ทำไมใยแก้วจึงเป็นที่นิยมในกลุ่มผู้รับเหมา?

ใยแก้วติดตั้งในอาคาร

ทำไมใยแก้วจึงเป็นที่นิยมในกลุ่มผู้รับเหมา?

ทำไมใยแก้วจึงเป็นที่นิยมในกลุ่มผู้รับเหมา?

ไขข้อสงสัย ทำไมผู้รับเหมานิยมเลือกใช้ใยแก้วติดตั้งในอาคาร

หากพูดถึงฉนวนกันความร้อนที่เรานำมาติดตั้งภายในบ้านเพื่อใช้ในการควบคุมอุณหภูมิภายในอาคาร หรือทำให้บ้านเย็นลง หนึ่งในประเภทของฉนวนความร้อนที่หลายคนนึกถึงมากที่สุดคงหนีไปไม่พ้น “ฉนวนใยแก้ว” เพราะได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะในกลุ่มผู้รับเหมาที่นิยมใช้ฉนวนใยแก้วไปติดตั้งให้กับลูกค้าในอาคารที่อยู่อาศัยต่าง ๆ ในบทความนี้ บริษัท ยูเนี่ยน คอนแมท จำกัด จะพาคุณมาไขข้อสงสัยว่าใยแก้วมีดีอย่างไร ทำไมกลุ่มผู้รับเหมาจึงนิยมเลือกใช้

ก่อนจะพูดถึงฉนวนใยแก้ว เราขอพาคุณมารู้จักกับฉนวนกันความร้อนก่อนสักนิดว่าคืออะไร ฉนวนกันความร้อนเป็นวัสดุที่ใช้ในการแก้ไขปัญหาความร้อนสะสมภายในตัวอาคารต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นบ้านที่อยู่อาศัย ไปจนถึงโรงงานอุตสาหกรรม เพื่อรักษาอุณหภูมิภายในตัวอาคารหรือเครื่องจักรไม่ให้ร้อนจัดจนเกินไป ซึ่งฉนวนกันความร้อนมีหลากหลายประเภทให้เลือกใช้งาน ไม่ว่าจะเป็น ฉนวนโฟม PU ฉนวนโฟม PE หรือฉนวนอลูมิเนียมฟอยล์ เป็นต้น แต่ฉนวนกันความร้อนประเภทที่เราจะพูดถึงในวันนี้คือฉนวน “ใยแก้ว”

ทำความรู้จักกับฉนวนใยแก้ว

ฉนวนใยแก้วผลิตมาจากใยแก้ว (Fiberglass) มีลักษณะเป็นเส้นใยไฟเบอร์เล็ก ๆ ที่ภายในมีโครงสร้างเป็นรูพรุน และไม่ทึบตัน ฉนวนใยแก้วมีความสามารถในการป้องกันความชื้นสูง น้ำหนักเบาแต่ทนทาน ไม่เสื่อมสภาพได้ง่าย นอกจากนี้ยังมีความยืดหยุ่น คืนตัวได้เร็ว สามารถป้องกันเสียงรบกวนจากภายนอกได้ดี (Acoustic insulation) เช่น เสียงฝนตกกระทบหลังคาเหล็กรีดลอน หรือหลังคากระเบื้อง เป็นต้น

ใยแก้วเป็นที่นิยมอย่างมากสำหรับการติดตั้งในอาคารเพราะมีคุณสมบัติในการนำความร้อนที่ต่ำ สามารถป้องกันความร้อนทะลุเข้าออกได้ดีกว่าฉนวนประเภทอื่น ๆ และที่สำคัญที่สุดคือฉนวนใยแก้วสามารถติดตั้งได้ง่าย เพราะอย่างนี้ ผู้รับเหมาจึงนิยมเลือกใช้ใยแก้วในการทำงานก่อสร้าง เราไปดูเหตุผลอื่น ๆ ที่ทำให้ผู้รับเหมาเลือกใช้ใยแก้วกันดีกว่า

ทำไมใยแก้วจึงเป็นที่นิยมในกลุ่มผู้รับเหมา?

