การใช้ฉนวนใยหินในการลดการสะสมของความร้อนในบ้าน

ทำไมต้องใช้เซรามิคไฟเบอร์

การใช้ฉนวนใยหินในการลดการสะสมของความร้อนในบ้าน

หลักการลดอุณหภูมิในบ้าน ลดการสะสมของความร้อนในบ้าน สู้หน้าร้อน ด้วยการติดตั้งฉนวนใยหิน

เพราะสภาพอากาศสุดร้อนระอุของประเทศไทยในตอนนี้ หลายบ้านคงกำลังมองหาวัสดุต่าง ๆ มาเป็นตัวช่วยคลายร้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะแค่การเปิดแอร์เพียงอย่างเดียวคงไม่พอ แถมยังทำให้ค่าไฟพุ่งกระฉูดอีกต่างหาก การติดตั้งฉนวนใยหินเป็นอีกแนวทางแก้ปัญหาที่ได้ผล นอกจากจะช่วยลดอุณหภูมิภายในบ้านแล้ว ยังช่วยลดค่าใช้จ่ายค่าไฟไม่ให้แอร์ทำงานหนัก และยังช่วยกันเสียงรบกวนได้ด้วย

สำหรับคนที่อยากรู้จักฉนวนใยหินมากขึ้น บทความนี้ยูเนี่ยน คอมแมท มีเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับฉนวนใยหินมาแชร์ให้ทุกคนอ่านกัน ว่าทำไมตอนนี้ฉนวนใยหินจึงเป็นฉนวนกันความร้อนที่น่าจับตามอง และน่าติดตั้งภายในบ้านของคุณ

ทำความรู้จักกับฉนวนใยหิน

ฉนวนใยหิน (Stonewool) ที่เรารู้จักกันในยี่ห้อของ Rockwool เป็นฉนวนกันความร้อนที่ผลิตมาจากหินภูเขาไฟที่ผ่านการหลอมเหลวด้วยอุณหภูมิสูงถึง 1,300 องศาเซลเซียส ถูกนำมาปั่นให้เป็นเส้นใย จากนั้นจึงนำไปขึ้นรูปตามแบบที่ต้องการ ปัจจุบันนิยมนำมาใช้งานเป็นฉนวนกันความร้อน ฉนวนกันไฟ หรือฉนวนกันเสียงอย่างแพร่หลาย เพราะประสิทธิภาพที่ดีเยี่ยม ทั้งยังฉนวนใยหินยังสามารถติดตั้งได้ง่าย และรวดเร็ว โดยวิธีการติดตั้งไม่ได้ซับซ้อน หรือต้องใช้เครื่องมือมาก

 

ฉนวนใยหิน VS แร่ใยหิน คืออันเดียวกันไหม?

แน่นอนว่าหากพูดถึงวัสดุที่จะนำมาติดตั้งภายในบ้านที่เราอาศัยอยู่ เราเองก็ต้องมองเรื่องความปลอดภัยเป็นอันดับต้น ๆ อยู่แล้ว เนื่องจากชื่อภาษาไทยที่ฟังดูคล้ายคลึงกัน หลายคนจึงมักเข้าใจผิดว่า ‘ฉนวนใยหิน’ ทำมาจากแร่ใยหิน (Asbestos) ซึ่งมีสารก่อมะเร็ง และเป็นอันตรายเมื่อได้สูดดมเข้าไป แต่ความจริงแล้ว ฉนวนใยหินผลิตมาจากหินภูเขาไฟ (Volcanic Rock) ซึ่งไม่มีความเกี่ยวข้องกับแร่ใยหินแต่อย่างใด แม้สูดดมเข้าไปแล้วร่างกายก็สามารถขับออกมาได้เอง ที่สำคัญฉนวนใยหินยังได้ผ่านการทดสอบด้านความปลอดภัยต่อสุขภาพจากศูนย์เทคโนโลยีโลหะ และวัสดุแห่งชาติ (MTEC) ว่าไม่เป็นอันตรายต่อผู้ใช้งาน ดังนั้นจึงมั่นใจได้ว่าการใช้งานฉนวนใยหินภายในบ้านมีความปลอดภัย ไม่เป็นอันตรายต่อผู้อยู่อาศัย และไม่ก่อให้เกิดมะเร็งอย่างแร่ใยหินอย่างแน่นอน

 

ทำไมควรใช้ฉนวนใยหินเพื่อลดความร้อนภายในบ้าน?

