ข้อแตกต่างระหว่าง ยาแนวซิลิโคน VS ยาแนวอะคริลิค

ยาแนวซิลิโคน VS ยาแนวอะคริลิค

ข้อแตกต่างระหว่าง ยาแนวซิลิโคน VS ยาแนวอะคริลิค

ข้อแตกต่างระหว่าง ยาแนวซิลิโคน VS ยาแนวอะคริลิค

เทียบให้ชัด ยาแนวซิลิโคน VS กาวอะคริลิค ต่างกันอย่างไร ต้องเลือกแบบไหน?

กาวยาแนวเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่สำคัญสำหรับการใช้ในงานปูพื้นผิวต่าง ๆ เพื่อเป็นตัวปิดช่องว่าง หรือรอยต่อทั่วไป แต่ยาแนวนั้นก็มีให้เลือกใช้หลายแบบ เชื่อว่าหลาย ๆ คนอาจจะเกิดความสงสัย และเกิดคำถามขึ้นว่า แล้วยาแนวแต่ละชนิดแตกต่างกันอย่างไร ควรจะเลือกใช้แบบไหนดีกับงานพื้นผิวที่เราต้องการ วันนี้ บริษัท ยูเนี่ยน คอนแมท จำกัด เราจึงจะพามาทำความรู้จักกับยาแนวที่ได้เป็นที่รู้จักกันในท้องตลาดอย่างยาแนวซิลิโคน และกาวอะคริลิคกันว่ายาแนวทั้งสองชนิดนี้มีคุณสมบัติต่างกันอย่างไร แต่ละแบบเหมาะกับการใช้งานแบบไหน โดยเปรียบเทียบให้เห็นกันอย่างชัดเจน เพื่อให้สามารถเลือกยาแนวได้อย่างเหมาะสม และใช้งานได้อย่างคุ้มค่า คุ้มราคา

ก่อนจะไปทำการเปรียบเทียบระหว่างยาแนวซิลิโคน และกาวอะคริลิค เรามาทำความรู้จักกับยาแนวทั้งสองชนิดนี้กันแบบเจาะลึกกันนก่อน เพื่อให้รู้ถึงคุณสมบัติเด่นของทั้งยาแนวซิลิโคน และกาวอะคริลิกว่า จริง ๆ แล้วยาแนวแต่ละชนิดถูกผลิตขึ้นมาเพื่อใช้ในงานประเภทไหน อย่างไรจึงจะมีประสิทธิภาพมากที่สุด

รู้จักกับยาแนวซิลิโคน
ยาแนวซิลิโคน คือ ยาแนวที่มีลักษณะที่แข็งแต่มีความยืดหยุ่นสูง มีผิวค่อนข้างมันวาว หลังจากการแข็งตัว เนื่องจากเป็นกาวยาแนวที่ผลิตขึ้นจากโพลิเมอร์เป็นส่วนประกอบหลัก โดยยาแนวซิลิโคนจะนำไปใช้กับงานสำหรับบ้านเรือนทั่ว ๆ ไป และรวมถึงสำหรับอุตสาหกรรมด้วย

สำหรับยาแนวซิลิโคนนี้ ยังสามารถแบ่งออกได้อีก 2 ประเภทหลัก คือ แบบแรก ยาแนวซิลิโคนชนิดที่เป็นกรด หรือ Acetic Cure Silicone ยาแนวประเภทนี้ จะมีคุณสมบัติที่เป็นกรด ในการใช้งานจะมีกลิ่นที่ค่อนข้างแรงคล้ายน้ำส้มสายชูจากสารระเหย แต่จะเป็นกาวยาแนวชนิดที่สามารถให้ความแข็งแรงสูง แต่ข้อควรระวังในการใช้งานยาแนวซิลิโคนประเภทนี้คือ จากความที่เป็นกรด จึงทำให้มีฤทธิ์กัดกร่อนกับบางวัสดุที่นำไปใช้ได้นั่นเอง ดังนั้นยาแนวซิลิโคนแบบนี้จึงเหมาะกับการนำไปใช้กับวัสดุที่เป็นกระจกที่ทนต่อสารเคมีได้ ต่อมาคือ แบบที่สอง ยาแนวซิลิโคนชนิดเป็นกลาง หรือ Neutral Cure Silicone ยาแนวซิลิโคนชนิดนี้จะเป็นยาแนวที่มีความแข็งแรงลดหลั่นลงมาจากยาแนวแบบกรด ด้วยความเป็นกลาง แต่จะให้ความยืดหยุ่นที่สูงกว่า และไม่มีฤทธิ์กัดกร่อนอีกด้วย โดยยาแนวซิลิโคนชนิดนี้ ยังสามารถแบ่งได้อีกสองประเภท คือ ยาแนวซิลิโคนออกไซม์ (Oxime-Based Silicone) และยาแนวซิลิโคนอัลโคซี่ (Alcoxy-Based Silicone)

