แก้ไขปัญหาหลังคารั่วซึมด้วยครอบสันหลังคา

แก้ไขปัญหาหลังคารั่วซึมด้วยครอบสันหลังคา

แก้ไขปัญหาหลังคารั่วซึมด้วยครอบสันหลังคา

แก้ไขปัญหาหลังคารั่วซึมด้วยครอบสันหลังคา

แนะนำการครอบสันหลังคา วิธีแก้ไขปัญหาหลังคารั่วซึมอย่างมีประสิทธิภาพ

เชื่อว่าหลายคนต้องเคยประสบกับปัญหาหลังคารั่วซึม เพราะเป็นปัญหาที่สามารถเกิดได้กับทุกบ้านโดยเฉพาะในหน้าฝน ซึ่งถ้าหากไม่แก้ไขก็จะกลายเป็นปัญหาหนักที่สร้างความกังวลใจได้ไม่รู้จบ ถ้าหากคุณกำลังเผชิญอยู่กับสิ่งนี้ก็ไม่ต้องเป็นกังวลไป เพราะในบทความนี้ บริษัท ยูเนี่ยน คอนแมท จำกัด จะมาเผยสาเหตุหลังคารั่วซึมว่ามีอะไรบ้าง พร้อมแนะนำวิธีแก้ไขปัญหาหลังคารั่วซึมด้วยครอบสันหลังคาที่รับรองว่ามีประสิทธิภาพและได้ผล

ปัญหาหลังคารั่วซึม ผลจากการติดตั้งหลังคาที่ไม่ได้มาตรฐาน
ก่อนอื่นเลยเราต้องรู้สาเหตุของปัญหาหลังคารั่วซึมกันก่อนเพื่อที่จะได้แก้ไขอย่างถูกวิธี บริเวณรอยต่อระหว่างผืนหลังคาแต่ละด้านมักจะเป็นบริเวณที่เกิดการรั่วซึมบ่อยครั้ง เนื่องจากเป็นระนาบที่หลังคาชนกันจนเกิดเป็นสันขึ้นมา ซึ่งในเมื่อก่อนปกติแล้วช่างจะใช้วิธี ‘ครอบสันหลังคาแบบเปียก’ ในการปิดรอยต่อและป้องกันการรั่วซึม อย่างไรก็ตาม การติดตั้งสันหลังคา และตะเข้สันหลังคาที่ไม่ได้มาตรฐาน ไม่ว่าจะเป็นการโบกปูนล้นเข้าไปในตะเข้สัน โบกปูนล้นหัวกระเบื้อง โบกปูนบางเกินไป ติดตั้งครอบสันหลังคาไม่แน่นหนา ครอบไม่สนิท ไปจนถึงการตัดกระเบื้องไม่ได้ระดับแนวตรง สาเหตุเหล่านี้ล้วนส่งผลให้เกิดช่องว่างซึ่งจะทำให้น้ำซึม และรั่วเข้าไปในตัวบ้าน

นอกจากกรณีการติดตั้งครอบสันหลังคาแบบเปียกที่ไม่ได้มาตรฐานแล้ว การที่หลังคารั่วซึมยังเกิดได้จากการเสื่อมสภาพของหลังคา ตัวหลังคาอาจมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน ซึ่งสาเหตุคือการยืดหดตัวของวัสดุที่ใช้ การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ ทำให้หลังคาเกิดรอยแตกร้าว จนกระทั่งน้ำฝนซึมเข้าไปตามรอยแตกของปูนที่ครอบสันหลังคา ซึ่งแน่นอนว่าจะเกิดปัญหารั่วซึมตามมาทำให้ปวดหัวไม่ที่สิ้นสุด

แก้ไขปัญหาหลังคารั่วซึมด้วยครอบสันหลังคา
ครอบสันหลังคาคือวัสดุที่ใช้ในการมุงหลังคาอีกรูปแบบหนึ่ง ใช้ติดตั้งบริเวณแนวสันหลังคา แนวขอบหลังคา รวมถึงบริเวณรอยต่อระหว่างผืนหลังคา เป็นตัวปิดทับรอยต่อระหว่างหลังคาแต่ละผืน ไปจนถึงอุปกรณ์อื่น ๆ เช่น กระเบื้องหลังคา ไม้เชิงชาย หรือฝ้าผนัง เพื่อเป็นการป้องกันการรั่วซึมของน้ำฝน รวมถึงป้องกันไม่ให้สัตว์ และแมลงต่าง ๆ เข้าไปสร้างที่อยู่อาศัยในบริเวณรอยต่อ โดยจะติดตั้งตามองศา และรูปแบบของหลังคาแล้วแต่ดีไซน์ของบ้านแต่ละหลัง

วัสดุที่ใช้ในการทำครอบสันหลังคามักจะเป็นวัสดุประเภทเดียวกับที่ใช้ในการมุงหลังคา เพราะปกติมักจะผลิตออกมาขายควบคู่กัน เช่น เหล็ก สังกะสี ไฟเบอร์ซีเมนต์ คอนกรีต เซรามิค อีกทั้งยังมีการออกแบบรูปแบบที่หลากหลายเพื่อให้สามารถใช้งานในตำแหน่งต่าง ๆ บนหลังคาได้อย่างครอบคลุม และมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้เรื่องการป้องกันการรั่วซึมแล้วยังมีผลเรื่องความสวยงาม คือจะช่วยให้หลังคาดูกลมกลืนกันทั่วทั้งผืน ซึ่งการครอบสันหลังคาสามารถทำได้ 2 วิธีคือ

