ท่อลมแต่ละประเภทเหมาะกับการใช้งานอย่างไร?

ท่อลมแต่ละประเภท

ท่อลมแต่ละประเภทเหมาะกับการใช้งานอย่างไร?

ท่อลมแต่ละประเภทเหมาะกับการใช้งานอย่างไร?

ทำความรู้จักท่อลมในระบบปรับอากาศ มีกี่ประเภท เลือกใช้อย่างไร?

การเลือกใช้งาน และติดตั้งท่อลมในระบบระบายอากาศนั้นจำเป็นจะต้องเลือกให้เหมาะสมกับแต่ละพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของประเภท หรือขนาดของท่อลม เพื่อให้สามารถใช้งานได้อย่างเกิดประโยชน์สูงสุด บทความนี้ บริษัท ยูเนี่ยน คอนแมท จำกัด จะมาแนะนำว่าท่อลมแต่ละประเภทมีอะไรบ้าง และเหมาะกับการใช้งานอย่างไร

ทำความรู้จักท่อลมในระบบปรับอากาศ

ท่อดักท์ หรือท่อลมในระบบระบายอากาศมีหน้าที่ในการนำพาอากาศที่ไหลตามท่อให้ไปยังจุดต่าง ๆ ตามที่ได้ออกแบบเอาไว้ สามารถใช้ได้ในการระบายอากาศ การดูด และปล่อยควัน รวมถึงใช้ในการปล่อยลมในพื้นที่ต่าง ๆ ได้ ดังนั้นท่อลมจึงอาจถูกเรียกว่าท่อดูดควัน หรือท่อระบายอากาศ ตามการติดตั้ง และการใช้งาน

ข้อดีของการติดตั้งท่อลมคือจะช่วยลดอุณหภูมิภายในพื้นที่ ควบคุมความชื้นในอากาศ นอกจากนั้นยังช่วยลดมลพิษ หรือสิ่งสกปรกที่ลอยอยู่ในอากาศได้ การติดตั้งระบบปรับอากาศจึงสามารถช่วยลดความเสี่ยงในเรื่องของปัญหาสุขภาพของคนที่อยู่ภายในตัวอาคารได้เป็นอย่างดี

ท่อลมในระบบปรับอากาศ มีกี่ประเภท? เลือกใช้อย่างไร?

  • ท่อลมชุบสังกะสี
    ท่อลมชุบสังกะสีนิยมใช้ในโครงสร้างของโรงงาน หรือโรงงานอุตสาหกรรมต่าง ๆ เนื่องจากมีความแข็งแรงทนทาน ทนต่อความร้อน และอุณหภูมิที่สูง สามารถทนต่อแรงกระแทก วัตถุมีคม หรือแรงกดทับได้ ซึ่งจุดเด่นของท่อลมที่ผ่านการชุบสังกะสีคือจะสามารถช่วยป้องกันการเกิดสนิม และการกัดกร่อนที่เกิดจากความชื้น ท่อลมชุบสังกะสีมีอายุการใช้งานโดยเฉลี่ยที่ยาวนานถึง 20 – 25 ปี ขึ้นอยู่กับการใช้งาน เหมาะสำหรับใช้ในการระบายอากาศ สามารถเชื่อมต่อ และติดตั้งได้ง่ายโดยที่ไม่จำเป็นจะต้องกังวลในเรื่องของโครงสร้างที่ซับซ้อน

  • ท่อลมสแตนเลส
    ท่อลมสแตนเลสเรียกได้ว่าเป็นท่อลมชนิดที่แข็งแรงที่สุด สามารถทนต่ออุณหภูมิที่สูงจัด หรือต่ำจัด และทนต่อสารเคมี และสารกัมมันตรังสีโดยที่โครงสร้างไม่เสียหาย ท่อลมสแตนเลสจะมีความเหนียว และแข็งแรงทนทานมากกว่าท่อลมทั่วไป อีกทั้งยังทนทานต่อการเกิดสนิมด้วย

  • ท่อลมอลูมิเนียมฟอยล์
    ท่อลมอลูมิเนียมฟอยล์ หรือท่อลมอ่อน เหมาะกับการติดตั้งเพื่อเชื่อมต่อระบบปรับอากาศ หรือเพื่อระบายอากาศในพื้นที่ต่าง ๆ เช่น ห้องน้ำ ห้องครัว เนื่องจากสามารถใช้ได้ทั้งงานส่งลมร้อน และส่งลมเย็น ท่อลมประเภทนี้มีจุดเด่นในเรื่องของความยืดหยุ่น สามารถดัดให้โค้งงอเพื่อติดตั้งในสภาพพื้นที่ที่หลากหลายได้ นอกจากนี้ยังมีมีสารพิษ และมีต้นทุนที่ไม่แพงมากนัก

ท่อลม PID (Pre-insulated Duct)

