รู้จักฟอยล์กันความร้อน แผ่นสะท้อนความร้อน ป้องกันแสงแดด

รู้จักฟอยล์กันความร้อน

รู้จักฟอยล์กันความร้อน แผ่นสะท้อนความร้อน ป้องกันแสงแดด

รู้จักฟอยล์กันความร้อน แผ่นสะท้อนความร้อน ป้องกันแสงแดด

รู้จักฟอยล์กันความร้อน อีกหนึ่งประเภทของฉนวนกันความร้อน พร้อมคุณสมบัติในการใช้งาน

เพราะอากาศที่ร้อนระอุตลอดทั้งปีของประเทศไทย เชื่อว่าคงไม่มีใครไม่เคยได้ยินถึงฉนวนกันความร้อนอย่างแน่นอน เพราะเป็นตัวช่วยที่สามารถป้องกันไม่ให้ความร้อนเข้ามาสู่ตัวบ้านอย่างมีประสิทธิภาพ และนิยมติดตั้งกันในขั้นตอนการมุงหลังคา

อย่างไรก็ตาม ฉนวนกันความร้อนมีหลากประเภท ไม่ว่าจะเป็น ฉนวนใยแก้ว ฉนวนใยหิน หรือฉนวนที่ผลิตจากโฟม แต่ก็ยังมีฉนวนกันความร้อนอีกประเภทหนึ่งที่บางคนยังไม่รู้จัก ใช้ในการสะท้อนรังสียูวีจากแสงอาทิตย์ที่จะกระทบลงที่หลังคา เหมาะกับการนำมาติดตั้งเพื่อเสริมประสิทธิภาพของฉนวนความร้อนประเภทอื่น ๆ นั่นก็คือ ฉนวนอลูมิเนียมฟอยล์ แผ่นสะท้อนความร้อน หรือที่เรียกอีกอย่างว่า “ฟอยล์กันความร้อน

 

ฟอยล์กันความร้อน แผ่นสะท้อนความร้อน คืออะไร?

ฟอยล์กันความร้อน แผ่นสะท้อนความร้อน หรือฉนวนอลูมิเนียมฟอยล์ (Aluminum Foil) เมื่อมองผ่าน ๆ อาจดูคล้ายกับแผ่นฟอยล์ที่ใช้สำหรับห่ออาหาร แต่มีความหนา และเหนียวกว่ามาก มีลักษณะเป็นแผ่นอลูมิเนียมฟอยล์ประกบกันสองชั้น ตรงกลางเป็นโครงสร้างที่ช่วยเสริมความแข็งแรง ซึ่งสามารถมีชั้นโครงสร้างได้ตั้งแต่ 4 – 7 ชั้น ประกอบด้วยกระดาษคราฟต์ เส้นใยเสริมแรง โพลีเอทธีลีนฟิล์ม เป็นต้น ฟอยล์กันความร้อนมีพื้นผิวที่บางเรียบ และเนื่องจากพื้นผิวมีความมันวาว จึงสามารถสะท้อนความร้อนได้สูงสุดถึง 95% เลยทีเดียว และมีคุณสมบัติกระจายความร้อน 5% มีคุณสมบัติกันความชื้นได้ดี นอกจากนี้ยังทนทานต่อแรงดึง ไม่ฉีกขาดง่าย สามารถใช้ติดตั้งได้ที่บริเวณใต้แป หรือเหนือแปหลังคาก่อนการมุงกระเบื้องหลังคา โดยจะต้องติดตั้งให้ด้านที่เป็นอลูมิเนียมฟอยล์อยู่ด้านบน

