เทปอลูมิเนียมคืออะไร ทำไมเทปอลูมิเนียมถึงเป็นอุปกรณ์คู่ใจช่าง?

เทปอลูมิเนียมคืออะไร

เทปอลูมิเนียมคืออะไร ทำไมเทปอลูมิเนียมถึงเป็นอุปกรณ์คู่ใจช่าง?

เทปอลูมิเนียมคืออะไร ทำไมเทปอลูมิเนียมถึงเป็นอุปกรณ์คู่ใจช่าง?

ไขความลับ ความสำคัญของเทปอลูมิเนียม ทำไมเทปอลูมิเนียมถึงเป็นอุปกรณ์อเนกประสงค์คู่ใจช่าง

หากพูดถึงอุปกรณ์งานช่างยอดฮิตที่หลายคนเคยได้ยิน คงหนีไม่พ้น ‘เทปอลูมิเนียม’ เพราะเป็นเทปอเนกประสงค์ที่ช่างหลายคนจึงเลือกใช้ สามารถใช้งานกับหลากพื้นผิววัสดุ อีกทั้งยังมีความเหนียว มีประสิทธิภาพในการยึดเกาะสูง และมีคุณสมบัติดี ๆ ที่ต่างจากเทปกาวทั่วไป บทความนี้ ยูเนี่ยน คอมแมท เราจะมาแนะนำเทปอลูมิเนียมว่าคืออะไร และมีข้อดีอย่างไร ทำไมเทปอลูมิเนียมถึงเป็นอุปกรณ์คู่ใจช่างมาอย่างยาวนาน นอกจากนี้เรายังจะมาบอกเคล็ดลับน่ารู้ในการใช้เทปกาวอลูมิเนียมให้มีประสิทธิภาพสูงสุด จะมีอะไรบ้างไปดูกันได้เลย

เทปอลูมิเนียมคืออะไร?

เทปอลูมิเนียม (Aluminum Foil Tape) เป็นเทปชนิดพิเศษที่ผลิตจากแผ่นอลูมิเนียมฟอยล์ มีความแตกต่างจากเทปกาวทั่วไปในท้องตลาด เนื่องจากมีความเหนียวแน่น และแข็งแรงทนทานเป็นพิเศษ เทปอลูมิเนียมนิยมใช้สำหรับการซ่อมแซมรอยต่อ รอยรั่วของวัสดุต่าง ๆ ที่ผลิตจากอลูมิเนียม สังกะสี เช่น ซ่อมรอยรั่วของหลังคาสังกะสี รางน้ำ ท่อน้ำ ใช้งานในระบบทำความเย็น เช่น เครื่องปรับอากาศ ตู้เย็น ตู้แช่ ที่สำคัญยังเป็นอุปกรณ์สำคัญที่ใช้ในการติดตั้งฉนวนกันความร้อน อาทิ ฉนวนใยแก้ว ฉนวนใยหิน ฉนวนอลูมิเนียม เป็นต้น

เทปอลูมิเนียมผลิตมาจากวัสดุอะไร?

ขึ้นชื่อว่าเทปอลูมิเนียม แน่นอนว่าก็ต้องผลิตมาจากแผ่นอลูมิเนียมฟอยล์อย่างที่เราได้บอกไปข้างต้น แต่เทปอลูมิเนียมยังมีการเคลือบด้วยเนื้อกาวอะคริลิค เพื่อเพิ่มแรงยึดเกาะให้มากขึ้น มีคุณสมบัติในการทนต่ออุณหภูมิทั้งเย็น และร้อน ทนจากการเสื่อมสภาพที่เกิดได้จากรังสียูวี และสารเคมีบางชนิด รวมถึง น้ำ ความชื้น และควัน นอกจากนี้ยังสามารถใช้งานได้กับสภาพพื้นผิวทุกประเภทไม่ว่าจะเรียบ หรือขรุขระ