รู้จักกาวอะคริลิค
กาวอะคริลิค คือ ยาแนวที่ผลิตขึ้นจากโพลิเมอร์อะคริลิค หรืออะคริลิคเรซิ่นแบบน้ำ ที่มีชื่อเรียกที่รู้จักกันโดยทั่วไปอีกอย่างก็คือ แด็ป โดยยาแนวชนิดนี้จะมีคุณสมบัติเด่นที่จะให้แข็งแรงเมื่อแห้ง แต่จะให้ความยืดหยุ่นที่น้อยกว่ายาแนวซิลิโคน กาวอะคริลิค จึงเป็นยาแนวนิยมนำไปใช้กับงานพื้นผิวภายในอาคาร และสำหรับงานตกแต่งต่าง ๆ นั่นเอง

เทียบให้ชัด ยาแนวซิลิโคน VS กาวอะคริลิค ต่างกันอย่างไร ใช้แบบไหนดี?
มาถึงข้อเปรียบเทียบกันระหว่างยาแนวซิลิโคน และกาวอะคริลิคที่จะมาเปรียบเทียบกันแบบชัด ๆ ว่าคุณสมบัติของยาแนวทั้งสองประเภท มีความแตกต่างกันอย่างไร และควรจะเลือกยาแนวแบบไหนจึงจะเหมาะกับงานที่จะนำไปใช้ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพของยาแนวที่ตรงตามคุณสมบัติมากที่สุด ตามคุณสมบัติดังนี้

  • เทียบการยึดเกาะ : ยาแนวซิลิโคน จะสามารถยึดเกาะได้ดีกับวัสดุ หรือพื้นผิวที่มีความเรียบ เช่น กระจก เซรามิก ไม้ ไฟเบอร์กลาส และอะลูมิเนียม ซึ่งยาแนวซิลิโคนจะไม่สามารถยึดเกาะกับพื้นผิวที่มีฝุ่นจับได้ จึงไม่นิยมนำไปใช้กับพื้นผิวประเภท ปูน หรือคอนกรีต เพราะหากนำมาใช้จะมีความยุ่งยากเนื่องจากจะต้องทำความสะอาดพื้นผิวให้ดีก่อน ซึ่งจะทำให้เสียเวลา และอาจจะเป็นการเพิ่มค่าใช้จ่ายขึ้นไปอีก
  • กาวซิลิโคน เป็นยาแนวที่สามารถใช้ได้กับพื้นผิวที่ทั้งขรุขระ และผิวเรียบได้ จะเหมาะกับการใช้เป็นยาแนวระหว่างผนังปูนกับวงกบหน้าต่าง ประตู ที่เป็นไม้ หรืออะลูมิเนียมได้
  • เทียบความยืดหยุ่น : ยาแนวซิลิโคน มีคุณสมบัติเด่นที่สุดคือความยืดหยุ่นที่สูงถึงประมาณ 25% แต่เมื่อเทียบกับ กาวอะคริลิค หรือแด็ป แล้วจะให้ความยืดหยุ่นได้เพียง 12% โดยประมาณเท่านั้น กาวอะคริลิคจึงไม่เหมาะกับการใช้งานที่ต้องรับน้ำหนักมาก หรือในบริเวณที่ได้รับแรงสั่นสะเทือนที่เยอะสักเท่าไหร่
  • เทียบการกันน้ำ : ยาแนวซิลิโคน จะมีสูตรพิเศษที่สามารถป้องกันน้ำ และปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดจากการโดนน้ำได้ ซึ่งจะเหมาะกับการใช้เป็นยาแนวสำหรับห้องน้ำ ห้องครัว หรือบริเวณที่โดนน้ำบ่อย ๆ ในส่วนของกาวอะคริลิคนั้น ไม่แนะนำให้ใช้กับบริเวณที่เปียกแฉะตลอดเวลา เพราะน้ำสามารถซึมผ่านตัวอะคริลิคได้นั่นเอง จึงไม่ตอบโจทย์ข้อนี้
  • เทียบการทาสีทับได้หรือไม่ : ยาแนวซิลิโคน โดยคุณสมบัติแล้วจะเป็นเนื้อที่ทาสีไม่ติด แต่จะมีการผลิตให้มีสีสันที่สามารถเลือกได้ตามการใช้งาน เช่น ยาแนวซิลิโคนใสจะเหมาะกับงานกระจก สีขาวสามารถใช้กับงานห้องน้ำ สีเข้มที่ใช้กับพื้นผิวที่เข้ม เป็นต้น กาวอะคริลิค เมื่อเซ็ทตัวแห้งดีแล้ว จะสามารถขัดแต่งพื้นผิว และทาสีทับได้ตามที่ต้องการ จึงแนะนำให้ใช้เป็นยาแนวสำหรับงานปิดรอยร้าวที่มีขนาดไม่ใหญ่มาก ตามผนังบ้านเมื่อต้องการทาสีทับตามที่ต้องการได้

