ทำไมสังกะสีถึงอยู่คู่กับงานท่อลม ท่อดักท์ ได้นานจนถึงปัจจุบัน

เหตุผลที่สังกะสีถึงอยู่คู่กับงานท่อลม

ทำไมสังกะสีถึงอยู่คู่กับงานท่อลม ท่อดักท์ ได้นานจนถึงปัจจุบัน

ทำไมสังกะสีถึงอยู่คู่กับงานท่อลม ท่อดักท์ ได้นานจนถึงปัจจุบัน

ไขข้อข้องใจ เหตุผลที่สังกะสีถึงอยู่คู่กับงานท่อลม ท่อดักท์ ได้นานจนถึงปัจจุบัน

ท่อลมเป็นองค์ประกอบที่สำคัญในการติดตั้งระบบระบายอากาศ เพราะมีส่วนช่วยในการพาอากาศไปบริเวณต่าง ๆ ที่เราต้องการได้ การเลือกชนิดของท่อลมที่เหมาะสมจะช่วยยืดอายุการใช้งานให้สามารถใช้งานได้ยาวนานขึ้น วันนี้ ยูเนี่ยน คอนแมท จะมาให้คำตอบว่าทำไมโรงงานอุตสาหกรรมส่วนใหญ่ยังนิยมใช้ท่อลมสังกะสีและทำไมสังกะสีถึงอยู่คู่กับงานท่อลม ท่อดักท์ ได้นานจนถึงปัจจุบัน

 

รู้จักกับท่อลมและระบบท่อลม

ท่อลม หรือท่อดักท์เป็นท่อที่ใช้ในกระบวนการระบายอากาศจากภายในอาคารสู่ภายนอกอาคาร เพื่อให้ระบบอากาศภายในไหลเวียนได้สะดวก เป็นตัวช่วยลดสารปนเปื้อนที่กระจายอยู่ในอากาศให้น้อยลง ปัจจุบันเรามักจะเห็นท่อลมอยู่ในโรงงานอุตสาหกรรมและอาคารขนาดใหญ่ทั่วไป ท่อลมส่วนใหญ่มีโครงสร้างตามรูปแบบของอาคาร ผลิตจากสังกะสี อลูมิเนียม เหล็ก โลหะ ไปจนถึงพลาสติก มีหลายหลายประเภทให้เลือกใช้งานตามความเหมาะสมและถ้าหากพูดถึงงานระบบปรับอากาศ ท่อลมเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยพาอากาศไปจ่ายในส่วนต่าง ๆ ของอาคารให้ทั่วถึงตามที่เราต้องการ สามารถควบคุมความเร็วและปริมาณของอากาศได้ ท่อลมจะไม่ทำให้ลมกระจายออกไปยังส่วนที่ไม่จำเป็น

 

ประโยชน์ของการติดตั้งท่อลม

  • ช่วยดูดและระบายอากาศเสียที่เกิดจากฝุ่น ควัน กลิ่นให้ออกจากตัวอาคาร
  • ช่วยปรับระบบการไหลเวียนของอากาศภายในอาคารให้ดีขึ้น
  • ช่วยปรับอุณหภูมิ ระบายลมร้อนออกและลมเย็นเข้ามาแทนที่
  • ช่วยลดความเสียหายของเครื่องจักรที่มีสาเหตุมาจากอุณหภูมิที่สูงขึ้น

 

ประเภทของท่อลม

เราสามารถแบ่งท่อลมได้เป็น 4 ประเภท คือ

  1. ท่อส่งลมเย็น (Supply Air Duct: SAD)
    เป็นท่อที่มีคอยล์เย็นเป็นส่วนประกอบมีหน้าที่ส่งลมเย็นไปตามแนวท่อที่วางไว้ เพื่อกระจายความเย็นในตัวอาคารให้ทั่วถึง ส่วนใหญ่จะผลิตมาจากสังกะสีพับขึ้นรูปและหุ้มด้วยฉนวนใยแก้ว หรือฉนวนกันความร้อน 
  2. ท่อดึงลมกลับ (Return Air Duct: RAD)
    เป็นท่อที่ทำงานคู่กับท่อส่งลมเย็น มีหน้าถึงดึงลมเย็นที่ถูกปล่อยออกไปแล้วมีอุณหภูมิสูงขึ้นกลับมาที่คอยล์เย็น เพื่อให้กลายเป็นลมเย็นเช่นเดิมด้วยกระบวนการแลกเปลี่ยนความร้อน ก่อนจะส่งอากาศกลับไปที่ท่อลมเย็นอีกครั้ง 
  3. ท่อระบายอากาศ (Exhaust Air Duct: EAD)
    มีหน้าที่ดูดและระบายอากาศออกไปภายนอกตัวอาคาร ท่อระบายอากาศนิยมใช้กับท่อที่ไม่มีฉนวนหุ้ม 
  4. ท่อลมเติมอากาศ (Fresh Air Duct: FAD)
    เป็นท่อที่นำอากาศจากภายนอกเข้ามาสู่ภายในอาคาร เพื่อให้กระบวนการหมุนเวียนอากาศเสร็จสิ้น

