ใยแก้ว VS ใยหิน ต่างกันอย่างไร เลือกใช้อย่างไร?

ใยแก้ว VS ใยหิน ต่างกันอย่างไร

ใยแก้ว VS ใยหิน ต่างกันอย่างไร เลือกใช้อย่างไร?

ใยแก้ว VS ใยหิน ต่างกันอย่างไร เลือกใช้อย่างไร?

เทียบคุณสมบัติฉนวนกันความร้อน ใยแก้ว VS ใยหิน ต่างกันอย่างไร เลือกใช้อย่างไรดี?

เมื่อพูดถึงฉนวนกันความร้อนแล้ว ปัจจุบันนี้ก็มีให้เลือกมากมายในท้องตลาด ซึ่งจะมีความแตกต่างกันไปตามวัสดุ คุณภาพ และราคา ทำให้การนำฉนวนกันความร้อนมาใช้นั้น จะต้องเลือกที่มีความเหมาะสมกับการนำมาใช้งาน นั่นก็เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพตามคุณสมบัติมากที่สุด ซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญที่ควรจะคำนึงถึงเป็นอันดับแรก ๆ วันนี้ บริษัท ยูเนี่ยน คอนแมท จำกัด เราจึงจะพามาทำความรู้จัก และเปรียบเทียบฉนวนกันความร้อนชนิดที่ถูกนำมาใช้กันอย่างแพร่หลายคือ ฉนวนกันความร้อนใยแก้ว และฉนวนกันความร้อนใยหิน ว่าทั้งสองแบบนี้มีคุณสมบัติเด่นอะไร แตกต่างกันในเรื่องของวัสดุ และความเหมาะสมกันการใช้งานต่างกันอย่างไร เพื่อให้เกิดความชัดเจน และสามารถเป็นตัวเลือกให้คุณได้ฉนวนกันความร้อนที่เหมาะสมกับการใช้งานได้มากที่สุดอย่างเต็มประสิทธิภาพนั่นเอง

ฉนวนกันความร้อนคืออะไร มีความสำคัญอย่างไร?

ฉนวนกันความร้อน หรือ Heat Insulating Plate คือ อุปกรณ์ที่ใช้เป็นตัวกลางเพื่อคั่นระหว่างความร้อน และความเย็นไม่ให้ส่งผ่านไปยังอีกด้านหนึ่งของวัตถุ และขณะเดียวกันยังสามารถใช้เป็นตัวกักเก็บความร้อนเพื่อการรักษาอุณหภูมิให้มีความคงที่ได้อีกด้วย โดยฉนวนกันความร้อนนั้นจะมีการผลิตขึ้นจากวัสดุที่หลากหลาย เช่น ใยแก้ว ใยหิน เป็นต้น ซึ่งล้วนแต่เป็นวัสดุที่มีคุณสมบัติหลักในเรื่องของความทนทานต่ออุณหภูมิสูงได้นาน ป้องกันการลุกลามของไฟ ไม่ติดไฟ และอาจจะยังสามารถดูดซับเสียงได้ ด้วยเหตุนี้ ฉนวนกันความร้อนจึงเป็นอุปกรณ์ที่มีความสำคัญในการเรื่องของการควบคุมอุณหภูมิ ที่ถูกนำมาใช้ทั้งในงานโครงสร้างอาคาร บ้านเรือน รวมไปถึงในระดับโรงงานอุตสาหกรรม ที่ต้องการประหยัดพลังงาน และรักษาอุณหภูมิให้คงที่