ท่อลม PID (Pre-insulated Duct) หรือ ท่อลมหุ้มฉนวนสำเร็จรูป เป็นนวัตกรรมใหม่ที่ออกแบบขึ้นมาสำหรับระบบส่งลมในระบบปรับอากาศโดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นลมเย็นหรือลมร้อน ที่มีอุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ระหว่าง –50 °C ถึง +140 °C โดยไม่ทำให้วัสดุที่เป็นฉนวนแปรสภาพ ท่อลม PID มีลักษณะเป็นแผ่นฉนวนโฟมเคลือบฟอยล์ทั้งสองด้าน เพื่อป้องกันความชื้นและการกัดกร่อน ด้วยหนักที่เบาและเคลื่อนย้ายได้ง่าย จึงสามารถนำมาต่อกันเป็นท่อลมสำเร็จรูปได้ทันที ซึ่งจะลดเวลาในการทำงานได้เป็นอย่างดี และยังสามารถติดตั้งได้ทั้งภายในและภายนอกของอาคารอีกด้วย นอกจากนี้ท่อลมหุ้มฉนวนสำเร็จรูปยังเกิดรอยรั่วได้ยาก เพราะโฟมมีแรงยึดเกาะสูง มีค่านำความร้อนต่ำ สามารถกันความร้อนอย่างยอดเยี่ยม โดยค่าการนำความร้อนของแผ่น PID จะมีค่าเพียง 0.022 W/m.K เท่านั้น

ขนาดของท่อลมส่งผลต่อการใช้งาน

นอกจากท่อลมจะมีหลายประเภทให้เลือกใช้งานตามความเหมาะสมแล้ว ขนาดของท่อลมก็มีผลต่อประสิทธิภาพในการทำงานเช่นเดียวกัน ซึ่งขนาดของท่อลมจะมีตั้งแต่ 4 นิ้ว ไปจนถึง 10 นิ้ว และเหมาะกับการใช้งานในพื้นที่ที่แตกต่างกัน ซึ่งเราควรเลือกท่อลมที่มีขนาดไม่เล็ก หรือใหญ่มากเกินไป เพื่อที่จะสามารถติดตั้งได้อย่างง่ายดาย รวมถึงการดูแลซ่อมแซมในอนาคต

  • ท่อลมขนาด 4 นิ้ว เหมาะกับการติดตั้งบนฝ้าเพดานพร้อมกับพัดลมดูดอากาศ เหมาะกับห้อง หรือพื้นที่ขนาดเล็ก ใช้กำลังไฟวัตต์น้อย

  • ท่อลมขนาด 6 นิ้ว ท่อลมขนาด 6 นิ้วมีขนาดที่พอเหมาะกับการใช้งานที่หลากหลาย จึงเป็นที่นิยมอย่างมากในแวดวงอุตสาหกรรม สามารถติดตั้งเคลื่อนย้ายได้ง่าย และสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยไม่ก่อให้เกิดเสียงดังมากนัก

  • ท่อลมขนาด 8 นิ้ว ท่อลมขนาด 8 นิ้วมีประสิทธิภาพในการดูดอากาศเสียได้ดี โดยที่ของเสียต่าง ๆ อย่างกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ ฝุ่น หรือสิ่งสกปรก จะไหลย้อนกลับเข้ามาภายในอาคาร

  • ท่อลมขนาด 10 นิ้ว เป็นขนาดที่มีประสิทธิภาพในการทำงานที่สูงมาก เหมาะกับการใช้งานในพื้นที่ที่มีขนาดใหญ่ นอกจากนั้นยังมีความแข็งแรงทนทาน ใช้งานได้ในพื้นที่ที่มีอุณหภูมิที่สูงได้

 

ทั้งหมดนี้ก็คือข้อมูลดี ๆ เกี่ยวกับท่อลมที่เรานำมาฝาก จะเห็นได้ว่าท่อลมแต่ละประเภท และแต่ละขนาดเหมาะกับการนำไปติดตั้งใช้งานในพื้นที่ และวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกัน ซึ่งก่อนจะซื้อท่อลมก็ควรจะศึกษาข้อมูลในส่วนนี้ให้ดี ส่วนใครที่กำลังสนใจอยากติดตั้งท่อลม บริษัท ยูเนี่ยน คอนแมท จำกัด ขอแนะนำให้คุณเลือกใช้บริการจากผู้จำหน่ายท่อลมที่ได้มาตรฐาน

 

บริษัท ยูเนี่ยน คอนแมท จำกัด ผู้ผลิตผ้าใบต่อท่อดักท์รายแรกในประเทศไทย ดำเนินธุรกิจจัดจำหน่ายสินค้าอุปกรณ์ติดตั้ง ท่อน้ำ ท่อลม และท่อดักท์ นอกจากนี้เรายังเป็นเป็นผู้แทนจำหน่ายฉนวนกันความร้อน ฉนวนกันเสียงครบวงจร พร้อมวัสดุยาแนวทั่วไป และวัสดุยาแนวกันไฟ กาวยาง กาวซิลิโคน กาวอะคริลิค (แด๊ป) เทปอลูมิเนียม ครอบสันหลังคา ใยแก้ว อลูมิเนียมฟอยล์ ฉนวนกันความร้อนหลังคา แผ่นสะท้อนความร้อน ฟอยล์กันความร้อนคุณภาพจาก ROCKWOOL ให้บริการจำหน่ายทั้งปลีก และส่งภายใต้แบรนด์สินค้าของบริษัทฯ พร้อมบริการจัดส่งฟรีในกรุงเทพฯ และปริมณฑล เมื่อมียอดซื้อสินค้าตั้งแต่ 5,000 บาทขึ้นไป

 

ติดตามข่าวสาร พร้อมรับโปรโมชั่นและสิทธิประโยชน์พิเศษจากเรา

Line : ucm.123
โทร. 02-467-5103, 02-868-1525, 081-818-7431
อีเมล: sales@unionconmat.co.th, union_conmat@yahoo.com

 

 

Share this post

Start typing and press Enter to search

Shopping Cart

ไม่มีสินค้าในตะกร้า