๊ป ยาแนวมีกี่ประเภท และเลือกใช้งานอย่างไรให้เหมาะสม

แด๊ป ยาแนวมีกี่ประเภท และเลือกใช้งานอย่างไรให้เหมาะสม

ทำความรู้จักประเภทของแด๊ป ยาแนว เพื่อการใช้งานที่มีประสิทธิภาพ

แด๊ป ยาแนว อุปกรณ์สำคัญคู่ใจช่างสารพัดประโยชน์ ที่ไม่ว่าจะเป็นการอุดรอยรั่ว ปิดรอยร้าว ซ่อมแซมส่วนที่ผุพัง หรือยึดติดวัสดุเข้าด้วยกัน ล้วนแต่เป็นงานช่างที่ต้องอาศัยยาแนวเป็นตัวช่วยทั้งสิ้น หลายคนที่เคยได้ใช้ยาแนวน่าจะรู้แล้วว่าในท้องตลาดมียาแนวหลายประเภทให้เลือกใช้งาน ซึ่งแต่ละแบบก็มีคุณสมบัติที่ต่างกันออกไป แต่สำหรับคนที่ยังไม่ทราบก็ไม่ต้องกังวล เพราะบทความนี้ยูเนี่ยน คอนแมท จะชวนคุณมารู้จักยาแนวแต่ละประเภทว่าเป็นยังไง ใช้งานต่างกันอย่างไรบ้าง

แด๊ป ยาแนวมีกี่ประเภท และเลือกใช้งานอย่างไรให้เหมาะสม

ยาแนว (Sealant) เรียกง่าย ๆ ว่าเป็นกาวที่มีไว้เพื่อใช้ปิดรอยต่อ หรือรอยร้าวของวัสดุ เช่น อุดหลังคารั่ว ปิดผนังร้าว ยาแนวกรอบประตู หรือหน้าต่าง นอกจากนี้การปิดรอยต่อแล้ว ยังสามารถใช้เพื่อยึดติดวัสดุต่าง ๆ เข้าด้วยกันได้เช่นกัน ซึ่งยาแนวสามารถแบ่งได้หลายแบบตามประเภทการใช้งาน

 

ยาแนวซิลิโคน (Silicone)

ยาแนวซิลิโคน เป็นยาแนวที่มีความยืดหยุ่นสูงถึง 25% ผลิตมาจากวัสดุโพลิเมอร์ มีคุณสมบัติทนไฟ ความร้อน และทนต่อรังสียูสี ยาแนวซิลิโคนจึงสามารถใช้งานได้หลากหลาย ทั้งภายใน และภายนอกอาคาร เหมาะกับการใช้เป็นยาแนวระหว่างอะลูมิเนียมกับกระจกได้ดี โดยสามารถแบ่งได้อีกสองประเภทคือ

  1. ยาแนวซิลิโคนแบบมีกรด ซึ่งจะมีกลิ่นเหม็นเปรี้ยว แห้งเร็ว มีแรงยึดเกาะสูง เหมาะกับงานปิดรอยต่อของกระจก และอลูมิเนียม สแตนเลส แต่ไม่เหมาะใช้งานกับพวกกลุ่มโลหะ และหินอ่อน เพราะกรดจะไปทำปฏิกิริยากัดกร่อนพื้นผิวให้เกิดความเสียหายได้
  2. ยาแนวซิลิโคนแบบไม่มีกรด จะไม่มีกลิ่นเหม็นรบกวนระหว่างทำงาน แห้งช้า และมีแรงยึดเกาะน้อยกว่าซิลิโคนแบบมีกรด แต่จะมีความยืดหยุ่นที่มากกว่า เหมาะกับการใช้งานกับพื้นผิวคอนกรีต ปูน อิฐ ไม้ เซรามิก และอะลูมิเนียม

เพราะยาแนวซิลิโคนไม่สามารถทาสีทับได้ จึงถูกพัฒนาให้มีหลายตามประเภทการใช้งาน เช่น สีใส สำหรับงานกระจก สีขาว สำหรับงานสุขภัณฑ์ และสีดำ สำหรับพื้นที่ที่มีสีเข้ม อย่างเช่น ท็อปเคาน์เตอร์แกรนิตในครัว นอกจากนี้ยังมีซิลิโคนกันไฟ (Fireproof Silicone Sealant) ที่เติมสารหน่วงไฟเข้าไป เพื่อเพิ่มคุณสมบัติในการกันไฟให้มากขึ้นอีกด้วย

 

ยาแนวอะคริลิค (Acrylic)

กาวอะคริลิค หรือที่เหล่าช่างทั้งหลายมักจะเรียกว่า “แด๊ป” เป็นยาแนวที่มีความยืดหยุ่น 5% ผลิตมาจากวัสดุกลุ่มไฮโดรคาร์บอน และมีน้ำเป็นตัวทำละลาย แต่เมื่อแข็งตัวแล้วจะไม่ละลายน้ำ คุณสมบัติที่โดดเด่นของกาวอะคริลิคคือสามารถขัดตกแต่ง และทาสีทับได้ ใช้ได้กับทุกพื้นผิว อีกทั้งยังมีราคาที่ถูกกว่ายาแนวชนิดอื่น ๆ แต่ข้อจำกัดของยาแนวชนิดนี้คือมีความยืดหยุ่นน้อย รับแรงได้น้อยกว่า และไม่เหมาะกับการใช้ในพื้นที่ที่มีความเปียกชื้น เนื่องจากจะทำให้เนื้ออะคริลิคไม่แข็งตัว กาวอะคริลิคเหมาะกับการใช้งานภายในอาคารเท่านั้น เช่น งานปิดรอยแตกของผนัง ใช้เป็นยาแนวรอยต่อกรอบประตู และหน้าต่างกับผนัง หรือยาแนวรอยต่อของสุขภัณฑ์ เป็นต้น และไม่เหมาะกับการใช้งานภายนอกอาคารเพราะไม่ทนต่อรังสียูวี

