ฉนวนกันความร้อนคืออะไร มีกี่ประเภท เลือกยังไงให้มีประสิทธิภาพที่สุด!

ฉนวนกันความร้อนคืออะไร

ฉนวนกันความร้อนคืออะไร มีกี่ประเภท เลือกยังไงให้มีประสิทธิภาพที่สุด!

ฉนวนกันความร้อนคืออะไร มีกี่ประเภท เลือกยังไงให้มีประสิทธิภาพที่สุด!

ชวนคุณมารู้จักกับฉนวนกันความร้อนแต่ละประเภท เลือกฉนวนความกันความร้อนแบบไหนดีให้เหมาะกับการใช้งาน

ฉนวนกันความร้อน เป็นวัสดุที่ใช้ในการป้องกันความร้อนไม่ให้ส่งผ่านไปยังส่วนอื่น ๆ นิยมนำไปใช้งานทั้งในครัวเรือน อย่างการนำไปตัดตั้งบนหลังคาบ้าน เพื่อลดอุณหภูมิภายในตัวบ้านลง ไปจนถึงใช้ในโรงงานอุตสาหกรรมเพื่อการรักษาระดับความร้อน

หากคุณกำลังมองหาฉนวนกันความร้อนไปใช้งานแต่ไม่รู้จะเลือกยังไงดี ยูเนี่ยน คอนแมท จะพาคุณมารู้จักฉนวนกันความร้อนให้มากยิ่งขึ้น รวมทั้งแนะนำฉนวนความร้อนประเภทต่าง ๆ ว่ามีคุณสมบัติอย่างไร เหมาะกับการใช้งานแบบไหน เพื่อให้คุณสามารถใช้งานฉนวนความร้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด!

 

ฉนวนกันความร้อนคืออะไร?

ฉนวนกันความร้อนเป็นวัสดุกันความร้อนจากภายนอก ไม่ให้ส่งผ่านจากด้านหนึ่งไปยังอีกด้านหนึ่ง ภายในมีฟองอากาศจำนวนมากเพื่อสกัดความร้อนให้อยู่ในฟองอากาศ มีลักษณะเบา นิยมนำมาติดตั้งบนโครงหลังคาบ้าน หรือบริเวณฝ้าเพดานเป็นฉนวนกันความร้อนหลังคา เพื่อสะท้อนความร้อนจากภายนอกที่จะเข้ามาภายในบ้าน ลดความร้อนของแสงแดดและทำให้อุณหภูมิของบ้านลดลง นอกจากนี้ยังสามารถนำมาใช้งานในอุตสาหกรรมได้หลากหลายประเภทอีกด้วย

ฉนวนกันความร้อนแต่ละประเภทเหมาะกับการใช้งานที่แตกต่างกัน ก่อนจะเลือกซื้อฉนวนกันความร้อนควรศึกษาคุณสมบัติของฉนวนความร้อนแต่ละประเภทให้ดีว่าเหมาะกับงานใช้งานของคุณหรือไม่ เพื่อที่จะได้นำไปใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพที่สุด

 

ฉนวนกันความร้อนมีกี่ประเภท?

ฉนวนใยแก้ว
ฉนวนใยแก้ว (Microfiber) มีลักษณะเป็นเส้นใยแผ่นหนา บางชนิดก็ถูกบุด้วยแผ่นฟอยล์ มีคุณสมบัติในการกันความร้อนได้สูงถึง 300 องศาเซลเซียส โดยแผ่นฟอยล์จะมีหน้าที่สะท้อนความร้อนออกไปข้างนอกและถ้าหากมีความร้อนหลงเหลือก็จะถูกกักเก็บไว้ที่แผ่นเส้นใยข้างล่าง นอกจากคุณสมบัติกันความร้อนแล้ว ฉนวนใยแก้วยังเป็นฉนวนกันเสียง สามารถดูดซับเสียงได้ดี อีกทั้งยังมีแบบม้วนและแบบแผ่นให้เลือกตามการใช้งาน มักนำไปใช้กับโครงสร้างหลังคา ฝ้าเพดานและผนัง อย่างไรก็ตาม ข้อควรระวังของฉนวนใยแก้วคือเมื่อถูกน้ำและความชื้นจะยุบตัวลง ทำให้ไม่สามารถกันความร้อนได้

