สารพัดประโยชน์ของกาวซิลิโคนในอาคารและงานก่อสร้าง

สารพัดประโยชน์ของกาวซิลิโคนในอาคารและงานก่อสร้าง

สารพัดประโยชน์ของกาวซิลิโคนในอาคารและงานก่อสร้าง

สารพัดประโยชน์ของกาวซิลิโคนในอาคารและงานก่อสร้าง

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับกาวซิลิโคน ยาแนวสารพัดประโยชน์ที่ใช้ในอาคารและงานก่อสร้าง

เชื่อว่าใครหลายคนอาจจะคุ้นชินกับ “ยาแนว” หรือ “กาวซิลิโคน” กันมาบ้าง เพราะถือเป็นอุปกรณ์สารพัดประโยชน์ที่สามารถใช้งานก่อสร้างและซ่อมแซมหลากหลายชนิด แต่ถ้าหากคุณยังไม่รู้ว่ากาวซิลิโคนมีประโยชน์อะไร วันนี้ ยูเนี่ยน คอนแมท จะพาคุณมาเจาะลึกเรื่องกาวซิลิโคนทั้งคุณสมบัติ ข้อดีและประเภทต่าง ๆ ของกาวซิลิโคน เพื่อการใช้งานที่มีประสิทธิภาพที่สุด

 

รู้จักกับกาวซิลิโคนและประโยชน์การใช้งาน

กาวซิลิโคน (Silicone Sealant) เป็นกาวที่ทำมาจากสารประกอบประเภทโพลิเมอร์ เป็นวัสดุประสานและอุดรอยต่อที่มีความยืดหยุ่นสูงถึง 25% หลังจากแห้งแล้วจะมีผิวที่แข็งแรง สามารถยึดเกาะได้ดี ยาแนวซิลิโคนทำมาจากวัสดุโพลิเมอร์ที่มีส่วนประกอบหลักคือ ซิลิคอน คาร์บอนไดออกไซด์ ออกซิเจน ไฮโดรเจนและสารเคมีประเภทอนินทรีย์ชนิดอื่น ๆ ที่มีลักษณะเป็นวัสดุกึ่งเหลว

คุณสมบัติของกาวซิลิโคนคือมีความยืดหยุ่นสูง คงทนต่อความร้อนและรังสียูวี ทนต่อแรงดันและอุณหภูมิ นอกจากนี้ยาแนวยังสามารถนำไปใช้งานได้บนหลากหลายพื้นผิว ไม่ว่าจะเป็นโลหะ พลาสติก เซรามิก แก้ว คอนกรีต หรืออิฐและยังใช้งานได้อย่างง่ายดายและสะดวก ไม่ต้องผสม ทำให้ประหยัดเวลาในการทำงาน

หากพูดถึงเรื่องการใช้งานของยาแนว หรือกาวซิลิโคนต้องบอกเลยว่าประโยชน์การใช้งานค่อนข้างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นครัวเรือน งานก่อสร้างทั้งขนาดเล็กและใหญ่ ไปจนถึงงานอุตสาหกรรม ยาแนวซิลิโคนเป็นอุปกรณ์ที่นิยมนำใช้ในการซ่อมแซม ประสานและอุดรอยรั่วต่าง ๆ อยู่เสมอ ซึ่งเราสามารถนำกาวซิลิโคนไปใช้งานได้หลายอย่าง เช่น

  • ซ่อมแซมและประสานแผ่นกระจกตู้ปลา ทั้งตู้ปลาขนาดเล็กและขนาดใหญ่ในพิพิธภัณฑ์
  • ปิดรอยต่อของวัสดุต่าง ๆ เช่น อะลูมิเนียม กระจก อิฐ ไม้ คอนกรีต
  • ซ่อมแซมรอยร้าวของผนังปูน
  • ปิดรอยต่อของหน้าต่าง ประตู ผนัง เพื่อลดเสียงรบกวน รวมถึงกันลม
  • ปิดรอยรั่วซึมในงานก่อสร้างห้องอาบน้ำและห้องครัว เช่น อ่างอาบน้ำ ฝักบัว หรืออ่างล้างมือ
  • กันรูรั่ว ป้องกันปัญหารั่วซึมของหลังคาและรางน้ำได้อีกด้วย

 

ข้อดีของกาวซิลิโคน

ทนต่ออุณหภูมิและความร้อน กาวซิลิโคนมีความทนต่อความผันผวนของอุณหภูมิกว่าวัสดุเคลือบแบบยางชนิดอื่น ๆ ทนทานต่อการหดและขยายตัวจากความร้อน
มีความแน่นหนาและทนทาน กาวซิลิโคนมีความแข็งแรงทนทานต่อรังสียูวี แรงสั่นสะเทือน ความชื้น มลภาวะต่าง ๆ ซึ่งเหมาะมากกับการใช้งานในการก่อสร้าง
สามารถกันน้ำได้ดี คุณสมบัติที่ดีอีกหนึ่งอย่างของกาวซิลิโคนคือการกันน้ำและกันฝน จึงนิยมใช้ในการซ่อมห้องน้ำหรือตู้ปลา

 

ประเภทของกาวซิลิโคน

หลังจากที่รู้เรื่องประโยชน์และการใช้งานทั่วไปของกาวซิลิโคนกันแล้ว ถึงตรงนี้เรามาดูกันดีกว่าว่ากาวซิลิโคนมีกี่ประเภทและแต่ละประเภทต่างกันอย่างไร เหมาะกับการใช้งานแบบไหน เพื่อการใช้งานที่มีประสิทธิภาพที่สุด โดยกาวซิลิโคนมีสองประเภทคือชนิดมีกรดและไร้กรด