ถึงตรงนี้แล้ว เรามาดูกันดีกว่าว่าฉนวนใยหินมีคุณสมบัติหรือจุดเด่นอะไร ทำไมจึงควรนำมาติดตั้งภายในบ้าน

  1. ฉนวนใยหินกันไฟได้:
    ฉนวนใยหินมีคุณสมบัติที่ไม่ลามไฟ สามารถกันไฟได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยาวนานมากกว่า 4 ชั่วโมงเลยทีเดียว ทนต่อความร้อนได้สูงสุด 1,000 องศาเซลเซียส เหมาะกับการนำมาใช้เพื่อป้องกันความร้อน และการเผาไหม้ โดยจะใช้ประกอบโครงสร้างของบ้านไปจนถึงใช้กับอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ใช้ภายในบ้านก็ได้
  2. ฉนวนใยหินช่วยกันเสียง
    ฉนวนใยหินดูดซับเสียงได้ดี สามารถนำมาติดตั้งกับผนังเดิมภายในบ้านที่มีอยู่แล้วเพื่อลดเสียงจากภายนอก และเสียงก้องภายในได้ถึง 50% เหมาะสำหรับคนที่ต้องการความเงียบสงบภายในบ้านรวมถึงผู้ที่อาศัยอยู่ในบริเวณที่มีเสียงดัง ไม่ต้องการเสียงรบกวน อีกทั้งยังช่วยเพิ่มความเป็นส่วนตัวให้กับผู้อยู่อาศัย อีกทั้งยังช่วยเพิ่มความเป็นส่วนตัวให้กับผู้อยู่อาศัย
  3. ฉนวนใยหินกันความร้อน
    ฉนวนใยหินมีคุณสมบัติป้องกันความร้อนสูง และนำความร้อนต่ำ ช่วยลดความเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิภายในบ้าน และปรับสภาพอุณหภูมิภายในบ้านให้เหมาะสำหรับการอยู่อาศัย เมื่ออยู่ในบ้านก็จะรู้สึกเย็นสบายยิ่งขึ้น สามารถนำมาติดตั้งเป็นฉนวนกันความร้อนหลังคา หรือบริเวณฝ้าเพดาน เพื่อลดความร้อนภายในตัวบ้าน ที่สำคัญยังช่วยให้ประหยัดค่าไฟได้ เพราะจะช่วยลดต้นทุนค่าใช้จ่ายด้านพลังงานได้ถึง 70 %
  4. ฉนวนใยหินทนต่อสภาพแวดล้อม
    เนื่องจากผลิตมาจากวัสดุที่เป็นหินซึ่งมีคุณสมบัติแข็งแรงโดยธรรมชาติ ฉนวนใยหินจึงทนทานต่อสภาพแวดล้อมมาก ไม่ว่าจะอยู่ภายใต้ความชื้น หรืออุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลง ฉนวนใยหินรองรับน้ำหนักได้ดี ยุบตัวได้ยาก มีประสิทธิภาพตลอดช่วงอายุการใช้งาน ไม่จำเป็นจะต้องเปลี่ยนบ่อย ๆ
  5. ฉนวนใยหินปลอดภัยต่อผู้ใช้งาน
    อย่างที่เราได้กล่าวไปข้างต้นว่าฉนวนใยหินไม่ใช่แร่ใยหินจึงไม่มีสารก่อมะเร็งใด ๆ และไม่เกิดฝุ่นฟุ้งกระจาย นอกจากนั้นแล้วฉนวนใยหินยังมีอัตราการดูดซับน้ำที่ต่ำ โครงสร้างของฉนวนมีช่องว่าง ทำให้เมื่อเปียกน้ำก็จะระบายอากาศได้ แห้งไว ไม่ก่อให้เกิดเชื้อราที่อาจเป็นอันตรายกับผู้อยู่อาศัย ในกรณีที่เกิดเพลิงไหม้ ฉนวนใยหินก็จะไม่ก่อให้เกิดควันพิษด้วย
  6. ฉนวนใยหินเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
    ฉนวนใยหินถูกผลิตมาจากหินภูเขาไฟที่เป็นวัสดุทดแทนและมีความยั่งยืน สามารถนำกลับมาใช้ใหม่และช่วยลดการใช้ทรัพยากร ในกระบวนการผลิตฉนวนใยหินจะไม่มีส่วนประกอบของก๊าซ CFCs, HCFCs, HFCs ที่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม หรือก่อให้เกิดการทำลายของชั้นโอโซนซึ่งเป็นสาเหตุของภาวะโลกร้อน

