ทำไมต้องใช้เซรามิคไฟเบอร์ ดีกว่าฉนวนกันความร้อนชนิดอื่นอย่างไร?

การใช้ฉนวนใยหิน

ทำไมต้องใช้เซรามิคไฟเบอร์ ดีกว่าฉนวนกันความร้อนชนิดอื่นอย่างไร?

5 คุณสมบัติเด่นของเซรามิคไฟเบอร์ที่ทำให้ใช้งานได้ดีกว่าฉนวนกันความร้อนปะเภทอื่น ๆ

ในยุคปัจจุบัน การเลือกใช้ฉนวนกันความร้อนที่เหมาะสมกับการใช้งานนับเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง ไม่ว่าจะเป็นในภาคอุตสาหกรรม หรือแม้แต่ในบ้านเรือนทั่วไป เพราะฉนวนกันความร้อนที่ดีจะช่วยให้เราสามารถควบคุมอุณหภูมิได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดการสูญเสียพลังงาน และยังช่วยเพิ่มความปลอดภัยอีกด้วย โดยในบรรดาฉนวนกันความร้อนทั้งหมดที่มีให้เลือกใช้งานในปัจจุบัน เซรามิคไฟเบอร์ถือว่าเป็นหนึ่งในวัสดุที่ได้รับความนิยม และมีคุณสมบัติที่โดดเด่นกว่าฉนวนกันความร้อนแบบอื่น ๆ ในหลายด้าน เพราะเมื่อเทียบกับฉนวนกันความร้อนแบบอื่น ๆ แล้ว ถือว่ามีคุณสมบัติหลายอย่างที่โดดเด่นมากกว่า

ยกตัวอย่างเช่น ใยแร่ (Mineral Wool) เป็นฉนวนกันความร้อนที่ทำจากเส้นใยแร่ธรรมชาติ มีความทนทานต่อความร้อนค่อนข้างสูง แต่มีน้ำหนักค่อนข้างมาก และมีความแข็งกระด้างมากกว่าเซรามิคไฟเบอร์ หรือถ้าเป็นใยแก้ว (Fiberglass) ก็ถือว่าเป็นฉนวนกันความร้อนอีกอย่างหนึ่งที่ได้รับความนิยม โดยทำจากเส้นใยแก้ว มีความทนทานต่อความร้อนปานกลาง แต่มีน้ำหนักเบากว่าใยแร่ และมีความยืดหยุ่นมากกว่า อีกชนิดหนึ่งคือใยอะราไมด์ (Aramid Fiber) ฉนวนกันความร้อนที่มีความทนทานสูง แต่มีราคาแพงกว่าฉนวนชนิดอื่น ๆ และมีน้ำหนักค่อนข้างมาก และตัวอย่างสุดท้ายคือโฟมพอลิยูรีเทน (Polyurethane Foam) ฉนวนกันความร้อนที่มีคุณสมบัติในการเก็บความร้อนได้ดี แต่มีความทนทานต่อความร้อนต่ำกว่าฉนวนกันความร้อนชนิดอื่น ๆ

แน่นอนว่าเมื่อเทียบฉนวนกันความร้อนทั้งหมดนี้เข้ากับเซรามิคไฟเบอร์ ก็จะมีคุณสมบัติบางอย่างที่ต่างกันออกไป เพื่อช่วยให้ทุกคนมองเห็นข้อดีอันหลากหลายของเซรามิคไฟเบอร์ว่าดีกว่าฉนวนกันความร้อนแบบอื่น ๆ อย่างไร บทความนี้เราจะขอพาทุกคนไปทำความรู้จักกับ 5 คุณสมบัติเด่นของเซรามิคไฟเบอร์ พร้อมเปรียบเทียบให้เห็นความต่างในตอนท้ายว่าดีกว่าฉนวนกันความร้อนแบบอื่น ๆ อย่างไร ตามมาอ่านไปพร้อมกันเลย

