ทำไมบ้านจำเป็นต้องติดตั้งอลูมิเนียมฟอยล์ จำเป็นแค่ไหน มีประโยชน์อย่างไร?

ติดตั้งอลูมิเนียมฟอยล์ในบ้าน

ทำไมบ้านจำเป็นต้องติดตั้งอลูมิเนียมฟอยล์ จำเป็นแค่ไหน มีประโยชน์อย่างไร?

ทำไมบ้านจำเป็นต้องติดตั้งอลูมิเนียมฟอยล์ จำเป็นแค่ไหน มีประโยชน์อย่างไร?

จำเป็นต้องติดตั้งอลูมิเนียมฟอยล์ในบ้านไหม อลูมิเนียมฟอยล์มีประโยชน์อะไรบ้างที่ต้องรู้?

เมื่อพูดถึงเรื่องความร้อนแล้ว สภาพอากาศอย่างบ้านเราประเทศไทยนั้น เรียกได้ว่าร้อนถึงร้อนมากแทบจะตลอดทั้งปี แน่นอนว่าในเรื่องของการก่อสร้างบ้านสักหลังหนึ่ง การคำนึงถึงเรื่องของการป้องกันความร้อนจากสภาพอากาศถือเป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะบ้านควรจะสามารถให้ความสงบ เย็นสบายกับทุกคนได้ นอกเหนือจากการติดตั้งแอร์ การใช้พัดลม หรือแม้กระทั่งการออกแบบโครงสร้างบ้านที่รับการลม มีความโล่งโปร่ง ที่ช่วยลดความร้อนแล้ว อีกหนึ่งตัวช่วยที่มีประโยชน์มาก ๆ ก็คือ การติดตั้งฉนวนกันความร้อนนั่นเอง ซึ่งฉนวนกันความร้อนชนิดที่น่าสนใจในวันนี้ที่เราจะพามาทำความรู้จักกันก็คือ “อลูมิเนียมฟอยล์” ที่สามารถช่วยให้บ้านคลายร้อน และยังมีประโยชน์อื่น ๆ ที่มากกว่าที่คิดอีกด้วย

ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจเกี่ยวกับฉนวนกันความร้อนกันก่อนดีกว่า ฉนวนกันความร้อนถือเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยหลักที่ช่วยให้บ้านลดความร้อนลงได้ ด้วยวัสดุที่สามารถป้องกัน หรือสะท้อนความร้อนไม่ให้เข้าสู่ตัวบ้านได้เป็นอย่างดี โดยความร้อนจากสภาพอากาศรอบบ้านถือเป็นปัญหาที่ก่อให้เกิดผลเสียต่อตัวบ้านตามมามากมาย โดยเฉพาะในบริเวณบ้านที่เป็นตัวรับแสงแดดอยู่ตลอดเวลาอย่าง หลังคา ซึ่งเมื่อบ้านได้รับความร้อนเป็นเวลานานโดยตรง ก็จะส่งผลให้บ้านมีอุณหภูมิสูง ทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น แอร์ พัดลม และอื่น ๆ ทำงานหนักขึ้น จึงทำให้เจ้าของบ้านอย่างเรา ๆ นั้นจะต้องเสียค่าไฟฟ้าเพิ่มขึ้น และยังทำให้ต้องอยู่ในบ้านที่มีอากาศอบอ้าวอยู่ตลอดเวลา

ฉนวนกันความร้อน คืออุปกรณ์ที่สามารถป้องกันความร้อนจากภายนอกไม่ให้ดูดซับ หรือเข้ามาภายในตัวอาคารได้ อย่างแสงแดดซึ่งเป็นสาเหตุหลักของความร้อน ที่ตัวบ้านต้องเผชิญอยู่ตลอดเวลา ฉนวนกันความร้อนจะมีกลไกการทำงานตามวัสดุที่มีคุณสมบัติต่างกันไปแต่ละชนิด ซึ่งในปัจจุบันฉนวนกันความร้อนนั้นมีหลายชนิด แบ่งออกตามวัสดุที่แตกต่างกันออกไป แต่วัสดุหนึ่งที่ได้รับความนิยมในการนำมาติตตั้งก็คืออลูมิเนียมฟอยล์ที่ค่อนข้างตอบโจทย์ได้อย่างครอบคลุม