เทียบความทนทานต่อแสงแดด ยาแนวซิลิโคน จะมีคุณสมบัติที่ทนทานต่อสภาพแวดล้อม ทั้งสภาพอากาศ และรังสียูวีได้ดี จึงมีอายุการใช้งานที่ค่อนข้างยาวนาน เหมาะกับการใช้งานได้ทั้งภายใน และภายนอกอาคาร แต่เมื่อเทียบกับกาวอะคริลิคนั้น จะมีความทนต่อสภาพแวดล้อมที่ต่ำกว่า จึงไม่เหมาะกับการใช้งานภายนอกอาคาร

เมื่อเทียบกันจะเห็นได้ว่าระหว่างตัวยาแนวซิลิโคนกับกาวอะคริลิค หรือยาแนวอะคริลิค ต่างก็มีคุณสมบัติที่โดดเด่น ซึ่งต้องเลือกใช้ให้เหมาะกับงานแต่ละประเภท แต่อย่างไรก็ตาม ถ้าพูดถึงความนิยมนั้น กาวอะคริลิคยังเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย ด้วยคุณสมบัติที่สามารถใช้งายได้หลากหลายกว่า และหาซื้อง่าย ราคาคุ้มค่า และทนทานกว่านั่นเอง

จบกันไปแล้วกับการเปรียบเทียบคุณสมบัติของยาแนวซิลิโคน และกาวอะคริลิค ว่ายาแนวทั้งสองประเภทแตกต่างกันอย่างไรบ้าง หวังว่าบทความนี้จะสามารถให้ข้อมูลเพื่อประกอบการเลือกใช้งานยาแนวที่เหมาะสมกับคุณสมบัติแต่ละแบบ เพื่อให้ทุกท่านได้รับความคุ้มค่า ความทนทาน จากยาแนวแต่ละประเภทได้อย่างเหมาะสมกัน

บริษัท ยูเนี่ยน คอนแมท จำกัด เรายังเป็นผู้ผลิต และจำหน่ายหมุด แหวน สำหรับยึดฉนวนในรูปแบบต่าง ๆ รวมถึงเป็นผู้ผลิตผ้าใบต่อท่อดักท์รายแรกในประเทศไทย โดยให้บริการจำหน่ายทั้งปลีก และส่งภายใต้แบรนด์สินค้าของบริษัทฯ นอกจากนี้เรายังให้บริการจำหน่ายสินค้าประเภทฉนวนกันเสียง ฉนวนกันความร้อนครบวงจร พร้อมวัสดุยาแนวทั่วไป และวัสดุยาแนวกันไฟ รวมทั้งอุปกรณ์ติดตั้ง ท่อน้ำ ท่อลม และท่อดักท์ กาวอะคริลิค (แด๊ป) กาวซิลิโคน กาวยาง เทปอลูมิเนียม ครอบสันหลังคา ใยแก้ว อลูมิเนียมฟอยล์ แผ่นสะท้อนความร้อน ฉนวนกันความร้อนหลังคา ฟอยล์กันความร้อน สินค้าคุณภาพจาก ROCKWOOL มั่นใจได้ว่าคุณจะได้รับสินค้าที่มีคุณภาพ เราใส่ใจในการบริการ เพื่อความประทับใจของคุณพร้อมบริการจัดส่งฟรีในกรุงเทพฯและปริมณฑล เมื่อมียอดซื้อสินค้าตั้งแต่ 5,000 บาทขึ้นไป

 

ติดตามข่าวสาร พร้อมรับโปรโมชั่นและสิทธิประโยชน์พิเศษจากเรา

Line : ucm.123
โทร. 02-467-5103, 02-868-1525, 081-818-7431
อีเมล: sales@unionconmat.co.th, union_conmat@yahoo.com

 

 

 

 

Share this post

Start typing and press Enter to search

Shopping Cart

ไม่มีสินค้าในตะกร้า