พารู้จัก องค์ประกอบ และหลักการทำงานของท่อลมระบายอากาศ

หลักการทำงานของท่อลมระบายอากาศ

พารู้จัก องค์ประกอบ และหลักการทำงานของท่อลมระบายอากาศ

พารู้จัก องค์ประกอบ และหลักการทำงานของท่อลมระบายอากาศ

ทำความรู้จักกับท่อลมระบายอากาศ ทำงานอย่างไร? มีองค์ประกอบอะไรบ้าง?

องค์ประกอบหนึ่งที่สำคัญของระบบระบายอากาศคือ “ท่อลมระบายอากาศ” ซึ่งหลายคนอาจยังไม่รู้ว่ามีความสำคัญอย่างไร และมีหลักการทำงานอย่างไร ในบทความนี้ บริษัท ยูเนี่ยน คอนแมท จำกัด จะมาพาคุณมารู้จักกับท่อลมระบายอากาศให้มากยิ่งขึ้น พร้อมแนะนำว่าองค์ประกอบ และหลักการทำงานของท่อลมระบายอากาศเป็นอย่างไรบ้าง

ระบบระบายอากาศคืออะไร?

ระบบระบายอากาศ คือระบบที่ทำให้อากาศภายในตัวอาคารไหลเวียน และถ่ายเท โดยเป็นการนำอากาศบริสุทธิ์จากภายนอกเข้ามาเติมในตัวอาคารด้วยปริมาณที่เพียงพอ ผ่านท่อลมระบายอากาศ ในขณะเดียวกันก็มีการระบายอากาศเสีย ฝุ่น หรือมลพิษในตัวอาคารทิ้งไปภายนอก เพื่อรักษาคุณภาพของอากาศภายในตัวอาคารไว้

ในการทำงานของระบบระบายอากาศจะมีการใช้อุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น พัดลม และโบลเวอร์ (Fan & Blower) ท่อลมระบายอากาศ (Duct Distribution System) ฝาชีระบายควัน (Hoods & Equipment) วาล์วปรับปริมาณลม (Air Volume Damper) และระบบกำจัดกลิ่น และระบบกำจัดฝุ่น (Dust collector system) เป็นต้น ซึ่งท่อลมระบายอากาศถือเป็นส่วนที่สำคัญมาก เพราะจะช่วยพาอากาศไปยังส่วนต่าง ๆ ตามต้องการ

องค์ประกอบ และหลักการทำงานของท่อลมระบายอากาศ

อย่างที่กล่าวข้างต้นว่าการทำงานของระบบระบายอากาศเป็นการเติมอากาศบริสุทธิ์เข้ามาในอาคาร และถ่ายเทอากาศจากภายในสู่ภายนอก เพื่อให้เกิดการหมุนเวียน แน่นอนว่าอุปกรณ์สำคัญที่ใช้ในการจ่ายลมเข้ามาก็คือ “ท่อลมระบายอากาศ (Duct Distribution System)” หลักการทำงานของท่อลมระบายอากาศคือจะนำพาอากาศไปจ่ายยังส่วนต่าง ๆ ของอาคารตามที่กำหนดไว้ และบังคับทิศทางไม่ให้ลมกระจายออกไปยังส่วนที่ไม่จำเป็น สามารถควบคุมได้ทั้งความเร็ว และปริมาณอากาศให้เป็นไปตามความเหมาะสม

สำหรับการติดตั้งระบบระบายอากาศ จำเป็นต้องติดตั้งท่อลมระบายอากาศ 4 ประเภท คือ

  1. Supply Air Duct (ท่อจ่ายลมเย็น SAD): เป็นท่อที่นำอากาศเย็นจากคอยล์เย็นไปจ่ายตามส่วนต่าง ๆ ของอาคารตามแนวท่อที่วางไว้ เพื่อกระจายความเย็น และลดอุณหภูมิในบริเวณนั้นลง ส่วนใหญ่ท่อจ่ายลมเย็นมักจะผลิตจากเหล็กอาบสังกะสี และหุ้มด้วยฉนวนใยแก้วอีกชั้นหนึ่ง
  2. Return Air Duct (ท่อดึงลมกลับ RAD): ท่อดึงลมกลับมีหน้าที่ดูดอากาศที่จ่ายออกไปด้วยท่อจ่ายลมเย็นกลับมาที่คอยล์เย็นเพื่อแลกเปลี่ยนความร้อนให้อุณหภูมิลดลง และนำไปกลับไปจ่ายในตัวอาคารด้วยท่อจ่ายลมเย็นอีกครั้ง โดยท่อดึงลมกลับจะต้องทำงานคู่กับท่อจ่ายลมเย็น และมีลักษณะภายนอกที่เหมือนท่อจ่ายลมเย็นทุกประการ
  3. Exhaust Air Duct (ท่อระบายอากาศ EAD): ท่อลมระบายอากาศทำหน้าที่ระบายอากาศภายในอาคารมาทิ้งนอกตัวอาคาร ส่วนมากท่อระบายอากาศมักไม่หุ้มฉนวนรอบ ๆ ท่อ
  4. Fresh Air Duct (ท่อลมเติมอากาศ FAD): ท่อลมเติมอากาศมีหน้าที่เติมอากาศจากภายนอกเข้ามาบริเวณที่ต้องการในตัวอาคาร ไม่ว่าจะมีเครื่องปรับอากาศหรือไม่ เพื่อให้กระบวนการหมุนเวียน และระบายอากาศสมบูรณ์ ข้อควรระวังในการติดตั้งท่อลมเติมอากาศคือไม่ควรติดตั้งใกล้กับช่องระบายอากาศ เพราะอาจดูดอากาศเสียที่ปล่อยไปให้กลับเข้ามาอีก ท่อลมเติมอากาศส่วนใหญ่จะไม่มีการหุ้มฉนวน และมักจะมีการทาสีให้กลมกลืนกับตัวอาคาร