ฉนวนใยหิน
ฉนวนใยหิน เป็นฉนวนกันความร้อนที่ผลิตจากหินบะซอลต์ (Basalt) มีคุณสมบัติในการกันความร้อนและยังเป็นฉนวนกันเสียง สามารถดูดซับเสียงได้เช่นเดียวกับฉนวนใยแก้ว แต่สามารถทนไฟได้ดีกว่า ไม่ติดไฟ ไม่ทำปฏิกิริยากับโลหะ สามารถใช้งานกับอุณหภูมิ 650 – 820 องศาเซียลเซส เป็นฉนวนกันความร้อนที่เหมาะกับการใช้งานในโรงงานอุตสาหกรรม สำหรับงานหุ้มท่อต่าง ๆ ที่ต้องการรักษาระดับความร้อน หรือใช้เป็นฉนวนบุกันไฟในประตูกันไฟ หรือบริเวณที่มีความร้อนสูง ฉนวนใยหินมีลักษณะเป็นแผ่น หรือก้อนทึบให้เลือกใช้งาน ส่วนข้อควรระวังก็คล้ายกับฉนวนใยแก้วคือเรื่องของความเปียกชื้น

ฉนวนเซรามิค
ฉนวนเซรามิคไฟเบอร์ มีส่วนประกอบของเส้นใยที่ทำมาจากเซรามิค เช่น อลูมินา ซิลิกา อลูมิโนซิลิเกต เซอร์โคเนีย ซิลิกอน คาร์ไบด์ ซิลิกอนไนไตรด์ คาร์บอน แกรไฟท์ เป็นต้น และมีตัวช่วยหลอมเข้ามาผสม เหมาะสำหรับการใช้งานในอุตสาหกรรมที่ต้องการการทนความร้อนที่สูง เช่น เตาเผา เตาอบ ท่อกังหันไอน้ำ หรือเครื่องกำเนิดไอน้ำ เนื่องจากฉนวนเซรามิคมีความสามารถในการทนความร้อนสูงถึง 1260 – 1400 องศาเซลเซียส นอกจากนี้ยังสามารถใช้ร่วมกับฉนวนใยหินเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันและสูญเสียความร้อนให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นได้อีกด้วย

ฉนวนแคลเซียมซิลิเกต
ฉนวนแคลเซียมซิลิเกต (Calcium Silicate Board) เป็นฉนวนกันความร้อนที่ผลิตจากทราย ซิลิเซียส น้ำปูนขาวและเส้นใยเพื่อการเสริมแรง เหมาะกับการใช้งานที่อุณหภูมิ 650 – 1100 องศาเซลเซียส มักจะใช้ในการติดตั้งเป็นผนังด้านในสุดของเตาเผาเพื่อกันความร้อนไม่ให้ไหลผ่าน หรือใช้หุ้มท่อในกระบวนการทางอุตสาหกรรม นอกจากนี้ยังสามารถใช้กับงานท่อไอน้ำและท่อน้ำมันร้อน
แคลเซียมซิลิเกตมี 2 ชนิด

  • Calcium Silicate Insulation คืองานท่อหุ้มฉนวนกันความร้อน
  • Calcium Silicate Board ใช้เป็นฝ้าผนัง มีขนาดหนาสุดถึง 12 มม.

 

ฉนวนอลูมิเนียมฟอยล์
ฉนวนอลูมิเนียมฟอยล์เป็นอลูมิเนียมฟอยล์แผ่นบาง ลักษณะมันวาว มีคุณสมบัติคือทนต่อความชื้น ทนต่อแรงดึง เหนียว ไม่ฉีกขาดง่าย ไม่สะสมความร้อน สามารถแผ่รังสีความร้อนออกมาได้น้อยและสะท้อนความร้อนได้สูงถึง 95 – 97% แต่ไม่สามารถดูดซับเสียงได้ ข้อดีอีกอย่างคือสามารถหาซื้อได้ง่ายดายและมีราคาไม่สูงเท่าไรนัก อย่างไรก็ตาม แม้ฉนวนอลูมิเนียมฟอยล์จะเป็นแผ่นสะท้อนความร้อนที่มีความสามารถในการสะท้อนความร้อนที่ดี แต่ก็ไม่ได้ช่วยป้องกันไม่ให้ความร้อนเข้ามาสู่ตัวบ้าน ดังนั้นจึงควรใช้งานร่วมกับฉนวนกันความร้อนชนิดอื่น ๆ เพื่อเสริมประสิทธิภาพในการกันความร้อนให้มากขึ้น