ข้อดีของเทปอลูมิเนียม เหตุผลที่เทปอลูมิเนียมเป็นอุปกรณ์คู่ใจช่าง

  • เทปอลูมิเนียมยึดติดแน่น และแข็งแรงทนทาน สามารถใช้ได้กับทุกสภาพอากาศทั้งร้อน หนาว ฝน เนื่องจากทนต่อความชื้น
  • เทปอลูมิเนียมเหมาะกับการใช้งานในอุตสาหกรรมที่หลากหลาย เช่น อุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้า อุตสาหกรรมยานยนต์ อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ และเครื่องใช้ไฟฟ้า งานขนส่ง งานช่าง งานก่อสร้าง งานติดตั้งฉนวนกันความร้อน เป็นต้น
  • เทปอลูมิเนียมทนต่อการกัดกร่อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากใช้ในการซ่อมแซม ยังสามารถใช้ปิดชิ้นงานเพื่อป้องกันการกัดกร่อนจากสารเคมีได้
  • เทปอลูมิเนียมทนความร้อนได้สูงถึง 80 องศาเซลเซียส แม้จะใช้กับวัสดุที่มีอุณหภูมิสูง เทปอลูมิเนียมก็ไม่หลุดร่อน ละลาย หรือคายเนื้อกาว ในขณะเดียวกันก็ทนต่อความเย็นสูง ไม่ให้ทำกาวแข็งตัวจนประสิทธิภาพในการยึดติดของเทปลดลง
  • เทปอลูมิเนียมใช้งานง่าย เพียงแค่ลอกกระดาษที่อยู่บนเทปกาวออกก็สามารถนำไปปะบนพื้นผิวของวัตถุได้เลย สามารถติดได้เรียบเนียน ทั้งพื้นผิวขรุขระ และพื้นผิวเรียบ โดยไม่ต้องปรับพื้นผิวที่จะติดให้เรียบเนียนก่อน นอกจากนี้ยังไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์เสริมอื่น ๆ ในการยึดเพิ่มเติม
  • เทปอลูมิเนียมใช้กันไอน้ำ และควันเพื่อปกป้องการทำงานของฉนวนกันความร้อน
  • เทปอลูมิเนียมสามารถใช้ปะรอยรั่ว หรือช่องโหว่บนหลังคาที่ต้องสัมผัสกับรังสียูวีตลอดเวลา หรือนำไปติดบนชิ้นงานอื่น ๆ เพื่อเพิ่มความทนทานต่อแสงแดดได้
  • เทปอลูมิเนียมสามารถใช้เป็นสื่อนำอุณหภูมิ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของระบบความเย็น และความร้อน
  • แม้จะติดแน่น และมีความทนทาน แต่เทปอลูมิเนียมก็สามารถนำมาใช้งานได้อย่างเอนกประสงค์ เช่น ใช้ปกป้องพื้นผิวระหว่างขั้นตอนการพ่นสี หรือใช้ติดเพื่อสะท้อนแสง และสะท้อนความร้อนทำให้เกิดความสว่างมากขึ้น เพราะดึงออกได้ง่ายดาย สะอาด ไม่ทิ้งคราบ
  • แม้เทปอลูมิเนียมจะมีราคาสูงกว่าเทปกาวทั่วไป แต่ก็มีความคุ้มค่าเพราะอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่าเทปประเภทอื่น ๆ

แนะนำวิธีการใช้เทปอลูมิเนียมเพื่อประสิทธิภาพสูงสุด พร้อมข้อควรระวัง

ถึงแม้เทปอลูมิเนียมจะมีวิธีการใช้งานที่ง่ายดาย เพียงแค่ลอกกระดาษออกก็สามารถใช้งานได้เลย แต่เรามีเคล็ดลับที่จะทำให้สามารถใช้งานเทปอลูมิเนียมให้มีประสิทธิภาพสูงสุดมาฝาก รวมถึงสิ่งที่ควรระวังในการใช้เทปอลูมิเนียม จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย

  1. ก่อนใช้งานเทปอลูมิเนียม ควรทำความสะอาดพื้นผิวที่จะแปะเทปให้สะอาด ไม่มีฝุ่นละออง สิ่งสกปรกต่าง ๆ ไปจนถึงคราบมัน และความชื้น เพื่อให้เทปอลูมิเนียมสามารถยึดติดได้อย่างแข็งแรง และมีประสิทธิภาพ โดยสามารถใช้แปรงปัดฝุ่นออก ทำความสะอาดด้วยผ้าชุบน้ำหมาด ๆ และใช้ผ้าแห้งซับ เพียงเท่านี้พื้นผิวก็พร้อมในการติดเทปอลูมิเนียมแล้ว
  2. ลอกกระดาษที่ติดมาพร้อมกับเทปอลูมิเนียมออก นำฝั่งที่มีกาวทาบไปบนพื้นผิวและค่อย ๆ ติดจากด้านหนึ่งไปอีกด้านหนึ่ง ควรรีดเอาอากาศออกให้ได้มากที่สุด เมื่อติดเสร็จแล้วให้รีดขอบรอยต่อระหว่างเทปอลูมิเนียม และพื้นผิวอีกครั้ง และเนื่องจากเทปอลูมิเนียมยึดติดได้แน่นมาก ก่อนติดควรเล็งให้ดีว่าจะติดบริเวณไหน
  3. การดึงเทปอลูมิเนียมสามารถใช้ใบมีดในการช่วยแซะเทปออก หลังจากนั้นจึงค่อย ๆ ดึงเทปออกจนหมด ถ้าหากมีคราบกาวหลงเหลือก็สามารถใช้น้ำยาทำความสะอาดเช็ดออกได้

ข้อควรระวังในการใช้เทปอลูมิเนียม

  • เก็บรักษาเทปอลูมิเนียมในที่แห้ง และมีอุณหภูมิปกติ ไม่ควรให้เทปอลูมิเนียมโดนแสงแดดโดยตรง เก็บให้ห่างจากเปลวไฟ และพ้นมือเด็ก
  • ไม่ควรนำเทปอลูมิเนียมที่ผ่านการใช้งานแล้วมาใช้ซ้ำ เพราะประสิทธิภาพการยึดติดของกาวจะลดลง
  • ไม่ควรใช้เทปอลูมิเนียมแปะบนส่วนของร่างกาย เพราะยึดติดแน่นมาก เมื่อดึงออกจะทำได้ยาก และทำให้เกิดการระคายเคืองจนบาดเจ็บผิวหนังได้

 

เป็นอย่างไรบ้างกับเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับเทปอลูมิเนียมที่เรานำมาฝาก เราหวังว่าทุกคนจะได้รู้จักกับเทปอลูมิเนียมมากขึ้น และสามารถนำเคล็ดลับการใช้งานเทปอลูมิเนียมไปประยุกต์ใช้ได้ เพื่อประสิทธิภาพสูงสุด และถ้าหากคุณต้องการสั่งซื้อเทปอลูมิเนียม อลูมิเนียมฟอยล์คุณภาพจากผู้จำหน่ายที่ได้มาตรฐาน ที่ ยูเนี่ยน คอมแมท ผู้ผลิต และจำหน่ายหมุด แหวน สำหรับยึดฉนวนในรูปแบบต่าง ๆ เรายังเป็นผู้ผลิตผ้าใบต่อท่อดักท์รายแรกในประเทศไทย เรายินดีให้คำปรึกษาเรื่องการใช้งาน และให้บริการจำหน่ายสินค้าประเภทฉนวนกันความร้อน ฉนวนกันเสียงคุณภาพจากแบรนด์คุณภาพชั้นนำระดับโลกอย่าง ROCKWOOL ครบวงจร รวมถึงอุปกรณ์ติดตั้ง ท่อลม และท่อดักท์ และวัสดุยาแนวทั่วไป วัสดุยาแนวกันไฟ เช่น กาวซิลิโคน กาวยาง กาวอะคริลิค (แด๊ป) เทปอลูมิเนียม ครอบสันหลังคา ใยแก้ว อลูมิเนียมฟอยล์ แผ่นสะท้อนความร้อน ฟอยล์กันความร้อน ฉนวนกันความร้อนหลังคา มั่นใจได้ว่าคุณจะสามารถใช้งานสินค้าทุกชนิดได้อย่างมีประสิทธิภาพตลอดอายุการใช้งาน

 

ติดตามข่าวสาร พร้อมรับโปรโมชั่นและสิทธิประโยชน์พิเศษจากเรา

Line : ucm.123
โทร. 02-467-5103, 02-868-1525, 081-818-7431
อีเมล: sales@unionconmat.co.th, union_conmat@yahoo.com

Share this post

Start typing and press Enter to search

Shopping Cart

ไม่มีสินค้าในตะกร้า