  • ฉนวนกันความร้อน ใยแก้ว
    ฉนวนใยแก้ว คือ ฉนวนที่ผลิตขึ้นจากแก้ว โดยผ่านกระบวนการหลอมละลายในเตาที่มีอุณหภูมิสูง แล้วนำมาปั่นให้เกิดเป็นเส้นใยขนาดเล็กที่มีความละเอียด จากนั้นนำเนื้อใยแก้วมาผสมด้วยกาวชนิดพิเศษ เพื่อให้เส้นใยแก้วยึดติดเข้าด้วยกัน แล้วนำมาขึ้นรูปเป็นฉนวนใยแก้ว ที่มีทั้งชนิดม้วน ชนิดแผ่น รวมถึงใยแก้วหุ้มท่อสำเร็จรูป โดยฉนวนใยแก้วสามารถป้องกันความร้อน และดูดซับเสียงรบกวนของอาคารได้ดี เหมาะแก่การใช้งานทั่วไปทั้งในระดับโรงงาน รวมถึงบ้านพักอาศัย เช่น ฉนวนใยแก้ว ไมโครโคเวอร์ (Microcover Pipe Insulation) ฉนวนใยแก้วแบบหุ้มท่อชนิดธรรมดา และหุ้มฟอยล์ มีทั้งหุ้มขนาดท่อทองแดง และท่อเหล็กดำ มีขนาดท่อตั้งแต่ ½ นิ้ว ถึง 20 นิ้ว ให้เลือกตามขนาดท่อที่ต้องการใช้ โดยมีความหนาแน่นมาตรฐานที่ 64 กก./ลูกบาศก์เมตร เหมาะสำหรับหุ้มท่อสตรีม ท่อน้ำร้อน ท่อน้ำเย็น เป็น9ho
  • ฉนวนกันความร้อน ใยหิน
    ฉนวนใยหิน เป็นฉนวนที่ผลิตขึ้นจากเนื้อใยหินชนิดให้คุณสมบัติที่สามารถป้องกันได้ทั้งความร้อนในระดับอุณหภูมิสูง กันเสียง และกันไฟได้ดี เป็นที่นิยมนำไปใช้กับงานอาคารตั้งแต่บ้านพักอาศัยไปจนถึงโรงงานอุตสาหกรรมต่าง ๆ ที่จำเป็นต้องใช้ฉนวนกันความร้อนในการวางระบบภายในของอาคาร เช่น ฉนวนใยหินที่เป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายอย่าง ฉนวนใยหิน ROCKWOOL ที่ผลิตขึ้นจากหิน Basalt ผสม Iron One Slag จึงทำให้เนื้อใยหินเป็นสีเข้ม และมีคุณสมบัติเด่นที่สามารถทนความร้อนได้สูงถึง 820° C จึงเหมาะสำหรับใช้เป็นฉนวนบุกันไฟในงาน Fire Rate Duct ประตูกันไฟ งานโครงสร้างเหล็ก หรือแม้แต่บริเวณที่มีความร้อนสูง เช่น เตาหลอม เครื่องกำเนิดไฟฟ้า เครื่องยนต์ในเรือ เป็นต้น

4 ข้อเทียบความต่าง ฉนวนกันความร้อน ใยแก้ว VS ฉนวนกันความร้อน ใยหิน

  1. วัสดุ
    ความแตกต่างอย่างแรกที่ชัดเจนที่สุดก็คือ วัสดุที่นำมาผลิตเป็นฉนวนกันความร้อนที่ทำมาจากใยแก้ว และใยหิน ในส่วนของฉนวนใยแก้วนั้น ได้จากวัตถุดิบแก้วที่หลอมละลาย และการแข็งตัวของซิลิกา มีคุณสมบัติทนความร้อนสูง ไม่ติดไฟ ป้องกันไฟลามได้ ป้องกันน้ำ และไอระเหยที่ซึมผ่าน อีกทั้งยังช่วยดูดซับเสียง และลดเสียงรบกวนได้ ส่วนฉนวนใยหิน จะผลิตขึ้นจากหินปูน และบะซอลต์ที่ให้คุณสมบัติที่สามารถป้องกันได้ทั้งความร้อนในระดับอุณหภูมิสูงถึงประมาณ 820° C และยังสามารถกันเสียง และกันไฟได้เช่นกัน
  2. ความทนทานต่อความร้อน
    ข้อเปรียบเทียบต่อมาที่เป็นตัวแปรสำคัญเลยก็คือ ความทนทานต่อความร้อน ซึ่งจากผลทดสอบ ค่าการนำความร้อน หรือ k-value ของฉนวนที่อุณหภูมิเท่ากัน แต่วัสดุต่างกัน ผลลัพธ์ คือ ฉนวนใยแก้วมีประสิทธิภาพในการนำความร้อนที่มีความหนาแน่นเพียง 16 กก./ลบ.ม. ซึ่งเป็นค่าการนำความร้อนที่ต่ำกว่าฉนวนใยหินที่มีความหนาแน่น 40 กก./ลบ.ม. ฉนวนใยแก้วจึงนิยมนำไปใช้กับงานทั่วไป งานหุ้มท่อ งานอุตสาหกรรมที่ต้องการควบคุมอุณหภูมิ
  3. การดูดซับเสียง
    นอกจากในเรื่องของความทนทานต่อความร้อนแล้ว ทั้งฉนวนใยแก้ว และใยหินนั้น ยังสามารถป้องกันเสียงรบกวนได้ โดยจากการทดสอบการป้องกันเสียง ผลคือ ฉนวนใยแก้วที่ความหนาแน่น 24 กก./ลบ.ม. สามารถกั้นเสียงรบกวนจากภายนอกอาคารได้ไม่แตกต่างกับฉนวนใยหินที่มีความหนาแน่น 40 กก./ลบ.ม. จึงถือว่าฉนวนใยแก้วในความหนาแน่นที่น้อยกว่า แต่สามารถป้องกัน และดูดซับเสียงได้ดี ด้วยเส้นใยแก้วที่มีความยืดหยุ่นนั่นเอง
  4. ความทนทานต่อแรงบีบอัด
    ความทนทานต่อแรงบีบอัด จะทำให้รู้ว่าฉนวนทั้งสองชนิดนั้น มีความทนทาน และสามารถคงสภาพไม่ให้เกิดการแอ่นตัวได้มากน้อยขนาดไหน ซึ่งจากการทดสอบด้วยการวางวัตถุที่มีน้ำหนัก 1 กิโลกรัม ลงบนฉนวนทั้งสองประเภท โดยทิ้งไว้ 1 สัปดาห์ พบว่าฉนวนใยแก้วที่มีความหนาแน่น 24 กก./ลบ.ม. ไม่มีการเปลี่ยนแปลงของรูปร่าง ไม่มีการแอ่นตัว ในขณะที่ ฉนวนใยหินที่มีความหนาแน่น 40 กก./ลบ.ม. เกิดการแอ่นตัวขึ้นชัดเจนมากกว่า