ฉนวนโฟมยาง
ฉนวนกันความร้อนอีกหนึ่งชนิดที่ควรรู้จักคือ ฉนวนโฟมยาง มีคุณสมบัติทนความร้อนได้ดี เพราะตัวโฟมยางที่ใช้มีโครงสร้างแบบเซลล์ปิด มีความหนาแน่นมาก ฉนวนกันความร้อนชนิดนี้สามารถป้องกันน้ำและความชื้นได้ รวมไปถึงป้องกันการเกิดหยดเหงื่อ (Condensation) ผลิตจากยางสังเคราะห์อีลาสโตเมอร์ EPDM ยืดหยุ่นสูง เหมาะสำหรับงานหุ้มท่อเครื่องทำความเย็น ท่อน้ำร้อน ท่อลม หรือท่อดักท์ในระบบปรับอากาศ มีหลากหลายประเภทให้เลือกตามการใช้งาน เช่น แบบท่อ แบบแผ่นและแบบม้วน

 

ถึงตรงนี้ หลายคนคงได้รู้จักฉนวนกันความร้อนมากขึ้น จะเห็นได้ว่าฉนวนกันความร้อนแต่ละประเภทมีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน ไม่ความจะเป็นความสามารถในการทนความร้อนในอุณหภูมิที่ไม่เท่ากัน รวมไปถึงความทนทาน ความสามารถในการทนความชื้นและอื่น ๆ ดังนั้นการเลือกใช้ฉนวนความร้อนจึงจำเป็นต้องเหมาะสมกับการใช้งานและสถานที่ที่จะติดตั้ง เพื่อการใช้งานที่มีประสิทธิภาพที่สุด แต่ถ้าหากคุณยังไม่มั่นใจว่าจะติดตั้งฉนวนกันความร้อนประเภทไหน สามารถปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญอย่าง ยูเนี่ยน คอมแมท ได้

บริษัท ยูเนี่ยน คอนแมท จำกัด จำหน่ายสินค้าประเภทฉนวนกันความร้อน ฉนวนกันเสียงคุณภาพใยหิน ROCKWOOL ครบวงจร พร้อมวัสดุยาแนวทั่วไปและวัสดุยาแนวกันไฟ รวมทั้งอุปกรณ์ติดตั้ง ท่อลมและท่อดักท์ กาวซิลิโคน กาวยาง กาวอะคริลิค (แด๊ป) เทปอลูมิเนียม ครอบสันหลังคา ใยแก้ว อลูมิเนียมฟอยล์ แผ่นสะท้อนความร้อน ฟอยล์กันความร้อน ฉนวนกันความร้อนหลังคา นอกจากนี้ยังเป็นผู้ผลิต จำหน่ายหมุด แหวน สำหรับยึดฉนวนในรูปแบบต่าง ๆ รวมถึงเป็นผู้ผลิตผ้าใบต่อท่อดักท์รายแรกในประเทศไทย บริการแนะนำและให้คำปรึกษาการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์โดยผู้เชี่ยวชาญ มั่นใจได้ว่าคุณจะสามารถใช้งานสินค้าทุกชนิดได้อย่างมีประสิทธิภาพตลอดอายุการใช้งาน

ติดตามข่าวสาร พร้อมรับโปรโมชั่นและสิทธิประโยชน์พิเศษจากเรา

Line : ucm.123
โทร. 02-467-5103, 02-868-1525, 081-818-7431
อีเมล: sales@unionconmat.co.th, union_conmat@yahoo.com

Share this post

Start typing and press Enter to search

Shopping Cart

ไม่มีสินค้าในตะกร้า