การติดตั้งระบบระบายอากาศจำเป็นต้องมีท่อลมครบทั้ง 4 ประเภท เพราะถ้าขาดอย่างใดอย่างหนึ่งไปก็อาจเกิดปัญหาการถ่ายเทอากาศและทำให้ความเย็นไม่ทั่วถึงตัวอาคารได้ อย่างไรก็ตาม นอกจากประเภทของท่อลมแล้ว ท่อลมยังมีหลายชนิดที่สามารถเลือกใช้ได้ตามความเหมาะสม ซึ่งเราจะพูดถึงท่อลมแบบสังกะสีและท่อลมฉนวนสำเร็จรูปว่าต่างกันอย่างไร

 

เปรียบเทียบท่อลมสังกะสี VS ท่อลม PID

ท่อลมสังกะสีหุ้มฉนวนใยแก้ว
เรียกได้ว่าเป็นท่อลมแบบดั้งเดิมที่ยังมีความนิยมและถูกนำมาใช้งานอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน เพราะมีความแข็งแรงทนทาน กระบวนการอาบสังกะสีส่งผลให้ท่อลมสามารถผุกร่อนได้ยาก อีกทั้งฉนวนใยแก้ว หรือฉนวนกันความร้อนจะช่วยกันความร้อนจากท่อลมและทำให้มีความยืดหยุ่นที่สูงขึ้น อย่างไรก็ตาม ท่อลมสังกะสีจำเป็นต้องติดตั้งโดยผู้เชี่ยวชาญ เพราะวิธีการเชื่อมในแต่ละจุดจำเป็นจะต้องทำโดยละเอียด เพราะถ้าหากไม่ชำนาญก็อาจเกิดรอยรั่วได้

ท่อลมหุ้มฉนวนสำเร็จรูป
เป็นท่อลมแบบใหม่ที่เป็นแผ่นฉนวนโฟมทับด้วยฟอยล์ทั้งสองด้านเพื่อป้องกันความชื้น ถูกพัฒนาให้สามารถติดตั้งได้อย่างรวดเร็ว สามารถใช้ได้ทั้งในและนอกอาคาร มีน้ำหนักเบาขนย้ายได้สะดวก ที่สำคัญยังเกิดรอยรั่วได้ยากกว่าเพราะโฟมมีแรงยึดเกาะสูง เมื่อนำท่อลมสังกะสีมาเปรียบเทียบกับท่อลมระบบ PID (Pre Insulated Duct) หลายคนอาจคิดว่าท่อลมสังกะสีดูจะมีวิธีการติดตั้งและการดูแลที่ยากกว่า แถมถ้าติดตั้งไม่ดียังอาจมีโอกาสที่จะเกิดรูรั่วจนกระทบกับระบบหมุนเวียนอากาศได้ แต่รู้หรือไม่ว่าท่อลมแบบสังกะสียังเป็นที่นิยมเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน แต่จะเพราะอะไรเราไปดูกันเลย

 

ทำไมสังกะสีถึงอยู่คู่กับงาน ท่อลม ท่อดักท์ ได้นานจนถึงปัจจุบัน?