 

ยาแนวโพลียูริเทน (Poly Urethane)

โพลียูริเทน หรือยาแนวพียู (PU) มีความยืดหยุ่นสูงถึง 35% มีคุณสมบัติแข็งแรง แห้งเร็ว เมื่อแห้งแล้วจะไม่หดตัว ทาสีทับได้ เนื่องจากทนแสงยูวีได้ในระดับหนึ่ง จึงสามารถใช้งานได้ทั้งภายใน และภายนอกอาคาร เหมาะกับการใช้เป็นยาแนวรอยต่อระหว่างโครงสร้างของอาคาร อุดรอยต่อกระเบื้องมุงหลังคา ปิดรอยต่อเมทัลชีท ใช้ได้กับวัสดุประเภทคอนกรีต ไม้ อะลูมิเนียม เหล็ก และกระจก เป็นต้น

 

ยาแนวโมดิฟายซิลิโคน (Modified Silicone)

โมดิฟายซิลิโคน หรือที่เรียกว่ายาแนวไฮบริด ถูกพัฒนามาเพื่อแก้ปัญหาของยาแนวแบบเดิมโดยเฉพาะ เป็นการรวมเอาคุณสมบัติที่โดดเด่นของยาแนวพียู ยาแนวอะคริลิค และยาแนวซิลิโคนเข้าด้วยกัน โดยจะมีความยืดหยุ่นตัวสูง สามารถป้องกันรังสียูวีได้เหมือนยาแนวซิลิโคน แต่ทาสีทับได้เหมือนยาแนวอะคริลิค และยาแนวพียู โมดิฟายซิลิโคนมีแรงยึดเกาะสูง ใช้งานในพื้นที่เปียกชื้นได้ และใช้ได้กับวัสดุเกือบทุกชนิด เช่น ปูน คอนกรีต โลหะ หิน สเตนเลส อะลูมิเนียม พีวีซี ไม้ ไฟเบอร์หรือซีเมนต์ ปลอดภัยกับผู้ใช้งาน ไม่มีกลิ่นฉุน ไม่มีกรดที่จะทำปฏิกิริยากับโลหะ หรือวัสดุต่าง ๆ

 

กาวตะปู (Super Nail Adhesives)

กาวตะปู เป็นกาวอเนกประสงค์ที่ใช้สำหรับติดตั้งวัสดุต่างๆ แทนการตอกตะปู ไม่ต้องเจาะ มีแรงยึดสูง แห้งเร็ว ข้อดีคือมาในรูปแบบหลอด จึงทำให้สะดวกต่อการใช้งานโดยที่ไม่ต้องใช้อุปกรณ์เสริม ทุ่นแรง เหมาะสำหรับงานติดของตกแต่ง หรืองานซ่อมแซมเล็ก ๆ ใช้ยึดติดวัสดุได้หลากหลายชนิด เช่น กรอบรูป กระจก กระเบื้องตกแต่ง

ทั้งหมดนี้คคือยาแนวแต่ละประเภทที่เรานำมาฝาก จะเห็นได้ว่ามีข้อดี และข้อเสียที่แตกต่างกันออกไป โดยคุณสามารถนำข้อมูลดี ๆ จากเราไปประยุกต์ในการพิจารณาเลือกซื้อยาแนวที่เหมาะสมกับการใช้งานของคุณได้เลย เพื่อที่จะได้ใช้งานยาแนวได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และคุ้มค่าที่สุด

ยูเนี่ยน คอมแมท ยินดีให้คำแนะนำสินค้าประเภทวัสดุยาแนวทั่วไป วัสดุยาแนวกันไฟ เช่น กาวซิลิโคน กาวยาง กาวอะคริลิค (แด๊ป) พร้อมให้คำปรึกษา และจำหน่ายสินค้าด้านฉนวนกันความร้อน ฉนวนกันเสียงคุณภาพจากแบรนด์คุณภาพชั้นนำระดับโลกอย่าง ROCKWOOL ครบวงจร เทปอลูมิเนียม ครอบสันหลังคา ใยแก้ว อลูมิเนียมฟอยล์ แผ่นสะท้อนความร้อน ฟอยล์กันความร้อน ฉนวนกันความร้อนหลังคา นอกจากนี้เรายังเป็นเป็นผู้ผลิตผ้าใบต่อท่อดักท์รายแรกในประเทศไทย บริการงานอุปกรณ์ติดตั้ง ท่อลม และท่อดักท์ และ มั่นใจได้ในคุณภาพของสินค้าตลอดอายุการใช้งาน 

 

ติดตามข่าวสาร พร้อมรับโปรโมชั่นและสิทธิประโยชน์พิเศษจากเรา

Line : ucm.123
โทร. 02-467-5103, 02-868-1525, 081-818-7431
อีเมล: sales@unionconmat.co.th, union_conmat@yahoo.com

Share this post

Start typing and press Enter to search

Shopping Cart

ไม่มีสินค้าในตะกร้า