5 ประโยชน์ของเซรามิคไฟเบอร์ ที่โดดเด่นกว่าฉนวนความร้อนแบบอื่น ๆ

  1. เซรามิคไฟเบอร์ทนทานต่อความร้อนสูงได้อย่างดีเยี่ยม
    ขึ้นชื่อว่าเป็นฉนวนกันความร้อน แน่นอนว่าคุณสมบัติข้อแรกที่ทำให้เซรามิคไฟเบอร์ได้เปรียบฉนวนกันความร้อนแบบอื่น ๆ ก็คือความสามารถในการต้านทานความร้อนได้สูงมาก โดยสามารถทนความร้อนได้ถึง 1,260 องศาเซลเซียส ซึ่งสูงกว่าฉนวนกันความร้อนแบบอื่น ๆ อย่างเช่น ฝ้ายใยแก้ว (700 องศาเซลเซียส), ใยแร่ (650 องศาเซลเซียส) และใยอะราไมด์ (500 องศาเซลเซียส) ด้วยความทนทานต่อความร้อนที่สูงเช่นนี้ ทำให้เซรามิคไฟเบอร์เหมาะสำหรับใช้งานในสภาพแวดล้อมที่มีอุณหภูมิสูง เช่น เตาอบ เตาเผา เครื่องจักรในโรงงานอุตสาหกรรม เป็นต้น
  2. เซรามิคไฟเบอร์ทนทานต่อสารเคมีสูง
    อีกหนึ่งคุณสมบัติสำคัญที่ทำให้เซรามิคไฟเบอร์เป็นฉนวนกันความร้อนที่โดดเด่นกว่าใครคือความทนทานต่อสารเคมี หรือจะบอกว่ามีความเสถียรทางเคมีก็ได้เช่นกัน กล่าวคือ เซรามิคไฟเบอร์สามารถทนต่อสารเคมีหลายชนิดได้เป็นอย่างดี ทั้งกรด ด่าง และสารเคมีอื่น ๆ ซึ่งช่วยให้เซรามิคไฟเบอร์สามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัยในสภาพแวดล้อมที่มีสารเคมีเข้มข้น เช่น โรงงานอุตสาหกรรมเคมี โรงงานปิโตรเคมี เป็นต้น
  3. เซรามิคไฟเบอร์มีน้ำหนักเบา
    เรื่องน้ำหนักก็เป็นปัจจัยสำคัญต่อการเลือกใช้ฉนวนกันความร้อน เพราะในหลาย ๆ ครั้งเรามักจะนำฉนวนความร้อนไปหุ้มวัตถุอื่นมากกว่า หากมีน้ำหนักมาก หรือหนาเกินไป ก็อาจจะไม่เหมาะกับงานหลายประเภท ดังนั้นการที่เซรามิคไฟเบอร์เป็นวัสดุที่มีน้ำหนักเบามาก เมื่อเทียบกับฉนวนกันความร้อนแบบอื่น ๆ เช่น ใยแร่ ซึ่งมีน้ำหนักมากกว่า ทำให้การขนย้าย และติดตั้งเซรามิคไฟเบอร์เป็นไปได้ง่าย และสะดวกกว่า นอกจากนี้ยังช่วยลดภาระบนโครงสร้างที่ต้องรับน้ำหนักของฉนวนอีกด้วย
  4. เซรามิคไฟเบอร์ปรับแต่ง และติดตั้งง่าย
    หากจะพูดถึงคุณสมบัติที่โดดเด่นมาก ๆ ของเซรามิคไฟเบอร์แบบเห็นได้ชัดที่สุด เรื่องของการปรับแต่งรูปทรงก็นับว่าโดดเด่นมาก สังเกตจากได้จากประเภทต่าง ๆ ของเซรามิคไฟเบอร์ที่แตกต่างกันหลายแบบมาก เช่น เซรามิคไฟเบอร์ชนิดม้วน (Ceramic Fiber Blanket), เซรามิคไฟเบอร์ชนิดบอร์ด (Ceramic Fiber Board), เซรามิคไฟเบอร์เปเปอร์ ชนิดม้วนกระดาษ (Ceramic Fiber Paper), เซรามิคไฟเบอร์ชนิดเชือกกันไฟ (Ceramic Fiber Rope) และเซรามิคไฟเบอร์แคลเซียมซิลิเกตบอร์ด (Calcium Silicate Board) เป็นต้น ซึ่งความยืดหยุ่น และสามารถตัดแต่งให้เข้ารูปทรงต่าง ๆ ได้ง่าย ทำให้สามารถติดตั้งได้อย่างสะดวก เหมาะสำหรับการใช้งานในพื้นที่ที่มีรูปทรงซับซ้อน หรือต้องการปรับแต่งให้เข้ากับพื้นที่ใช้งานได้อย่างเหมาะสมตามไปด้วย
  5. เซรามิคไฟเบอร์มีความปลอดภัยสูง
    ความจริงแล้วเรื่องความปลอดภัยนับว่าเป็นคุณสมบัติลำดับต้น ๆ เลยก็ว่าได้ที่ทำให้เซรามิคไฟเบอร์ได้เปรียบฉนวนกันความร้อนแบบอื่น เพราะการทำงานในโรงงานอุตสาหกรรม เรื่องความปลอดภัยย่อมสำคัญเป็นอันดับหนึ่งอยู่แล้ว โดยความปลอดภัยในที่นี้ไม่ได้จำกัดแค่เรื่องความทนทาน แต่ยังมาจากวัสดุของเซรามิคไฟเบอร์ที่ไม่มีส่วนประกอบของสารพิษ หรือสารก่อมะเร็ง จึงไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้ใช้งานและผู้ที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียง นอกจากนี้ เซรามิคไฟเบอร์ยังเป็นวัสดุที่ไม่ติดไฟ จึงช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการใช้งานได้อีกด้วย