ใยแก้วมีหลายแบบให้เลือกใช้ตามความเหมาะสม สามารถใช้งานได้ทั้งในโรงงาน อาคารพาณิชย์ ไปจนถึงที่อยู่อาศัย กลุ่มผู้รับเหมาจึงนิยมใช้ใยแก้วในการทำงาน ซึ่งใยแก้วมักจะมีการปิดผิวด้วยอลูมิเนียมฟอยล์ ทั้งแบบหนึ่งด้าน สองด้าน หรือหุ้มรอบด้าน โดยวัสดุที่ใช้ในการปิดผิวใยแก้วนั้นจะต้องผ่านการทดสอบตามมาตรฐานสากล ทนทานต่อแรงดึง ติดแน่นกับเนื้อใยแก้ว ไม่เลื่อนหลุดง่าย และไม่ฉีกขาดขณะทำการติดตั้ง

  • ใยแก้วสามารถกันความร้อนได้ดีกว่า
    ฉนวนใยแก้วมีประสิทธิภาพในการกันความร้อนที่สูงมาก (Thermal insulation) เพราะโครงสร้างภายในมีโพรงอากาศเป็นจำนวนมาก ซึ่งโพรงอากาศเหล่านี้มีหน้าที่ในการกักความร้อนไม่ให้เคลื่อน หรือทะลุผ่านไปยังจุดอื่น จึงทำให้ความร้อนชะลอตัว และส่งผ่านไปบริเวณอื่นได้น้อยลง ดังนั้นการติดตั้งฉนวนใยแก้วในบริเวณที่เป็นจุดสะสมความร้อน จึงสามารถช่วยลดอุณหภูมิภายในได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตาม ถ้าหากลองเปรียบเทียบการใช้ฉนวนใยแก้วกับฉนวนใยหิน แม้ฉนวนใยแก้วจะมีความสามารถในการกันความร้อนที่น้อยกว่า แต่ส่วนใหญ่ก็ยังนิยมใช้ฉนวนใยแก้วในการติดตั้งในอาคารมากกว่า เนื่องจากมีราคาที่ต่ำกว่า อีกทั้งอุณหภูมิในอาคารก็ไม่ได้มีระดับสูงมากจนถึงกับต้องใช้ฉนวนใยหิน
  • ใยแก้วสามารถนำไปติดตั้งได้หลากหลาย
    เนื่องจากใยแก้วสามารถนำไปติดตั้งได้หลายพื้นที่ตามต้องการ จึงเป็นที่นิยมอย่างมากสำหรับกลุ่มผู้รับเหมา ใยแก้วนำไปใช้งานได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นใช้ในงานหุ้มท่อส่งลมเย็น หรือลมร้อนภายในอาคาร หรือจะใช้ติดตั้งเป็นฉนวนกันความร้อน หรือฉนวนกันเสียงก็ได้เช่นเดียวกัน ซึ่งผู้รับเหมามักจะนิยมติดตั้งฉนวนใยแก้วบริเวณฝ้าเพดาน ผนังของอาคาร หรือบริเวณพื้นใต้หลังคาเพื่อเป็นฉนวนกันความร้อนหลังคา สามารถติดตั้งได้ทั้งในอาคาร บ้าน ที่พักอาศัย โรงงานอุตสาหกรรม สำนักงาน ศูนย์การค้า หรือโกดัง เป็นต้น นอกจากนี้ใยแก้วยังมีความปลอดภัยต่อการใช้งาน เพราะเป็นวัสดุที่ไม่ลามไฟ (Non-Flammable) จึงไม่ก่อให้เกิดอัคคีภัยอีกด้วย
  • ใยแก้วไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ
    เนื่องจากใยแก้วสามารถเกิดละอองเล็ก ๆ ได้เมื่อเสื่อมสภาพ หรือหมดอายุการใช้งาน หลายคนจึงอาจกังวลในเรื่องของความปลอดภัย เพราะคิดว่าถ้าหากร่างกายได้รับฝุ่นละอองของเส้นใยแก้วผ่านการหายใจจะทำให้เป็นอันตรายได้ ซี่งเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ไม่ควรกังวล เนื่องจากเส้นใยแก้วมีขนาดประมาณ 7 ไมครอน ซึ่งมีขนาดใหญ่เกินกว่าจะเข้าไปในถุงลมปอด เส้นใยแก้วจึงไม่สามารถทะลุเข้าไปสู่ปอดได้ โดยเส้นใยที่จะสามารถผ่านเข้าสู่ทางเดินหายใจ และทำอันตรายต่อปอดได้นั้นจะต้องเป็นเส้นใยมีขนาดที่เล็กกว่า 3 ไมครอน ฉนวนใยแก้วที่ได้มาตรฐานและได้รับใบรับรองผลิตภัณฑ์ฉลากเขียว (Green Label Product) จะผลิตจากวัสดุที่ใช้สารประกอบอินทรีย์ระเหยง่ายต่ำ (VOCs: Volatile Organic Compounds) จึงมั่นใจได้ว่าการติดตั้งใยแก้วจะปลอดภัย ไม่เป็นอันตรายต่อผู้อยู่อาศัย รวมถึงเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ ผลิตภัณฑ์จากใยแก้วที่วางขายในท้องตลาดยังผ่านการรับรองจากสถาบันวิจัยมะเร็งนานาชาติ (IARC) ขององค์การอนามัยโลกว่าเป็นวัสดุที่ไม่ก่อให้เกิดมะเร็ง และยังได้การรับรองจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ว่าไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของมนุษย์อีกด้วย ดังนั้นใยแก้วจึงเป็นวัสดุตัวเลือกแรก ๆ ที่ผู้รับเหมาเลือกใช้ติดตั้งตามอาคารบ้านเรือน เพราะมีความปลอดภัยนั่นเอง