อย่างไรก็ตาม ฟอยล์กันความร้อน แผ่นสะท้อนความร้อน หรือฉนวนอลูมิเนียมฟอยล์ (Aluminum Foil) ก็ยังมีข้อควรรู้ในการใช้งานอยู่บ้าง คือไม่มีคุณสมบัติในการกันเสียง จึงไม่สามารถใช้แทนฉนวนกันเสียงได้ และถึงแม้จะมีความสามารถในการสะท้อนแสงแดด และความร้อนที่สูงมาก แต่ก็ไม่ได้ช่วยกันความร้อนเข้ามาสู่ตัวบ้านเท่าไรนัก เนื่องจากมีความหนาไม่มากพอ ดังนั้นจึงควรติดตั้งฟอยล์กันความร้อนควบคู่ไปกับการติดตั้งฉนวนกันความร้อนประเภทอื่น ๆ เพราะฉนวนกันความร้อนมีหน้าที่ในการสกัดความร้อนที่เกิดจากแสงอาทิตย์ไม่ให้ส่งผ่านไปยังส่วนอื่น ๆ ของตัวบ้าน ประสิทธิภาพในการป้องกันความร้อนก็จะเพิ่มขึ้นอย่างเต็มที่นั่นเอง

 

คุณสมบัติอื่น ๆ ของฟอยล์กันความร้อน

  • ไม่ติดไฟ ไม่ลามไฟ
  • น้ำหนักเบา ติดตั้งได้ง่าย
  • สะท้อนความร้อนไม่ให้เข้าสู่ตัวบ้าน ประหยัดค่าไฟมากขึ้น
  • ทนต่อความชื้น ไม่เกิดราเมื่อโดนความชื้น
  • ทนทานต่อการฉีกขาด เพราะเสริมด้วยเส้นใยสามทาง
  • เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ไม่มีสารระคายเคือง หรือเป็นพิษต่อมนุษย์
  • ราคาประหยัด หาซื้อได้ง่าย

 

หลังจากที่ได้รู้จักกับฟอยล์กันความร้อนกันแล้ว ต่อจากนี้เราจะพาคุณมารู้จักส่วนที่เป็นโครงสร้างของฟอยล์กันความร้อนว่าประกอบด้วยอะไร และจะคุณมาดูกันว่าฟอยล์กันความร้อนมีกี่ประเภท แต่ละประเภทเหมาะกับการใช้งานแบบใดบ้าง

 

ส่วนประกอบของฟอยล์กันความร้อน แผ่นสะท้อนความร้อน

  • อลูมิเนียมฟอยล์ อลูมิเนียมฟอยล์ผลิตจากโลหะอลูมิเนียมบริสุทธิ์ที่ถูกหลอม และนำมารีดให้เป็นแผ่นบาง มีความสามารถในการสะท้อนรังสีความร้อนได้ เมื่อติดตั้งที่บริเวณใต้หลังคาจะทำให้ความร้อนถ่ายเทลงมาในบ้านน้อยลง
  • เส้นใยแก้วสามทาง เส้นใยแก้วสามทางเป็นเส้นใยสังเคราะห์ที่ผลิตมาจากแก้ว นำไปทอให้เป็นแผ่นแล้วชุบเรซิ่นเพื่อความแข็งแรง เส้นใยแก้วสามทางจะเป็นต่อเสริมความแข็งแรงให้กับแผ่นสะท้อนความร้อนไม่ให้ฉีกขาดง่าย กันน้ำ กันความชื้น เพิ่มอายุการใช้งานให้ยาวนานยิ่งขึ้น
  • โพลีเอทิลีนฟิล์ม โพลีเอทิลีนฟิล์ม (Polyethylene Terephthalate: P.E.T.) เป็นวัสดุที่มีความยืดหยุ่น และมีคุณสมบัติในการนำความร้อนต่ำ มีหน้าที่ในการต้านทานการส่งผ่านความร้อนที่มาจากแผ่นอลูมิเนียมฟอยล์ที่ประกอบอยู่ ป้องกันไม่ให้รังสีความร้อนแผ่ลงมาที่บริเวณชั้นอากาศใต้หลังคา
  • กระดาษคราฟต์ กระดาษคราฟต์ (Kraft Paper) เป็นกระดาษสีน้ำตาลที่ผลิตจากเยื่อเคมีที่ผ่านกระบวนการคราฟต์เรียบร้อย (Kraft Process) ซึ่งเป็นการแปลงเนื้อไม้ให้เป็นเยื่อกระดาษ โดยจะเป็นกระดายที่มีความแข็งแรง และเหนียวกว่ากระดาษทั่วไป ใช้เพื่อป้องกันแรงอัดกระแทกจากภายนอก