ท่อลมแบบสังกะสีส่วนใหญ่จะถูกใช้สำหรับการวางระบบระบายอากาศ ระบบแอร์ หรือระบบทำความเย็น โดยจะมีการติดตั้งระบบระบายอากาศร้อนเพื่อกำจัดความร้อนออกไปและติดตั้งพัดลมไอเย็นเพื่อผลิตอากาศเย็นเข้ามา สามารถสั่งทำท่อลมสังกะสีได้ทุกขนาดและความยาว รวมถึงออกแบบข้อต่อเพื่อให้เหมาะสมสำหรับการใช้งานที่หลากหลาย

ส่วนมากท่อลมสังกะสีมักจะนิยมใช้โรงงานอุตสาหกรรม เนื่องจากมีการผลิตสินค้าและใช้งานเครื่องจักรอยู่ตลอดเวลา การติดตั้งระบบระบายอากาศจึงจำเป็นที่จะต้องใช้ท่อลมชนิดที่มีคุณสมบัติแข็งแรงทนทานจึงเหมาะสมกับการใช้งานที่สุด เมื่อเปรียบเทียบกับท่อลมระบบ PID (Pre Insulated Duct) ท่อลมสังกะสีหุ้มฉนวนใยแก้วมีอายุการใช้งานยาวนาน รวมถึงไม่ทำปฏิกิริยากับสารเคมี เพราะอย่างนี้ท่อลมสังกะสีจึงยังคงเป็นตัวเลือกที่ยังเป็นที่นิยมมาจนถึงปัจจุบัน แม้จะมีท่อลมชนิดใหม่อย่างท่อลมระบบ PID ผลิตออกมาก็ตาม

ท่อลมสังกะสีไม่ได้นิยมใช้แค่ในโรงงานอุตสาหกรรมเท่านั้น แต่ยังมีการใช้งานอย่างแพร่หลายไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาล โรงอาหาร หรือร้านอาหารขนาดใหญ่ โดยนิยมใช้ท่อลมสังกะสีในระบบดูดควันและกลิ่นอาหาร เพราะนอกจากความทนทานแล้วก็ยังสามารถทำความสะอาดได้บ่อยครั้งตามต้องการ

จะเห็นได้ว่าท่อลมเป็นองค์ประกอบที่สำคัญในระบบระบายอากาศ การเลือกใช้ท่อลมที่เหมาะสมกับกับการใช้งานจะช่วยยืดอายุของท่อลมยิ่งขึ้น เหมือนการใช้ท่อลมสังกะสีกับโรงงานอุตสาหกรรม เพราะนอกจากคุณสมบัติที่แข็งแรงทนทาน ยังไม่ทำปฏิกิริยาใด ๆ กับสารเคมีและสามารถสั่งผลิตจากมืออาชีพได้ตามต้องการจึงไม่จำเป็นจะต้องกังวลในเรื่องรอยรั่วอีกด้วย

บริษัท ยูเนี่ยน คอนแมท จำกัด ดำเนินธุรกิจจัดจำหน่ายสินค้าประเภทฉนวนกันความร้อน ฉนวนกันเสียงครบวงจร พร้อมวัสดุยาแนวทั่วไปและวัสดุยาแนวกันไฟ รวมทั้งอุปกรณ์ติดตั้ง ท่อน้ำ ท่อลมและท่อดักท์ กาวยาง กาวซิลิโคน กาวอะคริลิค (แด๊ป) เทปอลูมิเนียม ครอบสันหลังคา ใยแก้ว อลูมิเนียมฟอยล์ ฉนวนกันความร้อนหลังคา แผ่นสะท้อนความร้อน ฟอยล์กันความร้อนคุณภาพจาก ROCKWOOL นอกจากนี้ยังเป็นผู้ผลิต จำหน่ายหมุด แหวน สำหรับยึดฉนวนในรูปแบบต่าง ๆ รวมถึงเป็นผู้ผลิตผ้าใบต่อท่อดักท์รายแรกในประเทศไทย โดยให้บริการจำหน่ายทั้งปลีกและส่งภายใต้แบรนด์สินค้าของบริษัทฯ พร้อมบริการจัดส่งฟรีในกรุงเทพฯและปริมณฑล เมื่อมียอดซื้อสินค้าตั้งแต่ 5,000 บาทขึ้นไป

 

ติดตามข่าวสาร พร้อมรับโปรโมชั่นและสิทธิประโยชน์พิเศษจากเรา

Line : ucm.123
โทร. 02-467-5103, 02-868-1525, 081-818-7431
อีเมล: sales@unionconmat.co.th, union_conmat@yahoo.com

Share this post

Start typing and press Enter to search

Shopping Cart

ไม่มีสินค้าในตะกร้า