ถึงตรงนี้หลายคนคงได้ทราบถึงข้อดีของใยแก้ว และเหตุผลที่ผู้รับเหมาต่างเลือกใช้ใยแก้วในการทำงานแล้ว ซึ่งถ้าหากคุณต้องการติดตั้งฉนวนกันความร้อน หรือฉนวนใยแก้วสามารถติดต่อบริษัท ยูเนี่ยน คอนแมท จำกัด ได้เลย

บริษัท ยูเนี่ยน คอนแมท จำกัด จำหน่ายสินค้าประเภทฉนวนกันความร้อน และฉนวนกันเสียง ROCKWOOL ครบวงจร พร้อมวัสดุยาแนวทั่วไป และวัสดุยาแนวกันไฟ รวมทั้งอุปกรณ์ติดตั้ง ท่อลม และท่อดักท์ กาวซิลิโคน กาวยาง กาวอะคริลิค (แด๊ป) เทปอลูมิเนียม ครอบสันหลังคา ฉนวนใยหิน ฉนวนใยแก้ว อลูมิเนียมฟอยล์ ฉนวนกันความร้อนหลังคา แผ่นสะท้อนความร้อน ฟอยล์กันความร้อน นอกจากนี้ยังเป็นผู้ผลิต จำหน่ายหมุด แหวน สำหรับยึดฉนวนในรูปแบบต่าง ๆ รวมถึงเป็นผู้ผลิตผ้าใบต่อท่อดักท์รายแรกในประเทศไทย บริการแนะนำ และให้คำปรึกษาการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์โดยผู้เชี่ยวชาญ มั่นใจได้ว่าคุณจะสามารถใช้งานสินค้าทุกชนิดได้อย่างมีประสิทธิภาพตลอดอายุการใช้งาน 

ติดตามข่าวสาร พร้อมรับโปรโมชั่นและสิทธิประโยชน์พิเศษจากเรา

Line : ucm.123
โทร. 02-467-5103, 02-868-1525, 081-818-7431
อีเมล: sales@unionconmat.co.th, union_conmat@yahoo.com

 

 

Share this post

Start typing and press Enter to search

Shopping Cart

ไม่มีสินค้าในตะกร้า