ท่อลมระบายอากาศทั้ง 4 ประเภทข้างต้นเป็นองค์ประกอบสำคัญของระบบระบายอากาศ เพราะถ้าหากขาดอย่างใดอย่างหนึ่งไป การทำงานของระบบระบายอากาศอาจไม่สมบูรณ์ และเกิดปัญหาตามมาได้ เช่น ปัญหาการถ่ายเทอากาศไม่ทั่วถึง เป็นต้น ซึ่งท่อลมระบายอากาศมีโครงสร้างตามรูปแบบของตัวอาคารเพื่อให้อากาศสามารถไหลเวียนได้อย่างสะดวก

หลังจากที่ได้รู้ถึงจักระบบระบายอากาศ รวมถึงองค์ประกอบ และหลักการทำงานของท่อลมระบายอากาศแล้ว บางคนอาจสงสัยว่าระบบระบายอากาศมีประโยชน์อย่างไร ทำไมถึงจำเป็นต้องติดตั้งระบบระบายอากาศด้วย เราไปดูกันดีกว่าว่าข้อดีของการมีระบบปรับอากาศในอาคารมีอะไรบ้าง

ข้อดีของการมีระบบปรับอากาศในอาคาร

  • ลดอุณหภูมิ การมีผู้คนจำนวนมากอยู่ในพื้นที่จำกัด อาจส่งผลให้อุณหภูมิภายในห้องสูงขึ้น และส่งผลให้คนที่อยู่ในห้องรู้สึกอึดอัด ระบบระบายอากาศจะช่วยถ่ายเทอากาศออก และสร้างสภาพแวดล้อมที่สบายมากยิ่งขึ้น
  • ควบคุมความชื้นในอากาศ ความชื้นที่อยู่ในอากาศส่งผลให้เกิดเชื้อรา และการเน่าเสียให้กับสิ่งของ รวมถึงส่งผลให้เกิดปัญหาสุขภาพกับมนุษย์ การติดตั้งระบบระบายอากาศภายในอาคารจะช่วยลดความเสี่ยงจากปัญหาเหล่านี้ได้
  • ลดปัญหาสุขภาพของคนในอาคาร สภาพอากาศที่ไม่ดีส่งผลต่อสุขภาพของมนุษย์โดยตรง เช่น อาการแพ้ อาการปวดศีรษะ ผื่น รวมถึงปัญหาด้านระบบหายใจอย่างหอบหืด หรือไซนัสอักเสบ ซึ่งปัญหาต่าง ๆ นี้หลีกเลี่ยงได้ด้วยการสร้างอากาศที่ดีภายในอาคาร

ทั้งหมดนี้คือสาระน่ารู้เกี่ยวกับท่อลมระบายอากาศที่เรานำมาฝาก และหวังว่าคุณจะได้รู้เกี่ยวกับหลักการทำงานของท่อลมระบายอากาศมากยิ่งขึ้น สำหรับคนที่กำลังมองหาท่อลมคุณภาพดีอยู่ล่ะก็ ที่บริษัท ยูเนี่ยน คอนแมท จำกัด จำหน่ายสินค้าประเภทฉนวนกันความร้อน และฉนวนกันเสียง ROCKWOOL ครบวงจร พร้อมวัสดุยาแนวทั่วไป และวัสดุยาแนวกันไฟ รวมทั้งอุปกรณ์ติดตั้ง ท่อลม และท่อดักท์ ฉนวนใยหิน ฉนวนใยแก้ว อลูมิเนียมฟอยล์ ฉนวนกันความร้อนหลังคา แผ่นสะท้อนความร้อน ฟอยล์กันความร้อน กาวซิลิโคน กาวยาง กาวอะคริลิค (แด๊ป) เทปอลูมิเนียม ครอบสันหลังคา นอกจากนี้ยังเป็นผู้ผลิต จำหน่ายหมุด แหวน สำหรับยึดฉนวนในรูปแบบต่าง ๆ รวมถึงเป็นผู้ผลิตผ้าใบต่อท่อดักท์รายแรกในประเทศไทย บริการแนะนำ และให้คำปรึกษาการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์โดยผู้เชี่ยวชาญ มั่นใจได้ว่าคุณจะสามารถใช้งานสินค้าทุกชนิดได้อย่างมีประสิทธิภาพตลอดอายุการใช้งาน

ติดตามข่าวสาร พร้อมรับโปรโมชั่นและสิทธิประโยชน์พิเศษจากเรา

Line : ucm.123
โทร. 02-467-5103, 02-868-1525, 081-818-7431
อีเมล: sales@unionconmat.co.th, union_conmat@yahoo.com

 

 

 

 

Share this post

Start typing and press Enter to search

Shopping Cart

ไม่มีสินค้าในตะกร้า