รู้จัก “อลูมิเนียมฟอยล์

อลูมิเนียมฟอยล์ (Aluminium Foil) คือ วัสดุที่ถูกนำมาประยุกต์ใช้อย่างแพร่หลาย และใช้กันมาอย่างยาวนาน ซึ่งถูกค้นพบครั้งแรกตั้งแต่ ค.ศ. 1910 ในสวิตเซอร์แลนด์ และมีการพัฒนามาเรื่อย ๆ โดยการนำมาผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่สามารถใช้ได้ในชีวิตประวันอย่างหลากหลาย และยังสามารถนำมาใช้เป็นอุปกรณ์ห่ออาหารได้อีกด้วย

โดยอลูมิเนียมฟอยล์ คือแผ่นรีดที่ผลิตจากแร่โลหะอลูมิเนียมที่สามารถพบได้ทั่วโลก เป็นแร่ที่มีคุณสมบัติแข็งแรงในระดับหนึ่ง แต่มีน้ำหนักที่ค่อนข้างเบา นำมาขึ้นรูปต่าง ๆ ได้ง่าย ไม่เป็นตัวก่อให้เกิดประกายไฟ และที่สำคัญ คุณสมบัติเด่นเลยก็คือ สามารถสะท้อนความร้อนได้ดี เป็นแร่ที่ไม่มีกลิ่น รส จึงสามารถนำไปใช้กับอุตสาหกรรมอาหารได้

การผลิตแผ่นอลูมิเนียมฟอยล์กันความร้อน จะนำอลูมิเนียมมารีดเป็นแผ่นบาง ๆ การรีดนั้นจะทำให้อลูมิเนียม 2 ด้านมีผิวที่แตกต่างกัน โดยผิวด้านนอกจะมีความมันวาว ส่วนอีกด้านจะมีผิวหน้าที่ด้าน แต่ในเรื่องของคุณสมบัติของทั้งสองด้านจะไม่มีความแตกต่าง แม้จะเป็นแผ่นบาง แต่อลูมิเนียมฟอยล์นั้นมีความเหนียว คงทน และฉีกขาดได้ค่อนข้างยากในระดับหนึ่ง ซึ่งหากเลือกใช้อลูมิเนียมฟอยล์คุณภาพสูง หรืออลูมิเนียมฟอยล์บริสุทธิ์ 2 ด้าน จะสามารถให้การสะท้อนแสงจากความร้อนได้สูงสุดประมาณ 95-97% เลยทีเดียว โดยทริคในการติดตั้งอลูมิเนียมฟอยล์ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ควรติดตั้งบริเวณโครงหลังคา เพื่อที่ให้อลูมิเนียมฟอยล์ทำหน้าที่สะท้องความร้อนในบริเวณที่โดนแสงแดดออกไปมากที่สุด และควรติดตั้งควบคู่กับอุปกรณ์ปิดรอยต่ออย่างเทปอลูมิเนียม จึงจะเกิดประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย

สรุปคุณสมบัติเด่นของอลูมิเนียมฟอยล์

  • อลูมิเนียมฟอยล์มีประสิทธิภาพในการสะท้อนความร้อนได้มากถึง 97%
  • อลูมิเนียมฟอยล์มีความแข็งแรง ทนทาน ฉีกขาดได้ยาก
  • อลูมิเนียมฟอยล์มีค่าการแผ่รังสีความร้อน หรือ Emissivity ที่ต่ำ
  • อลูมิเนียมฟอยล์เป็นฉนวนกันความร้อนที่ไร้สารอันตราย ไม่เป็นก่อให้เกิดอันตรายต่อมนุษย์
  • อลูมิเนียมฟอยล์มีราคาไม่แพง หาซื้อได้สะดวก
  • อลูมิเนียมฟอยล์ทนทานต่อความชื้น

ประโยชน์ของการติดตั้งอลูมิเนียมฟอยล์ ที่มากกว่าแค่กันความร้อน

  1. อลูมิเนียมฟอยล์ช่วยลดค่าไฟฟ้าลงได้
    ปัจจุบันต้องยอมรับว่า ค่าไฟฟ้าเป็นรายจ่ายที่เพิ่มขึ้นมากอยู่แล้ว และหากบ้านที่ไม่ได้ติดตั้งฉนวนกันความร้อน อย่างอลูมิเนียมฟอยล์ ฟอยล์กันความร้อนนั้นจะทำให้ได้รับความร้อนเข้ามาสู่ตัวบ้านแบบเต็ม ๆ นั่นทำให้เมื่อเปิดการใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าเพื่อคลายความร้อน เช่น พัดลม แอร์ ก็จะทำให้มีการใช้งานที่หนักขึ้น และผลที่ตามมาก็จะเกิดการใช้ไฟฟ้าที่มากขึ้นนั่นเอง ดังนั้น อลูมิเนียมฟอยล์ที่สะท้อนความร้อนออก จึงช่วยลดอุณหภูมิภายในลง ทำให้สามารถประหยัดค่าไฟ ประหยัดพลังงาน โดยไม่ต้องเปิดการใช้งานแอร์ หรือพัดลมหนัก ๆ ตามเดิม