  1. ครอบสันหลังคาแบบเปียก
    เป็นการใช้ปูนซีเมนต์ผสมทราย และน้ำ โบกลงบนสันหลังคาเป็นสองแถวก่อนจะนำครอบสันหลังคามาวางทับปูนที่โบกลงไป ปูนซีเมนต์จะช่วยยึดติดครอบสันหลังคาให้ยึดติดกับแผ่นหลังคา ข้อควรระวังของการติดตั้งครอบสันหลังคาชนิดนี้คือ ช่างผู้ติดตั้งจำเป็นต้องมีประสบการณ์ และใช้ฝีมืออย่างมากจึงจะมีความแข็งแรงคงทน เพราะถ้าหากติดตั้งไม่ได้มาตรฐานก็อาจเกิดรอยรั่วได้ในที่สุดอย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้น
  2. ครอบสันหลังคาแบบแห้ง
    การครอบแห้ง หรือการครอบสันหลังคาแบบแห้ง (Drytech System) เป็นวิธีการติดตั้งครอบสันหลังคาที่พัฒนามาเพื่อลดปัญหาจากการครอบสันหลังคาแบบเปียก โดยขั้นตอนการติดตั้งคือ
    ใช้อุปกรณ์สำเร็จรูปที่ผลิตจากพลาสติกสังเคราะห์ในการปิดสันหลังคา อย่างเช่น แผ่นปิดรอยต่อ แผ่นบิวทิล ดัดให้เข้ารูปกับลอนกระเบื้องและติดแนบลงไปกับหลังคาสำหรับป้องกันการรั่วซึม
    ใช้เทปบิวทิล หรือเทปบิทูเมนที่มีความเหนียวเพื่อช่วยในการยึดเกาะ
    ติดตั้งครอบสันหลังคาทับลงไปแล้วยึดด้วยสกรู

 

จะเห็นได้ว่าขั้นตอนการติดตั้งครอบสันหลังคาแบบแห้งนี้มีความสะดวกกว่าการครอบสันหลังคาแบบเปียกมาก เพราะไม่จำเป็นต้องมาผสมปูนเพื่อติดตั้งครอบหลังคา อีกทั้งยังประหยัดเวลา และค่าใช้จ่าย ที่สำคัญการครอบสันหลังคาแบบแห้งยังสามารถป้องกันการรั่วซึมได้ดีกว่าในระยะยาว หมดกังวลเรื่องการติดตั้งที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือรอยแตกร้าวของปูนที่จะทำให้เกิดปัญหาน้ำรั่วซึมตามมา ไม่ต้องเสียค่าดูแลรักษา และซ่อมแซมบ่อย ๆ


การครอบสันหลังคาแบบแห้งช่วยป้องกันการรั่วซึมได้ดีกว่าการครอบสันหลังแบบเปียก อีกทั้งยังสามารถติดตั้งได้อย่างสะดวกรวดเร็ว เชื่อว่าถ้าหากคุณนำไปใช้ติดตั้งกับบ้านของคุณเองจะช่วยป้องกัน และแก้ไขปัญหาหลังคารั่วซึมได้อย่างมีประสิทธิภาพแน่นอน และสำหรับคนที่กำลังมองหาอุปกรณ์ต่าง ๆ สำหรับการครอบสันหลังคาไม่ว่าจะเป็น เทปบิวทิล เทปบิทูเมน แผ่นปิดรอยต่อ แผ่นบิวทิล บริษัท ยูเนี่ยน คอนแมท จำกัด ก็มีอุปกรณ์คุณภาพดีจัดจำหน่าย


บริษัท ยูเนี่ยน คอนแมท จำกัด จำหน่ายสินค้าประเภทฉนวนกันความร้อน
ฉนวนกันเสียงจาก ROCKWOOL ครบวงจร พร้อมวัสดุยาแนวทั่วไป และวัสดุยาแนวกันไฟ รวมทั้งอุปกรณ์ติดตั้ง ท่อลม และท่อดักท์ กาวซิลิโคน กาวยาง กาวอะคริลิค (แด๊ป) เทปอลูมิเนียม ครอบสันหลังคา ฉนวนใยแก้ว ฉนวนใยหิน อลูมิเนียมฟอยล์ แผ่นสะท้อนความร้อน ฟอยล์กันความร้อน ฉนวนกันความร้อนหลังคา นอกจากนี้เรายังเป็นผู้ผลิต และจำหน่ายหมุด แหวน สำหรับยึดฉนวนในรูปแบบต่าง ๆ รวมถึงเป็นผู้ผลิตผ้าใบต่อท่อดักท์รายแรกในประเทศไทย บริการแนะนำ และให้คำปรึกษาการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์โดยผู้เชี่ยวชาญ มั่นใจได้ว่าคุณจะสามารถใช้งานสินค้าทุกชนิดได้อย่างมีประสิทธิภาพตลอดอายุการใช้งาน

 

ติดตามข่าวสาร พร้อมรับโปรโมชั่นและสิทธิประโยชน์พิเศษจากเรา

Line : ucm.123
โทร. 02-467-5103, 02-868-1525, 081-818-7431
อีเมล: sales@unionconmat.co.th, union_conmat@yahoo.com

Share this post

Start typing and press Enter to search

Shopping Cart

ไม่มีสินค้าในตะกร้า