เมื่อเปรียบเทียบ 5 คุณสมบัติเด่นของเซรามิคไฟเบอร์กับฉนวนกันความร้อนแบบอื่น ๆ ที่ยกตัวอย่างมาจะเห็นได้เลยว่าเซรามิคไฟเบอร์มีความโดดเด่นในด้านความทนทานต่อความร้อน ความเสถียรทางเคมี น้ำหนักเบา และความปลอดภัย ทำให้เซรามิคไฟเบอร์เหมาะสำหรับใช้งานในสภาพแวดล้อมของอุตสาหกรรมต่าง ๆ เป็นอย่างยิ่ง

บริษัท ยูเนี่ยน คอนแมท จำกัด เรายินดีให้คำปรึกษา และให้บริการจำหน่ายสินค้าฉนวนกันความร้อนประเภทต่าง ๆ อย่างฉนวนใยหิน ฉนวนกันความร้อน ฉนวนกันเสียง ฉนวนเซรามิคไฟเบอร์คุณภาพจากแบรนด์คุณภาพชั้นนำระดับโลกอย่าง ROCKWOOL ครบวงจร รวมทั้งอุปกรณ์ติดตั้ง ท่อลม และท่อดักท์ และวัสดุยาแนวทั่วไป เช่น duct tape และวัสดุยาแนวกันไฟ เช่น กาวยาง กาวอะคริลิค (แด๊ป) กาวเหลือง กาวซิลิโคน เทปอลูมิเนียม ครอบสันหลังคา ฉนวนใยแก้ว ฉนวนใยหิน อลูมิเนียมฟอยล์ แผ่นสะท้อนความร้อน ฟอยล์กันความร้อน ฉนวนกันความร้อนหลังคา นอกจากนี้เรายังเป็นผู้ผลิต และจำหน่ายหมุด แหวน สำหรับยึดฉนวนในรูปแบบต่าง ๆ บริษัทของเรายังเป็นผู้ผลิตผ้าใบต่อท่อดักท์รายแรกในประเทศไทย มั่นใจได้ว่าคุณจะสามารถใช้งานสินค้าทุกชนิดได้อย่างมีประสิทธิภาพตลอดอายุการใช้งาน

 

ติดตามข่าวสาร พร้อมรับโปรโมชั่นและสิทธิประโยชน์พิเศษจากเรา

Line : ucm.123
โทร. 02-467-5103, 02-868-1525, 081-818-7431
อีเมล: sales@unionconmat.co.th, union_conmat@yahoo.com

Share this post

Start typing and press Enter to search

Shopping Cart

ไม่มีสินค้าในตะกร้า