  2. อลูมิเนียมฟอยล์ป้องกันการลามไฟได้
    เรื่องของเหตุไฟไหม้เป็นอีกเรื่องที่ต้องระมัดระวัง และให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะอาจเกิดขึ้นเมื่อไหร่ก็ได้ จากหลากหลายสาเหตุ และสิ่งหนึ่งที่จะช่วยป้องกันการลุกลามของเหตการณ์ไม่คาดฝันนี้ได้ก้คือ อลูมิเนียมฟอยล์นี่เอง เพราะนอกจากการสะท้อนความร้อนออกได้แล้ว ยังสามารถยับยั้งการลุกลามของเปลวไฟได้อีกด้วย จึงสร้างความอุ่นใจได้ในระดับหนึ่งให้กับเจ้าของบ้าน

 

ทั้งหมดนี้ก็คือ ข้อมูล และประโยชน์ของการติดตั้งอลูมิเนียมฟอยล์ อีกหนึ่งฉนวนกันความร้อนที่ไม่ธรรมดา ทั้งในเรื่องของคุณสมบัติกันความร้อน และประโยชน์ที่หลายคนคาดไม่ถึง หากให้สรุปสั้นๆ ง่าย ๆ เลยก็คือ การติดตั้งอลูมิเนียมฟอยล์เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม และค่อนข้างจำเป็น สำหรับผู้ที่ต้องการให้บ้านมีอุณหภูมิที่เย็นขึ้น และไม่อยากเสียค่าไฟฟ้ามากโดยใช่เหตุ ฉะนั้นอลูมิเนียมฟอยล์จึงเป็นที่นิยมอย่างมากในการใช้งานในปัจจุบัน เพราะทั้งมีราคาถูก หาซื้อง่าย และมีประสิทธิภาพคุ้มค่า

หากท่านกำลังมองหาฉนวนใยแก้ว อลูมิเนียมฟอยล์ แผ่นสะท้อนความร้อน ฉนวนกันความร้อนหลังคา เทปอลูมิเนียม ฟอยล์กันความร้อน และอุปกรณ์ฉนวนกันความร้อนอื่น ๆ สำหรับอาคาร บ้านที่อยู่อาศัย และในระดับอุตสาหกรรม ที่ บริษัท ยูเนี่ยน คอนแมท จำกัด เรายังเป็นผู้ผลิต และจำหน่ายหมุด แหวน สำหรับยึดฉนวนในรูปแบบต่าง ๆ รวมถึงเป็นผู้ผลิตผ้าใบต่อท่อดักท์รายแรกในประเทศไทย โดยให้บริการจำหน่ายทั้งปลีก และส่งภายใต้แบรนด์สินค้าของบริษัทฯ นอกจากนี้เรายังให้บริการจำหน่ายสินค้าวัสดุยาแนวทั่วไป และวัสดุยาแนวกันไฟ รวมทั้งอุปกรณ์ติดตั้ง ท่อน้ำ ท่อลม และท่อดักท์ กาวอะคริลิค (แด๊ป) กาวซิลิโคน กาวยาง เทปอลูมิเนียม ครอบสันหลังคา ใยแก้ว อลูมิเนียมฟอยล์ แผ่นสะท้อนความร้อน ฉนวนกันความร้อนหลังคา ฟอยล์กันความร้อน สินค้าคุณภาพจาก ROCKWOOL มั่นใจได้ว่าคุณจะได้รับสินค้าที่มีคุณภาพ เราใส่ใจในการบริการ เพื่อความประทับใจของคุณพร้อมบริการจัดส่งฟรีในกรุงเทพฯและปริมณฑล เมื่อมียอดซื้อสินค้าตั้งแต่ 5,000 บาทขึ้นไป

 

ติดตามข่าวสาร พร้อมรับโปรโมชั่นและสิทธิประโยชน์พิเศษจากเรา

Line : ucm.123
โทร. 02-467-5103, 02-868-1525, 081-818-7431
อีเมล: sales@unionconmat.co.th, union_conmat@yahoo.com

Share this post

Start typing and press Enter to search

Shopping Cart

ไม่มีสินค้าในตะกร้า