 

จะเห็นได้ว่าส่วนประกอบต่าง ๆ ที่อยู่ในแผ่นสะท้อนความร้อนมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันออกไป แต่ก็ล้วนเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพที่ดีให้กับแผ่นสะท้อนความร้อนทั้งสิ้น นอกจากนี้ ฟอยล์กันความร้อน แผ่นสะท้อนความร้อนยังสามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภทอีกด้วย

 

ประเภทของแผ่นสะท้อนความร้อน

  1. ฟอยล์กันความร้อนแบบสองด้าน (Double Sided) เป็นฟอยล์กันความร้อนที่ประกบกับส่วนที่เป็นโครงสร้างทั้งสองด้าน เหมาะสำหรับเป็นฉนวนกันความร้อนใต้หลังคา ของอาคาร โรงงาน หรือบ้านที่อยู่อาศัย
  2. ฟอยล์กันความร้อนแบบหนึ่งด้าน (Single Sided) เป็นฟอยล์กันความร้อนที่ประกบกับส่วนที่เป็นโครงสร้างหนึ่งด้าน เหมาะกับการนำไปประกบคู่กับฉนวนกันความร้อนต่าง ๆ เช่น ฉนวนใยแก้ว ฉนวนใยหิน ใช้กับงานติดตั้งท่อดักท์ ท่อประปา และงานปูฉนวนกันความร้อนใต้หลังคา

 

ถึงตรงนี้ เชื่อว่าทุกคนคงได้รู้จักกับฟอยล์กันความร้อน แผ่นสะท้อนความร้อน มากยิ่งขึ้น ถ้าหากคุณกำลังอยากติดตั้งฉนวนกันความร้อนที่บ้านของคุณ เราก็แนะนำว่าการติดตั้งฟอยล์กันความร้อนควบคู่ไปกับฉนวนกันความร้อนจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันความร้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น แต่ถ้าหากยังไม่แน่ใจว่าควรจะติดตั้งฉนวนกันความร้อนประเภทไหน ยูเนี่ยน คอมแมท ยินดีให้คำแนะนำ พร้อมให้คำปรึกษาสินค้าประเภทฉนวนกันความร้อน ฉนวนกันเสียงทุกประเภท เราคือตัวแทนจำหน่ายฉนวนกันความร้อน ฉนวนกันเสียงคุณภาพจากแบรนด์คุณภาพชั้นนำระดับโลกอย่าง ROCKWOOL ครบวงจร บริการงานอุปกรณ์ติดตั้ง ท่อลม และท่อดักท์ และวัสดุยาแนวทั่วไป วัสดุยาแนวกันไฟ เช่น กาวซิลิโคน กาวยาง กาวอะคริลิค (แด๊ป) เทปอลูมิเนียม ครอบสันหลังคา ใยแก้ว อลูมิเนียมฟอยล์ แผ่นสะท้อนความร้อน ฟอยล์กันความร้อน ฉนวนกันความร้อนหลังคา โดยให้บริการจำหน่ายทั้งปลีก และส่ง มั่นใจได้ในคุณภาพของสินค้าตลอดอายุการใช้งาน

 

ติดตามข่าวสาร พร้อมรับโปรโมชั่นและสิทธิประโยชน์พิเศษจากเรา

Line : ucm.123
โทร. 02-467-5103, 02-868-1525, 081-818-7431
อีเมล: sales@unionconmat.co.th, union_conmat@yahoo.com

Share this post

Start typing and press Enter to search

Shopping Cart

ไม่มีสินค้าในตะกร้า