 

จะเห็นได้ว่าฉนวนใยหินมีคุณสมบัติเด่นมากมาย สำหรับคนที่เริ่มสนใจ และอยากรู้ว่าเราจะสามารถติดตั้งฉนวนใยหินไว้ในบริเวณไหนของบ้านได้บ้าง เราไปหาคำตอบกัน

 

ฉนวนใยหินติดตั้งตรงไหนของบ้านได้บ้าง?


ฉนวนใยหินสามารถขึ้นรูปได้หลายรูปทรง ไม่ว่าจะเป็น ฉนวนใยหินแบบแผ่น ฉนวนใยหินแบบท่อ ฉนวนใยหินแบบม้วน หรือฉนวนใยหินเสริมขดลวด เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถเลือกใช้ได้ตามความเหมาะสม และนำมาประยุกต์ใช้งานได้กับหลายพื้นที่ แต่สำหรับบ้านที่อยู่อาศัย เรานิยมติดตั้งฉนวนใยหินไว้บริเวณโครงสร้างต่าง ๆ เช่น หลังคา ฝ้าเพดาน ผนัง พื้น รวมถึงใช้กับระบบต่าง ๆ ภายในบ้าน เช่น ระบบปรับอากาศ ระบบท่อระบายควัน และระบบทำความเย็น เป็นต้น
ฉนวนใยหิน Rockwool รุ่นที่นิยมนำไปใช้ติดตั้งในงานผนังบ้าน เช่น แผ่นในหิน Rockwool Safe and Silent ที่มีความหนาแน่น 40k หนา 50mm. ขนาด 60x120cm.

 

ทั้งหมดนี้คือเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับการติดตั้งฉนวนใยหินในบ้านที่เรานำมาฝาก สำหรับใครที่สนใจอยากติดตั้งฉนวนกันความร้อน หรือฉนวนใยหินก็อย่าลืมปรึกษาผู้เชี่ยวชาญอย่าง ยูเนี่ยน คอมแมท ได้ทุกเมื่อ

 

บริษัท ยูเนี่ยน คอนแมท จำกัด เรายินดีให้คำปรึกษา และให้บริการจำหน่ายสินค้าประเภทฉนวนใยหิน ฉนวนกันความร้อน ฉนวนกันเสียง ฉนวนเซรามิคไฟเบอร์คุณภาพจากแบรนด์คุณภาพชั้นนำระดับโลกอย่าง ROCKWOOL ครบวงจร รวมทั้งอุปกรณ์ติดตั้ง ท่อลม และท่อดักท์ และวัสดุยาแนวทั่วไป เช่น duct tape และวัสดุยาแนวกันไฟ เช่น กาวยาง กาวอะคริลิค (แด๊ป) กาวเหลือง กาวซิลิโคน เทปอลูมิเนียม ครอบสันหลังคา ฉนวนใยแก้ว ฉนวนใยหิน อลูมิเนียมฟอยล์ แผ่นสะท้อนความร้อน ฟอยล์กันความร้อน ฉนวนกันความร้อนหลังคา นอกจากนี้เรายังเป็นผู้ผลิต และจำหน่ายหมุด แหวน สำหรับยึดฉนวนในรูปแบบต่าง ๆ บริษัทของเรายังเป็นผู้ผลิตผ้าใบต่อท่อดักท์รายแรกในประเทศไทย มั่นใจได้ว่าคุณจะสามารถใช้งานสินค้าทุกชนิดได้อย่างมีประสิทธิภาพตลอดอายุการใช้งาน

 

ติดตามข่าวสาร พร้อมรับโปรโมชั่นและสิทธิประโยชน์พิเศษจากเรา

Line : ucm.123
โทร. 02-467-5103, 02-868-1525, 081-818-7431
อีเมล: sales@unionconmat.co.th, union_conmat@yahoo.com

Share this post

Start typing and press Enter to search

Shopping Cart

ไม่มีสินค้าในตะกร้า