ฉนวนกันความร้อน ใยแก้ว VS ฉนวนกันความร้อน ใยหิน เลือกใช้งานอย่างไรดี?

ข้อสำคัญในการเลือกใช้ฉนวนกันความร้อนแต่ละชนิดนั้น จะต้องคำนึงถึงพื้นที่ที่จะนำไปติดตั้งเป็นหลัก เช่น การนำไปติดตั้งในโรงงานอุตสาหกรรมที่ติดตั้งถังเก็บน้ำร้อน ท่อไอน้ำ และระบบหม้อไอน้ำที่มีอุณหภูมิสูง การจะเลือกใช้ฉนวนกันความร้อน เพื่อช่วยประหยัดพลังงาน และป้องกันบุคลากรจากการสัมผัสกับความร้อน สำหรับฉนวนใยแก้วจะอยู่ในช่วงอุณหภูมิต่ำถึงปานกลาง หรือประมาณ 0-400 องศาเซลเซียส จะเหมาะกับ โรงงานกระดาษ โรงงานน้ำตาล โรงงานแปรรูปอาหาร เป็นต้น แต่หากเป็นฉนวนใยหินที่ทนต่ออุณหภูมิสูงถึง 400-800 องศาเซลเซียส จะเหมาะกับการใช้งานโรงงานเฉพาะทาง เช่น โรงกลั่นน้ำมัน และแก๊ส โรงงานไฟฟ้า โรงงานผลิตเคมีภัณฑ์ เป็นต้น

ทั้งหมดนี้ก็เป็นการเปรียบเทียบข้อมูลคุณสมบัติของฉนวนกันความร้อนทั้งแบบ ฉนวนใยแก้ว และฉนวนใยหิน เพื่อให้เห็นภาพที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น และสามารถนำไปเป็นข้อมูลในเบื้องต้นเพื่อการตัดสินใจเลือกฉนวนกันความร้อน ฉนวนกันเสียง ที่เหมาะสมกับการใช้งานมากที่สุด

บริษัท ยูเนี่ยน คอนแมท จำกัด จำหน่ายสินค้าประเภทฉนวนกันความร้อน ฉนวนกันเสียงจาก ROCKWOOL ครบวงจร ทั้งฉนวนใยแก้ว ฉนวนใยหิน อลูมิเนียมฟอยล์ แผ่นสะท้อนความร้อน ฟอยล์กันความร้อน ฉนวนกันความร้อนหลังคา ฯลฯ พร้อมวัสดุยาแนวทั่วไป และวัสดุยาแนวกันไฟ รวมทั้งอุปกรณ์ติดตั้ง ท่อลม และท่อดักท์ กาวซิลิโคน กาวยาง กาวอะคริลิค (แด๊ป) เทปอลูมิเนียม ครอบสันหลังคา นอกจากนี้เรายังเป็นผู้ผลิต และจำหน่ายหมุด แหวน สำหรับยึดฉนวนในรูปแบบต่าง ๆ รวมถึงเป็นผู้ผลิตผ้าใบต่อท่อดักท์รายแรกในประเทศไทย บริการแนะนำ และให้คำปรึกษาการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์โดยผู้เชี่ยวชาญ มั่นใจได้ว่าคุณจะสามารถใช้งานสินค้าทุกชนิดได้อย่างมีประสิทธิภาพตลอดอายุการใช้งาน

 

ติดตามข่าวสาร พร้อมรับโปรโมชั่นและสิทธิประโยชน์พิเศษจากเรา

Line : ucm.123
โทร. 02-467-5103, 02-868-1525, 081-818-7431
อีเมล: sales@unionconmat.co.th, union_conmat@yahoo.com

Share this post

Start typing and press Enter to search

Shopping Cart

ไม่มีสินค้าในตะกร้า