กาวซิลิโคนชนิดมีกรด (Acetic Cure Silicone)
กาวซิลิโคนชนิดนี้จะมีกรดและสารระเหยเป็นส่วนประกอบ มีความแข็งแรงและยึดเกาะได้ดี มักจะใช้เป็นยาแนวรอยต่อระหว่างกระจกกับขอบประตู หน้าต่างไม้ อะลูมิเนียม พีวีซี อุดรอยรั่วตู้ปลาขนาดเล็ก คุณสมบัติของกาวซิลิโคนชนิดมีกรดคือจะมีความยืดหยุ่นที่พอดี ไม่อ่อน หรือแข็งจนเกินไปและจะมีกลิ่นเปรี้ยวคล้ายกับน้ำส้มสายชู อย่างไรก็ตาม ยาวแนว หรือกาวซิลิโคนชนิดมีกรดไม่เหมาะกับการใช้งานบนพื้นผิวโลหะ หินอ่อน เซรามิก เพราะกรดอาจกัดกร่อนวัสดุจนให้ผุได้ รวมไปถึงพื้นผิวปูนที่มีความด่าง เพราะจะทำให้การยึดติดไม่ดีเท่าที่ควร

ข้อดี:
มีความยืดหยุ่นที่พอดี แรงยึดเกาะสูง ทนต่อรังสียูวี สามารถได้ทั้งภายในและภายนอก แห้งเร็ว ประหยัดเวลาในการทำงาน

ข้อเสีย: ไม่สามารถใช้กับพื้นผิวเซรามิก โลหะและหินได้

 

กาวซิลิโคนชนิดไร้กรด (Neutral Cure Silicone)
กาวซิลิโคนชนิดนี้สามารถใช้งานได้อเนกประสงค์ (General Purpose) ไม่ว่าจะเป็นการใช้ในงานสุขภัณฑ์ อ่างอาบน้ำ เซรามิก ระบบท่อน้ำ งานยึดติดกรอบประตู หน้าต่างคอนกรีต หรือซีลโลหะ สามารถใช้กับวัสดุหลายชนิด มีความยืดหยุ่นสูงกว่าแต่แข็งแรงน้อยกว่ายาแนวชนิดมีกรด มีฤทธิ์เป็นกลาง ไม่มีกลิ่นฉุนรบกวนและไม่กัดกร่อนวัสดุ แต่จะแห้งช้ากว่า

ข้อดี: สามารถใช้งานได้กับพื้นผิวที่หลากหลายกว่า ไม่มีกลิ่น
ข้อเสีย: ราคาแพงกว่ากาวซิลิโคนแบบมีกรด แห้งช้ากว่า

 

ปัจจุบันในท้องตลาดมีกาวซิลิโคนหลายสีให้เลือก เช่น สีขาว สีเทา สีดำและสีใส ส่วนมากสีขาวจะนิยมใช้สำหรับงานสุขภัณฑ์ สีใสจะใช้กับงานกระจกและมักจะมาในหลอดที่มีหัวฉีด หรือมีท่อบีบสำหรับการใช้งานด้วยมือ
ทั้งหมดนี้คือข้อมูลและประโยชน์ต่าง ๆ ของกาวซิลิโคน จะเห็นได้ว่าเราสามารถนำยาแนวไปใช้งานได้อย่างอเนกประสงค์ตามความต้องการ ไม่ว่าจะเป็นการซ่อมผนังปูน ปิดรอยรั่วซึม ประสานกระจกและอื่น ๆ อย่างไรก็ตาม เราก็ควรเลือกใช้กาวซิลิโคนที่เหมาะสมกับการใช้งาน รวมถึงพื้นผิวที่จะนำไปใช้ ทั้งนี้ก็เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดและป้องกันความเสียหายของพื้นผิว

 

บริษัท ยูเนี่ยน คอนแมท จำกัด จำหน่ายสินค้าประเภทฉนวนกันเสียฉนวนกันความร้อนครบวงจร พร้อมวัสดุยาแนวทั่วไปและวัสดุยาแนวกันไฟ รวมทั้งอุปกรณ์ติดตั้ง ท่อน้ำ ท่อลมและท่อดักท์ กาวซิลิโคน กาวยาง กาวอะคริลิค (แด๊ป) เทปอลูมิเนียม ครอบสันหลังคา ใยแก้ว อลูมิเนียมฟอยล์ แผ่นสะท้อนความร้อน ฉนวนกันความร้อนหลังคา ฟอยล์กันความร้อนคุณภาพจาก ROCKWOOL นอกจากนี้ยังเป็นผู้ผลิต จำหน่ายหมุด แหวน สำหรับยึดฉนวนในรูปแบบต่าง ๆ รวมถึงเป็นผู้ผลิตผ้าใบต่อท่อดักท์รายแรกในประเทศไทย โดยให้บริการจำหน่ายทั้งปลีกและส่งภายใต้แบรนด์สินค้าของบริษัทฯ มั่นใจได้ว่าคุณจะได้รับสินค้าที่มีคุณภาพ เราใส่ใจในการบริการ เพื่อความประทับใจของคุณพร้อมบริการจัดส่งฟรีในกรุงเทพฯและปริมณฑล เมื่อมียอดซื้อสินค้าตั้งแต่ 5,000 บาทขึ้นไป

 

ติดตามข่าวสาร พร้อมรับโปรโมชั่นและสิทธิประโยชน์พิเศษจากเรา

Line : ucm.123
โทร. 02-467-5103, 02-868-1525, 081-818-7431
อีเมล: sales@unionconmat.co.th, union_conmat@yahoo.com

Share this post

Start typing and press Enter to search

Shopping Cart

ไม่มีสินค้าในตะกร้า